Đọc đoạn trích trong bài thơ “Bữa cơm thường ở trong bản nhỏ” và trả lời câu hỏi:
Chim ri mách lúa vàng chín rộ
Tu hú kêu vải đỏ trùm cây
Tháng năm mười chín rồi đây
Ngày sinh nhật Bác nắng đầy tiếng chim…
Quê em nhỏ bốn bên khe suối
Người vắng qua, chim tới chim lui
Khi vui ngắm núi làm vui
Khi buồn nhặt trái sim rơi đỡ buồn
Trái mơ non quả tròn quả méo
Đời em như cỏ héo tứ mùa
Con vua thì họ làm vua
Mình con nhà khó làm mưa ngoài ngàn
Đầu mùa bới củ thay cơm
Cuối mùa nấu đọt măng nguồn thay khoai…
Từ có Bác cuộc đời chợt sáng
Bát cơm no tháng tám ngày ba
Cơm thơm ăn với cá kho
Công đức Bác Hồ, bản nhớ nghìn năm
Bác thương dân chăm ăn chăm mặc
Em đi chợ đồng bằng bán hạt sa nhân
Tháng giêng thêu áo may quần
Tháng hai trẩy hội mùa xuân hãy còn
Lớp bình dân cuối thôn em học
Người thêm khôn, đất mọc thêm hoa
Chim khôn chim múa chim ca
Bản em có Bác như nhà có trăng.
[…]
Tháng 5-1954
(Chế Lan Viên,Gửi các anh, NXB Văn nghệ, Hà Nội, 1955, tr.40-41)
Hướng dẫn
| Viết đoạn văn cảm nhận nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ
|
| Đảm bảo cấu trúc đoạn văn .
Mở đoạn nêu được vấn đề, Thân đoạn triển khai được vấn đề, Kết đoạn khái quát được vấn đề. |
| b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận |
| c. Triển khai vấn đề |
| 1. Mở đoạn: Giới thiệu và nêu ấn tượng chung về đoạn thơ (0,25)
2. Thân đoạn: Nêu cụ thể cảm nhận, suy nghĩ của em về các yếu tố nội dung, nghệ thuật (1,0) – Cảm nhận về nội dung (0,5): + Bức tranh mùa hè miền núi đầy sức sống qua những hình ảnh quen thuộc: chim ri, lúa vàng, tu hú… + Bức tranh quê hương hiện lên với sự yên tĩnh, vắng vẻ, nhưng cũng đầy đủ những niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống thường nhật, thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa con người với thiên nhiên. + Sự hiện diện của Bác Hồ mang lại sự thay đổi lớn lao trong cuộc sống của người dân miền núi: Những hình ảnh “bát cơm no” và “cơm thơm ăn với cá kho” biểu thị sự cải thiện rõ rệt trong đời sống vật chất của người dân… ✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
+ Sự biết ơn của người dân đối với Bác, Cách mạng. – Cảm nhận về nghệ thuật (0,5): Thể thơ song thất lục bát, những từ ngữ, hình ảnh giản dị, gần gũi, bình dị; biện pháp tu từ: so sánh; tương phản giữa cuộc sống của nhân dân trước – sau khi có Bác, Cách mạng…. Bài thơ không chỉ nhấn mạnh công lao của Bác mà còn thể hiện sự biết ơn và tình yêu thương của người dân đối với người lãnh đạo vĩ đại của đất nước. 3. Kết đoạn. Khái quát lại cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về yếu tố nội dung, nghệ thuật đã trình bày (0,25) * Lưu ý: – HS có thể phân tích cảm nhận đan xen kết hợp nội dung và nghệ thuật hoặc cảm nhận theo từng câu thơ. – Nếu HS trích thơ xuống dòng lùi đầu dòng thì trừ 0,25 |
| d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong trôi chảy |
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
Chỉ cần chọn 1 lá bài – Vũ trụ sẽ trả lời: Yes, No hay Maybe!
Hàng nghìn người đã trải nghiệm và tìm thấy lời khuyên bất ngờ 💫
