📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

Phân tích chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của truyện Những chú chim gác mái của Minh Nhật

Đề bài: Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) Phân tích chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của truyện Những chú chim gác mái của Minh Nhật.

Những chú chim gác mái

(Minh Nhật*)

Không gì bằng một buổi chiều đẹp, cậu con trai ngồi xuống một góc nhà, ngắm hoàng hôn. Cứ như thế cho đến khi những quầng đỏ trên bầu trời dần biến mất. Mặt trời đã lặn, êm ả, Nó cứ ngồi đó, cùng những chú chim gác mái ngoài cửa sổ.

Đó là việc An đã làm khi nó nhận điểm tốt nghiệp, hai mươi chín điểm, trượt.

Nói An vui thì chắc chắn không rồi. Trượt tốt nghiệp thì có gì mà vui. Bảo nó buồn cũng không. Nó chẳng có cảm giác gì. An gần như đã lường trước điều này. Nó, là người hiểu mình nhất. An biết nếu làm bài thi đúng thực lực, nó sẽ không thể qua nổi kỳ thi mà nhiều người cho là dễ ợt này. Vì nó không học được, không biết phải nói sao, nhưng nó không – học – được.

Mẹ nhìn An một chút, im lặng giữa những ánh mắt.

  • Con có muốn phúc khảo không?
  • Dạ không. – An trả lời nhanh.
  • Con đoán bây giờ mẹ nghĩ gì? – Mẹ nhìn vào mắt nó.
  • Con nghĩ mẹ buồn hoặc thất vọng.
  • Không, mẹ nghĩ hóa ra từ trước đến giờ mẹ không hiểu hết con.

An im lặng. Đúng.

  • Có lẽ mẹ con mình cần thời gian suy nghĩ. Con có thể ra ngoài, loanh quanh, làm gì con thích, nhớ về ăn tối. – Mẹ nói và đứng lên, bước về phía cửa. Bao nhiêu ngày cũng được, khi nào thấy ổn hơn thì mẹ con mình sẽ nói chuyện.

Từ phía sau, nhìn mẹ có vẻ bình thản, nhưng An biết mẹ đang buồn lắm. Đôi lúc nó không biết trong mười hai năm qua nó học vì điều gì nữa. Có lẽ vì mẹ. Nó thương mẹ. Từ khi bố mất, cuộc sống của nó chỉ còn mẹ. An tôn trọng mẹ. Mẹ muốn nó học, và nó đã cố học. Nhưng nó không làm được. Quá sức. Mọi thứ làm An cảm thấy mệt mỏi, sự mệt mỏi dồn nén lâu ngày bùng vỡ ra như bong bóng nước…

(Lược một đoạn: Những ngày sau đó, An không muốn gặp ai. Nhưng rồi Giang, một người bạn thân của An, tìm thấy An. Giang an ủi, giúp An mở lòng chia sẻ về dự định tương lai.)

  • Thế mày thích làm gì?
  • Tao thích sửa xe máy.

An nói xong và ngừng lại, chờ con bạn nhún vai cười. Nhưng Giang lại nói:

  • Tốt, ít ra mày còn có thứ muốn làm. Tệ nhất là khi con người ta chẳng có cái gì để cố gắng hay muốn làm nữa. […] – Rồi Giang cười.

Những ngày gần đây Hà Nội không lạnh chút nào. Những đám mây đen kéo đến đầy trời. Mưa đến lúc nào không ai hay. An nhìn Giang, cười. Nụ cười bị nhòe đi bởi cơn mưa.

  • Giang à, tao muốn khác.
  • Được, tao biết. Khóc đi. Lúc nào thấy cần khóc thì khóc, không cần cố tỏ ra mạnh mẽ.

Giang đặt bàn tay lên tay bạn mình. Nhìn đứa bạn thân luôn bị coi là nghịch ngợm ngồi cạnh, nó run lên, những giọt thủy tinh lăn dài. Dù sao, ít nhất An không mất một người bạn thân vì nó đã trượt tốt nghiệp. Chẳng sao cả, với Giang thì chẳng có điều gì thay đổi

(Gác mái: gác lửng nhỏ sát mái nhà, thường dùng để chứa đồ đạc.)

(Lược một đoạn. An ra tiệm sửa xe của chú Minh, nói chuyện với Đăng, một thợ sửa xe. Hai đứa hào hứng nói về những con xe mới được đưa đến tiệm. An cảm nhận được sự đam mê, thứ mà sau rất nhiều thời gian An mới thìm thấy.)

An về nhà. Mẹ đang làm bếp, nó đến, ôm mẹ từ sau lưng.

Hành động đột ngột khiến mẹ hơi giật mình, nhưng rồi mỉm cười. An ít khi bộc lộ tình cảm như thế, nhưng mẹ biết con trai mình là người sống tình cảm. Mẹ xoay lại:

  • Mạnh hơn rồi chứ con?
  • Vâng!
  • Con muốn bắt đầu thế nào?
  • Con… muốn vào làm ở tiệm sửa xe của chú Minh. Con sẽ học một cách bài bản, đến khi có đủ vốn và kinh nghiệm, con có thể sẽ mở cửa tiệm riêng. Như thế hoặc lớn hơn.
  • Việc đó làm con vui chứ?
  • Dạ?
  • Việc đó làm con vui chứ?

An hơi sững lại một chút, rồi nó nhoẻn miệng cười.

  • Vâng, con thích lắm!
  • Tốt, đã đến lúc con đi con đường của riêng con. Chỉ cần con biết, mẹ luôn ủng hộ những gì con làm.
  • Con cảm ơn mẹ!

An quay người đi, đến trước cửa bếp, nó quay lại, nhìn mẹ:

  • Mẹ à, có lẽ không có bằng tốt nghiệp, nhưng mười hai năm học không uổng phí, nó dạy con biết cách ôm mẹ.
  • Mẹ biết, con trai. – Mẹ nháy mắt với An một cái.

Bầu trời có vẻ trong sáng hơn những ngày trước, từng đám mây từ từ trôi. An mở cửa sổ, nhìn về phía chân trời. Và An biết, cuộc sống của nó vẫn ở phía trước. Như những chú chim ngoài gác mái kia, sẽ tung cánh bay về phía mặt trời.

(Tập truyện ngắn Nơi những cơn gió dừng chân, Nxb Văn học, năm 2013, tr.54–60)

* Minh Nhật tên đầy đủ là Nguyễn Minh Nhật, sinh ngày 03/3/1981 tại Hà Nội, là cây bút truyện ngắn được rất nhiều thế hệ độc giả trẻ yêu thích. Anh được mệnh danh là “Hoàng tử truyện ngắn” bởi những câu truyện chân thực, cảm động. Truyện của Minh Nhật thường có kết thúc mở để mỗi người đọc tự mở ra lối thoát cho những bết tắc, mở ra những niềm tin hy vọng. Một số tác phẩm tiêu biểu: Nơi những cơn gió dừng chân (2013), Những người xa lạ (2016), Chỉ về nhà để ngủ (2021),…

Dàn ý chi tiết

HƯỚNG 1

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

– Khái quát vấn đề nghị luận.

2. Thân bài

a. Phân tích chủ đề: Thái độ sống tích cực, lạc quan

– Nhan đề:  Những chủ chim gác mái: gợi mong muốn tung bay thoát khỏi không gian nhỏ hẹp, tù túng, vươn tới những điều tốt đẹp.

– Nhân vật:

+ An: bình tĩnh, không tuyệt vọng, không buông xuôi khi đối diện với tình cảnh khó khăn (trượt tốt nghiệp); chia sẻ tâm sự, chủ động bày tỏ tình cảm với bạn bè, người thân; có dự định cụ thể cho tương lai và hy vọng vào những điều tốt đẹp.

+ Người mẹ: không thể hiện sự thất vọng, đau khổ trước thất bại của con; sẵn sàng chia sẻ và ủng hộ các quyết định của con.

+ Giang: có suy nghĩ tích cực trước thất bại của bạn; ủng hộ quyết định của bạn.

b. Phân tích đặc sắc nghệ thuật

|- Cốt truyện: đơn giản nhưng hấp dẫn.

– Ngôi kể: ngôi thứ ba, khách quan, vừa thuật lại sự kiện một cách bao quát, vừa miêu tả sâu sắc chuyển biến tâm lí nhân vật.

– Cách xây dựng nhân vật: kết hợp nhiều phương diện (ý nghĩ, lời thoại, cử chỉ, hành động,…).

– Chi tiết: tiêu biểu, giàu tính biểu tượng (những chú chim gác mái, bầu trời,…).

3. Kết bài

Khẳng định vấn đề nghị luận; nêu suy nghĩ, cảm xúc/trải nghiệm cả nhân hoặc rút ra bài học.

HƯỚNG 2

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

– Khái quát vấn đề nghị luận.

2. Thân bài

a. Phân tích chủ đề: Tình mẫu tử/ Tình yêu thương, thấu hiểu, sẽ chia trong gia đình

Nhân vật:

+An: cố gắng học vì thương mẹ; sẵn sàng chia sẻ dự định với mẹ; chủ động bày tỏ tình yêu thương bằng lời nói và hành động cụ thể.

+ Người mẹ: giấu đi nỗi buồn khi con trượt tốt nghiệp; tôn trọng, quan tâm đến cảm xúc của con; ủng hộ những quyết định của con.

– Chi tiết tiêu biểu:

+ Cái ôm: bộc lộ tình cảm yêu thương của An dành cho mẹ.

+ Câu hỏi của mẹ “Việc đó làm con vui chứ? ”: lấy niềm vui của con làm ưu tiên trong việc chọn nghề.

b. Phân tích đặc sắc nghệ thuật

– Cốt truyện: đơn giản nhưng hấp dẫn.

– Ngôi kể: ngôi thứ ba, khách quan, vừa thuật lại sự kiện một cách bao quát, vừa miêu tả sâu sắc chuyển biến tâm lí nhân vật.

– Cách xây dựng nhân vật: kết hợp nhiều phương diện (ý nghĩ, lời thoại, cử chỉ, hành động,…).

– Chi tiết: tiêu biểu, giàu ý nghĩa.

3. Kết bài

Khẳng định vấn đề nghị luận; nêu suy nghĩ, cảm xúc/ trải nghiệm cá nhân hoặc rút ra bài học.

 

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bói Bài Tarot
Mở trang