Đề bài:
Em hãy Phân tích bài thơ Em là hoa hồng nhỏ của tác giả Trịnh Công Sơn.
Em Là Hoa Hồng Nhỏ
Em sẽ là mùa xuân của mẹ
Em sẽ là màu nắng của cha
Em đến trường học bao điều lạ
Môi hé cười là những nụ hoa
Trang sách hồng nằm mơ màng ngủ
Em gối đầu lên những vần thơ
Em thấy mình là hoa hồng nhỏ
Bay giữa trời làm mát ngày qua
Trời mênh mông, đất hiền hòa
Bàn chân em đi nhè nhẹ
Đưa em vào tình người bao la
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
Cây có rừng bầy chim làm tổ
Sông có nguồn từ suối chảy ra
Tim mỗi người là quê nhà nhỏ
Tình nồng thắm như mặt trời xa…
(Trích trong 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi – Trịnh Công Sơn(1)– NXB Kim Đồng 2022- Trang 103)
Chú thích:
Trịnh Công Sơn là một nhà thơ, một nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam với phong cách sáng tác đậm chất trữ tình và triết lí. ông được biết đến với rất nhiều bài tình ca bất hủ ghi dấu ấn lên nhiều thế hệ người Việt Nam. Bài thơ “Em là hoa hồng nhỏ” là phần lời của ca khúc cùng tên được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho bộ phim “Cho cả ngày mai” của đạo diễn Long Vân (sản xuất năm 1981). Ca khúc được bình chọn là một trong 50 bài hát hay nhất thế kỷ XX.
Dàn ý chi tiết
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích những đặc sắc về nội dung và đặc sắc nghệ thuật của bài thơ “Em là hoa hồng nhỏ”. c. Triển khai vấn đề nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận, đặc biệt thao tác phân tích, chứng minh. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần đảm bảo những nội dung sau: Mở bài Giới thiệu tên bài thơ, tác giả và nếu cảm nghĩ chung của em về bài thơ. – Trịnh Công Sơn là một nhà thơ, một nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam với phong cách sáng tác đậm chất trữ tình và triết lí. Bài thơ là phần lời của ca khúc cùng tên được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho bộ phim “Cho cả ngày mai” của đạo diễn Long Vân (sản xuất năm 1981). Ca khúc được bình chọn là một trong 50 bài hát hay nhất thế kỷ XX. – Bài thơ diễn tả thế giới tâm hồn phong phú, trong trẻo với nhiều cung bậc cảm xúc, những tình cảm đẹp đẽ, trong sáng; cùng biết bao ước nguyện, suy tư đáng trân trọng của nhân vật em qua cái nhìn trìu mến, chan chứa yêu thương của nhà thơ Trịnh Công Sơn.
|
| Thân bài.
a. Phân tích nội dung đặc sắc của tác phẩm. * Luận điểm 1: Đoạn thơ thứ nhất: Niềm khao khát thơ ngây mà cao đẹp của em mong ước mang tới nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc cho cha mẹ; được đến trường; được sống một cuộc đời đầy ý nghĩa… – Hai câu thơ đầu: Em mong muốn được là mùa xuân tươi đẹp, đầy sức sống của mẹ; là những tia nắng rực rỡ, ấm áp trong cuộc đời của cha. Em khao khát được trở thành những gì đẹp nhất của cha, của mẹ. (Chú ý các nghệ thuật điệp ngữ, so sánh, ẩn dụ,..) – Sáu câu thơ tiếp theo: niềm hạnh phúc của em khi được đến trường học bao điều hay, điều lạ để khôn lớn, trưởng thành hơn. (Chú ý phân tích từ láy và những hình ảnh so sánh, ẩn dụ giàu sức gợi như trang sách hồng, những vần thơ, hoa hồng nhỏ…) * Luận điểm 2 Đoạn thơ thứ hai: Thế giới đẹp đẽ, lung linh với tình người ấm áp, chan hòa tiếp tục được mở ra trong trí tưởng tượng của em; từ đó, gợi bao suy tư sâu sắc về cuộc sống. (Chú ý phân tích các hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, nghệ thuật ẩn dụ, liệt kê, so sánh, từ láy… làm nổi bật: một thế giới thiên nhiên đẹp đẽ, lung linh; một thế giới tâm hồn vô cùng trong sáng, đáng yêu của tuổi thơ; tình người ấm áp chan hòa; lòng biết ơn nguồn cội, lối sống tình nghĩa thủy chung; trái tim mỗi người đều chan chứa hình bóng quê hương…) b. Những đặc sắc về hình thức nghệ thuật. – Thể thơ tự do; giọng điệu trong sáng, nhẹ nhàng, giàu chất nhạc; cách ngắt nhịp chủ đạo 3/4, gieo vần linh hoạt sáng tạo. – Các hình ảnh gần gũi, giàu tính biểu cảm: Các hình ảnh như “hoa hồng nhỏ,” “ánh mặt trời,” hay “bài ca” đều rất giản dị, gợi nhớ đến những điều quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng dưới ngòi bút của Trịnh Công Sơn, chúng trở thành những biểu tượng ý nghĩa, chứa đựng triết lý về tình yêu, cuộc sống và sự kết nối giữa con người với thiên nhiên..Hình ảnh “hoa hồng nhỏ” không chỉ gợi lên sự tươi đẹp, trong sáng mà còn là ẩn dụ cho sự sống, tình yêu và giá trị của con người trong cuộc đời. – Các biện pháp tu từ độc đáo: so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ, liệt kê; – Ngôn ngữ giản dị, trong trẻo, hồn nhiên, gợi hình, gợi cảm. – Nhan đề giàu sức gợi… |
| Kết bài
– Khẳng định lại giá trị của bài thơ. – Cảm xúc hoặc lời nhắn gửi tới mọi người.
|
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
Chỉ cần chọn 1 lá bài – Vũ trụ sẽ trả lời: Yes, No hay Maybe!
Hàng nghìn người đã trải nghiệm và tìm thấy lời khuyên bất ngờ 💫
