(1) Mở đoạn:
*Cách 1: Bài thơ………….của tác giả………. đã gieo vào lòng em (mang đến cho em/ gợi trong em tình cảm)………….về………… *Cách 2: …………………………….trong bài thơ………….của tác giả……………..đã gieo vào lòng em (mang đến cho em/ gợi trong em tình cảm)…………..………. (2) Thân đoạn: a. Xác định chủ thể trữ tình và đối tượng trữ tình trong bài thơ: – Bài thơ là lời của……………………….. nói với………………………… b. Cảm xúc về nội dung bài thơ: (Phải phân tích từ đặc trưng nghệ thuật => nội dung) Một số mẫu câu gợi ý: * Đoạn/ khổ thơ 1: – Khổ thơ đầu tiên (Hai/ Ba khổ thơ đầu/ ….. câu thơ đầu…) mở ra trước mắt em…. (khung cảnh/ bức tranh/ cuộc trò chuyện/ lời tâm sự/ lời nhắn gửi….)…………………………………..….. – Em cảm thấy vô cùng……………..trước hình ảnh/ từ ngữ……………….. – Phân tích thêm những đặc sắc của đoạn thơ (chú ý tác dụng của biện pháp tu từ) *Đoạn/ khổ thơ 2: – Đọc khổ thơ thứ……., em tưởng tượng ra…………………………………………….. – Những câu thơ như đưa em vào thế giới (câu chuyện/ cuộc trò chuyện, tâm tình) ………………………………..
Gợi ý quà tặng 20/10 cho những người thân yêu
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
– Phân tích thêm những đặc sắc của đoạn thơ (chú ý tác dụng của biện pháp tu từ) * Đoạn/ khổ thơ tiếp… – Ấn tượng nhất với em có lẽ là khổ thơ…………………………………………………. – Xúc động/ tự hào/ thích thú biết bao! – Những dòng thơ đã giúp em cảm nhận được (tình cảm của tác giả) …………………… – Phải chăng, tình cảm của tác giả/ nhân vật trữ tình dành cho……………. trong bài thơ cũng chính là…………………………………. – Những từ ngữ, hình ảnh chân thực/sinh động/ ấm áp trong bài thơ đã giúp em thêm thấu hiểu/ xúc động/ tự hào về…………….. c. Cảm xúc về nghệ thuật của bài thơ: – Tác giả sử dụng thể thơ…….. quen thuộc, gần gũi; có cách ngắt nhịp……….……., gieo vần (vần chân, vần liền/ vần cách) ……..….. phù hợp với việc thể hiện (nội dung bài thơ)…………………….. – Giọng thơ trìu mến (yêu thương/ thiết tha/ trầm lắng/ suy tư/ tươi vui/ sôi nổi…) gửi gắm………….…………. của tác giả. – Đọc bài thơ, em vô cùng ấn tượng trước những từ ngữ sinh động, hình ảnh thơ giàu sức gợi; các biện pháp tu từ đặc sắc như……………., giúp cho…………………………………………… d. Cảm xúc về tài năng, tình cảm của tác giả: – Với tài năng quan sát/ sự liên tưởng, tưởng tượng sáng tạo/độc đáo cùng ngòi bút tinh tế, tác giả đã thể hiện thành công……………………) – Phải là người có tình cảm……………thiết tha lắm, tác giả mới có thể viết nên những vần thơ hay và xúc động (ý nghĩa/ thiết tha) như vậy. (3) Kết đoạn: *Cách 1: – Gấp trang sách lại rồi nhưng hình ảnh về…………….. vẫn mãi in đậm trong tâm trí em. Càng yêu mến (tự hào/khâm phục/ trân trọng)……..bao nhiêu, em càng thấy mình phải cố gắng…………….để………………… *Cách 2: – Cảm ơn nhà thơ ……….đã diễn tả một cách chân thực và giàu cảm xúc về………….để em thấy trân trọng (yêu quý) hơn……………………. *Cách 3: – Bài thơ đã giúp em hiểu thêm về……………, bồi đắp thêm trong em tình cảm………………………… Từ đó, em càng thấy mình phải cố gắng………….. |
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI