Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ sau:
CHỊ CHỔI TRE
Chị chổi tre
Bước ra hè Thấy lá me Rơi đầy đất Chị chổi quét: Roặc, roặc, roặc! Bụi tung bay Bụi cay cay Xông vào mũi Làm chị chổi Hắt xì to Rồi nổi ho Hai tiếng!
Gợi ý quà tặng 20/10 cho những người thân yêu
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
Bước ra đàng Thấy lá vàng Rơi ngập đất Chị chổi quét Roặc, roăc, roặc! Bụi tung bay Bụi cay cay Xông vào mũi Làm chị chổi Hắt xì to Rồi nổi ho Ba tiếng! |
Chị chổi tre
Bước vào nhà Lấy khăn ra Bịt vào mũi Và chị chổi Quét roặc, roặc! Quét xó bếp Quét gầm giường Nhện cuống cuồng Co cẳng chạy Gián lẩy bẩy Bay tứ tung Cóc lăn đùng Nhảy cút mất!
Cả trong ngoài Gió khoan thai Bay vào cửa… Chị kỳ rửa Sạch chân tay Ra hiên sa Nằm hóng mát (VÕ QUẢNG) |
DÀN Ý.
- Mở đoạn:
* Giới thiệu tác giả và bài thơ:
– Tác giả: Võ Quảng, một nhà thơ nổi tiếng với những tác phẩm dành cho thiếu nhi, mang đậm chất hồn nhiên, giản dị và gần gũi.
– Tên bài thơ: Bài thơ “Chị chổi tre”thể hiện cuộc sống thường nhật, sinh động qua hình ảnh chị chổi tre, tạo cảm giác thân thuộc với mọi người.
* Khái quát ấn tượng và cảm xúc:Ấn tượng sâu sắc về sự vui tươi, hồn nhiên và hài hước, cùng với ngôn ngữ đơn giản nhưng giàu hình ảnh, tạo nên một không gian sống động, gần gũi.
- Thân đoạn:
* Câu chuyện được kể:Bài thơ xoay quanh công việc quét dọncủa chị chổi tre từ đó thể hiện niềm vui trong công việc, đem lại cảm giác thích thú cho người đọc, nhất là trẻ thơ.
* Ấn tượng và cảm xúc:
+ Cảm nhận được niềm vui vẻ, sự hăng hái trong công việc của chị chổi.
+ những tiếng “roặc, roặc, roặc” lặp lại ba lần
+ những hình ảnh: “Chị chổi tre/Bước ra hè/Thấy lá me/Rơi đầy đất/Chị chổi quét”; “Bước ra đàng/ Thấy lá vàng/ Rơi ngập đất/Chị chổi quét”…
+ Bụi cay cay/ bụi tung bay/ chị hắt xì. “hai tiếng”; “ba tiéng” là những hình ảnh miêu tả chân thực gợi công việc vất vả của chị chổi, từ đó càng làm toát lên tinh thần lao động siêng năng của chị.
* Nghệ thuật kể chuyện và miêu tả:
– Sử dụng biện pháp nhân hóa, hình ảnh sinh động (nhện cuống cuồng, gián bay tứ tung) làm cho câu chuyện trở nên gần gũi và hài hước. Ngôn ngữ lặp đi lặp lại “roặc, roặc” tạo nhịp điệu vui tươi cho bài thơ.
* Tác dụng của việc kết hợp tự sự và miêu tả:
– Việc kết hợp giữa câu chuyện và các chi tiết miêu tả tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống thường nhật, giúp người đọc cảm nhận được niềm vui trong những công việc giản dị, đồng thời thể hiện sự hài hước, gần gũi trong tâm hồn trẻ thơ.
- Kết đoạn:
– Khái quát điều em tâm đắc về bài thơ:Bài thơ “Chị chổi tre” mang cảm giác vui vẻ cho người đọc đồng thời gợi hứng thú trong những công việc hằng ngày, đặc biệt với trẻ em.
BÀI VIẾT THAM KHẢO.
Võ Quảng là một nhà thơ nổi tiếng với những tác phẩm dành cho thiếu nhi, mang đậm chất hồn nhiên, giản dị và gần gũi. Bài thơ “Chị chổi tre” thể hiện cuộc sống hang ngày sinh động qua hình ảnh chị chổi tre. Ấn tượng sâu sắc mà bài thơ để lại cho em là sự vui tươi, hồn nhiên và hài hước, cùng với ngôn ngữ đơn giản nhưng giàu hình ảnh, tạo nên một không gian sống động.Bài thơ xoay quanh công việc quét dọn của chị chổi tre, từ đó thể hiện niềm vui trong công việc, đem lại cảm giác thích thú cho người đọc, đặc biệt là trẻ thơ.Những tiếng “roặc, roặc, roặc” lặp đi lặp lại gợi lên sự nhịp nhàng, vui tươi giúp em cảm nhận được niềm vui vẻ, sự hăng hái trong công việc của chị chổi. Những hình ảnh như “Chị chổi tre/Bước ra hè/Thấy lá me/Rơi đầy đất/Chị chổi quét” hay “Bước ra đàng/Thấy lá vàng/Rơi ngập đất/Chị chổi quét” hiện lên thật sinh động và chân thực như những con người gần gũi quanh ta với việc làm nhỏ bé nhưng mang lại sự sạch sẽ, quang đãng cho không gian sống. Bụi tung bay, bụi cay cay xông vào mũi khiến chị hắt xì, “hai tiếng” rồi “ba tiếng”, làm nổi bật sự vất vả trong công việc, đồng thời toát lên tinh thần lao động siêng năng của chị.Võ Quảng đã khéo léo sử dụng biện pháp nhân hóa, cùng với những hình ảnh sinh động như nhện cuống cuồng, gián bay tứ tung, khiến cho câu chuyện trở nên gần gũi và hài hước. Ngôn ngữ lặp đi lặp lại “roặc, roặc” tạo nhịp điệu vui tươi cho bài thơ. Việc kết hợp giữa yếu tố tự sự và miêu tả tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống thường nhật, giúp người đọc cảm nhận được niềm vui trong những công việc giản dị, đồng thời thể hiện sự hài hước và gần gũi trong tâm hồn trẻ thơ.Bài không chỉ mang lại cho em cảm giác vui vẻ mà còn đem đến cho em hứng thú đối với những công việc tưởng chừng giản đơn mà lại đầy ý nghĩa trong cuộc sống.
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI