PHÂN TÍCH MỘT ĐẶC ĐIỂM CỤ THỂ CỦA NHÂN VẬT
Ví dụ:
– Phân tích lòng nhân ái của Kiều Phương trong “Bức tranh của em gái tôi” của nhà văn Tạ Duy Anh.
– Phân tích cảnh ngộ đáng thương của cô bé bán diêm trong “Cô bé bán diêm” của An-đec-xen.
– Phân tích diễn biến tâm trạng người anh trong “Bức tranh của em gái tôi” của nhà văn Tạ Duy Anh.
Dàn ý chung
1. Mở bài:
Cách 1: Mở bài trực tiếp (đi từ tác giả đến nhân vật)
– Giới thiệu tác giả:…… là một trong những nhà văn chuyên viết truyện ….. và có nhiều tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.
– Giới thiệu tác phẩm:Truyện ngắn ……là một tác phẩm tiêu biểu của……
– Giới thiệu nhân vật cần phân tích:….. là nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi ……..(ghi rõ đặc điểm cần phân tích: lòng dũng cảm/ tình yêu thương con/ dòng tâm trạng phức tạp…)
Cách 2: Mở bài gián tiếp (Đi từ nhận định văn học đến tác phẩm) – Dành cho học sinh giỏi
Nhận xét về vai trò của nhân vật trong truyện ngắn, nhà văn Tô Hoài khẳng định:“nhân vật là nơi duy nhất tập trung hết thảy, giải quyết hết thảy trong một sáng tác”. Quả thực như vậy, với ……..(ghi rõ đặc điểm cần phân tích: lòng dũng cảm/ tình yêu thương con/ dòng tâm trạng phức tạp…)nhân vật……..trong tác phẩm…….của…..trở thành điểm tập trung mọi giá trị tư tưởng và cảm xúc mà tác giả muốn gửi gắm.
2. Thân bài:
2.1. Khái quát về tác giả, tác phẩm:
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
– Giới thiệu tác giả: (Giới thiệu về phong cách sáng tác, chủ đề chính…) – Dành cho học sinh giỏi
– Giới thiệu về tác phẩm: Câu chuyện kể về….qua đó gửi gắm….. (thông điệp/tư tưởng)
– Giới thiệu về nhân vật:
+ …. là nhân vật quan trọng, góp phần làm nổi bật lên chủ đề trên.
+ Nhân vật là…..đến từ…… (nếu có)
+ Trong truyện, nhân vật……… đã khiến tôi không thẻ rời trang sách bởi ……..(ghi rõ đặc điểm cần phân tích: lòng dũng cảm/ tình yêu thương con/ dòng tâm trạng phức tạp…). Phẩm chất/ tâm trạng/ Số phận ấy được thể hiện ở …………..(ghi rõ những biểu hiện sẽ phân tích ở thân bài)
+ Chính …..của nhân vật đã làm sáng bừng lên giá trị của tác phẩm, khiến người đọc phải suy ngẫm về ……..
2.2. Phân tích đặc điểm nhân vật.
* Luận điểm 1:
+ Trong tình huống/ mối quan hệ 1, đặc điểm đó của nhân vật biểu hiện như thế nào?
+ Biểu hiện đó được thể hiện qua những hành động, lời nói, suy nghĩ nào?
+ Vì sao nhân vật lại hành động/nói/ suy nghĩ …như vậy? Hành động/ lời nói đó thể hiện thái độ, tình cảm/ nét tính cách gì và mong muốn gì?
Cách viết:Trước hết, …của …… để được thể hiện qua…. (ghi biểu hiện 1/ hoặc tình huống 1)
* Luận điểm 2,3…: Làm tương tự như luận điểm 1
Một số cách viết câu chuyển ý:
Cách 1: Không những….mà nhân vật…. còn là……
Cách 2: (Lặp lại luận điểm 1), nhân vật…. còn là….
Cách 3: Bên cạnh đó, ….của nhân vật …. còn khiến người ………..
2.3. Đánh giá.
– Nt xây dựng nhân vật (ngôi kể, tình huống, ngôn ngữ, hành động…) + tóm tắt lại biểu hiệntrong đặc điểm cụ thể của nhân vật. Nhân vật đại diện cho….
– Xây dựng nhân vật này nhà văn muốn ca ngợi/ phê phán (chủ đề của tác phẩm)
– Thông qua nhân vật, ta thấy nhà văn là người ntn…
Cách viết:Truyện được kể ở ngôi thứ…., giọng kể….. đem lại…. cho tác phẩm. Nhân vật… được xây dựng chủ yếu thông qua….., trong tình huống…. Cùng với ngôn ngữ ……., sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các phương thức biểu đạt khiến cho….của nhân vật….càng trở nên gần gũi, sống động như giữa đời thực. Nhân vật là đại diện cho …. Xây dựng nhân vật ….nhà văn ngầm gửi gắm thông điệp/ ngợi ca…..Thông qua …. người đọc càng hiểu sâu sắc hơn về tài năng cũng như tấm lòng của tác giả.
3. Kết bài
– Cảm xúc khi mình viết về đặc điểm nhân vật (nhân vật với….. đã để lại trong em tình cảm gì?)
– Bài học (Em học tập được gì?/ Nhận thức được điều gì?)
– Đây mới là giá trị thực sự tác giả muốn đem đến cho ng đọc.
….của nhân vật …. trong tác phẩm …. đã để lại trong em cảm xúc sâu sắc về. Nhân vật …. không chỉ là …. mà còn là ……. Qua nhân vật….em nhận được bài học về …..
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI