📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

Làm sáng tỏ ý kiến của nhà thơ William Wordsworth: Thơ là sự biểu lộ của tình cảm mãnh liệt

Đề bài: Nhà thơ William Wordsworth (1770 – 1850) chia sẻ:

“Thơ là sự biểu lộ của tình cảm mãnh liệt”

Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy kết nối với bài thơ “Tuổi thơ” của Trương Nam Hương để làm sáng tỏ.

Dàn ý chi tiết

2 Kết nối với bài thơ “Tuổi thơ” của Trương Nam Hương để làm sáng tỏ ý kiến của William Wordsworth “Thơ là sự biểu lộ của những tình cảm mãnh liệt 8.0
  Yêu cầu chung  
–  Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức về luận văn học, tác phẩm văn học, năng tạo lập văn bản, khả năng cảm nhận văn chương của mình để làm bài.

–  Thí sinh thể cảm nhận kiến giải theo những cách khác nhau, nhưng phải lẽ, căn cứ xác đáng.

 
  Yêu cầu cụ thể  
2.1 Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

Mở bài giới thiệu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề

0.5
2.2 Xác định vấn đề cần nghị luận

Làm sáng tỏ ý kiến của William Wordsworth “Thơ là sự biểu lộ của những tình cảm mãnh liệt” thông qua bài thơ “Tuổi thơ” của Trương Nam Hương.

0.5
2.3 Triển khai vấn đề cần nghị luận: Thí sinh có thể triển khai thao nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có thể triển khai theo hướng sau: 6.0

 

  a. Giải thích ý kiến:

* Cắt nghĩa

–  Thơ: là hình thái văn học đầu tiên của loài người, phản ánh cuộc sống, thể hiện những tâm trạng cảm xúc mạnh mẽ bằng ngôn ngữ hàm súc, giàu hình ảnh và nhất là có nhạc điệu

–  Biểu lộ: Biểu hiện ra dưới một hình thức nhất định

-Tình cảm mãnh liệt: Là những rung động sâu xa của người nghệ sĩ trước cuộc đời. Nó không hời hợt, nhạt nhẽo mà mạnh mẽ, sâu sắc

-> Ý kiến đã đề cập đến đặc trưng cơ bản của thơ là thể hiện những tình cảm chân thành nhất, mãnh liệt nhất của nhà thơ bằng những hình nghệ thuật độc đáo

0.5
b. Bàn luận 1.5
  -Xuất phát từ đặc trưng của thơ là thể hiện tư tưởng tình cảm của người nghệ sĩ. Tình cảm là khâu đầu tiên và cũng là khâu sau cùng của một bài thơ.Nếu không có tình cảm, cảm xúc, thơ chỉ là xác chữ khô trên trang giấy, nó không có sức lay động đối với người đọc.Làm thơ chính là người nghệ sĩ đã gói gọn tâm tình mình trong từng câu chữ.

– Nhưng tình cảm trong thơ không phải là cảm xúc hời hợt, thoáng qua trong chốc lát rồi nhanh chóng vụt tắt đi hay thứ tình cảm bản năng, trực tiếp mà là tình cảm được ý thức, thăng hoa, được lắng đọng từ trái tim yêu say đắm, chân thành của nhà thơ. Nhà thơ phải sống rất lâu trong tâm hồn mình, lắng nghe những xao động của cuộc sống, đau đớn sướng khổ cùng nó mới hình thành nên thứ tình cảm chân thành, mãnh liệt nhất. Chất men đắm say chếnh choáng ấy là cội nguồn gọi thức con chữ, là nhịp cầu nối những tâm hồn đồng điệu của người nghệ sĩ với độc giả.

-Khi tình cảm của người nghệ sĩ đã đến độ mãnh liệt nó sẽ tự tìm thấy cho mình một hình thức để bộc lộ ra ngoài, tức là tình cảm ấy chủ động tìm đến với mỗi thể loại, một cách viết, cách sử dụng ngôn từ sao cho phù hợp nhất với nó. Tác phẩm thơ, như vậy, chính là sự kết hợp nhuẫn nhuyễn giữa tình cảm của người viết với một hình thức biểu hiện.

0.5 

0.5

0.5

  c. Làm rõ ý kiến qua tác phẩm Tuổi thơ của Trương Nam Hương( chứng minh) 4.0
C1.Giới thiệu chung: (1.0đ)

–  Trương Nam Hương (23-10-1963) là người gốc Huế, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội và vào TP Hồ Chí Minh từ năm 12 tuổi. Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh. Hiện sống và viết tại TP Hồ Chí Minh. Cuộc đời với những hành trình thiên di đủ cho Trương Nam Hương những trải nghiệm sống trong chập chùng ký ức, để gửi vào thơ. Thơ của Trương Nam Hương coi trọng khai thác chất liệu ca dao và văn hóa truyền thống, dịu dàng tinh tế trong ngôn ngữ trữ tình. Trong thơ anh có sự giằng xé giữa cảm hứng hương xưa quen thuộc với ý thức tiếp nhận những làn gió mới của thời đại và tâm tình con người”.

–  Bài thơ “Tuổi thơ” được in trong tập “Viết tặng những mùa xưa” xuất bản năm 1999

C2.Phân tích: (3.0 đ)

*Tuổi thơ –Những tình cảm mãnh liệt của Trương Nam Hương (2.0đ)

-Tình cảm đó trước hết là nỗi nhớ về những tháng ngày tuổi thơ đầy tươi đẹp (đoạn 1)

+Đó là thế giới tuổi thơ gắn với những hình ảnh thân thuộc của quê hương: đỏ ối trời hoa gạo, mùi bùn non ngai ngái, mùi rơm rạ huây hoai.Nó đã trở thành một phần kí ức không thể nào lãng quên trong trái tim của nhân vật trữ tình

+Đó còn là những trò chơi tưởng là trò nghịch dại nhưng lại hết sức hồn nhiên vô tư của những đứa trẻ: cho chuồn ngô cắn rốn, bơi qua sống Hồng để rồi “một thân chuối lạc đã vớt con lúc đuối”

 

 

  -Tình cảm đó còn là nỗi nhớ về những tháng ngày tuổi thơ đầy vất vả cơ cực trong nỗi ám ảnh về chiến tranh (đoạn 2 và 3)

+ Trong kí ức của nhân vật trữ tình, thế giới tuổi thơ không chỉ “đỏ ối trời hoa gạo” mà còn “đỏ rát trời đạn lửa”.Để rồi những đứa trẻ thơ như cậu bé ấy phải “tất tả xuôi ngược” chạy trốn khỏi bom đạn chiến tranh “ngồi hát giữa chập chèng xoong chậu”.

+Hồn nhiên vô tư là thế những nỗi ám ảnh về chiến tranh vẫn hằn sâu trong kí ức của nhân vật trữ tình.Cái âm thanh “u u những hồi còi báo động” đã kéo dài trong suốt chặng đường tuổi thơ của cậu bé.

->Những mảng màu của thế giới tuổi thơ như một lời nhắc nhở:cần biết trân trọng những

tháng ngày đã đi qua để sống tốt hơn trong hiện tại và tương lai

-Tình cảm đó còn là tình yêu, sự trân trọng biết ơn của nhân vật trữ tình với bà và mẹ

+Xuyên suốt cả bài thơ là hình ảnh người bà và mẹ sống trong kí ức tuổi thơ của nhân vật trữ tình.Có lẽ vì thế, nhân vật tữ tình mặc nhiên thể hiện tình cảm của mình không chút giấu diếm: nhớ bà nhớ mẹ những năm giông bão; thương bà thương mẹ những năm chiến tranh.

+Chính mẹ và bà đã thắp lên hi vọng trong trái tim đứa trẻ, giúp cậu bé đi qua những tháng ngày

chiến tranh bằng chính sự hồn nhiên vô tư của mình.

->Bài thơ khép lại bằng âm thanh của tiếng dế tuổi thơ.Âm thanh tuy nhỏ bé nhưng lại giúp những đứa trẻ bước qua những ngày chiến tranh để sống yên bình trong thế giới tuổi thơ của mình.Một lần nữa những mảng màu của thế giới tuổi thơ đã giúp ta trân trọng quá khứ, biết ơn những hi sinh thầm lặng của bà của mẹ và biết sống tốt hơn trong hiện tại

*Tuổi thơ – Những hình thức nghệ thuật độc đáo giúp biểu lộ tình cảm của tác giả (1.0đ)

-Thể thơ tự do phù hợp với việc diễn tả cảm xúc dâng trào của nhân vật trữ tình

-Ngôn ngữ, hình ảnh thơ giản dị, gắn liền với thế giới tuổi thơ và với đồng ruộng quê hương

– Giọng điệu trữ tình thiết tha sâu lắng

->Bài thơ không chỉ là sự tưởng nhớ về quá khứ mà còn là sự khao khát trở lại thời điểm đó, khi mọi thứ đều trong sáng và tươi đẹp. Nó là một lời nhắc nhở cho chúng ta về giá trị của tuổi thơ

 
và sự quan trọng của việc giữ gìn và ghi nhớ những kỷ niệm đẹp đẽ trong lòng mỗi người.  
  d. Đánh giá mở rộng 1.0
  Ý kiến là cơ sở để đánh giá thơ hay và là điều kiện đầu tiên cho sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ vì “thiếu tình cảm thì có thể trở thành người thợ làm những câu có vần chứ không làm được nhà thơ.” Jose Marty – Cuba

–  Ý kiến chính là một sự định hướng rất có ý nghĩa cho những người nghệ sĩ chân chính trên hành trình sáng tạo nghệ thuật phải tích luỹ vốn sống, nuôi dưỡng cảm xúc để tìm được nguồn cảm hứng sáng tạo.

–  Ý kiến cũng là một sự gợi mở cho người đọc định hướng đánh giá giá trị của thơ ca qua cách

biểu hiện cảm xúc của người viết.

– Qua tác phẩm trên, người đọc không chỉ nhận thấy tài năng nghệ thuật mà còn hiểu rõ hơn về cái tôi của người nghệ sĩ. Đó không chỉ là vẻ đẹp tâm hồn phong phú mà còn là những tư tưởng cao cả mang tầm vóc thơi đại và dân tộc.

 
  2.4 Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận 0.5
  2.5 Chính tả: Đảm bảo đúng quy tắc về chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu 0.5
Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bói Bài Tarot
Mở trang