📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

Phân tích nhân vật cậu bé Bi trong câu chuyện Vé xem xiếc 

Đề bài: Viết đoạn văn khoảng 200 chữ Phân tích nhân vật cậu bé Bi trong câu chuyện Vé xem xiếc

VÉ XEM XIẾC

 – Tống Phú Sa –

 (Lược trích: Chị là người mẹ đơn thân, có đứa con trai 6 tuổi đang học mầm non, chuẩn bị vào lớp 1. Chị bán bánh mì rong để kiếm sống nên cuộc sống của hai mẹ con rất eo hẹp. Thường ngày, chị chỉ đưa con đến gần cổng trường, lặng lẽ đứng nhìn con vào lớp rồi mới đi bán hàng, chiều đến cũng chỉ đứng ngoài cổng đón đợi vì chị sợ các bạn nhỏ của con sẽ cười bộ dạng lếch thếch của người bán hàng rong khiến con chị buồn. Hôm đó là ngày con Tốt nghiệp, nên chị phá lệ vào tận lớp đón con. Con chị rất vui vì được mẹ đón, còn vui hơn vì cậu được cô giáo thưởng quà và cho một chiếc vé đi xem xiếc. Tối đó chị đã dẫn con đi xem xiếc.)

Hai mẹ con người đàn bà đến sân vận động khi cửa vào đã đông nghẹt người. Thằng bé nhảy chân sáo bên mẹ, thỉnh thoảng nó vượt lên trước, tay giơ cao tấm vé xem xiếc, miệng líu lo:

– Mẹ thấy chưa, đoàn xiếc này là “có nghề” lắm nhá! Người đi xem đông ơi là đông… Không biết bọn thằng Bo, cái Nhím có được đi xem không mẹ nhỉ?

Thằng bé bỗng nhỏ giọng, cầm lấy tay mẹ:

– Vào cổng rồi mẹ nhớ nắm chặt tay con, mẹ nhé! Con sợ mẹ con mình lạc nhau. Cô giáo bảo lạc mẹ là tội nhất…

Người đàn bà nhìn con rưng rưng. Gánh xiếc về quả là ngày hội lớn của bọn trẻ. Ở đấy, người ta bán vô số đồ chơi và quà ăn vặt của trẻ con. Thằng bé kín đáo nhìn những hình thù ngộ nghĩnh trên những quả bóng bay được bơm tròn căng. Nó lè lưỡi liếm môi khi đi qua hàng  bỏng ngô chiên mỡ. Chị vờ như không biết. Chị để mặc dòng nước lặng lẽ chuồi trên khoé mắt.

Dòng người mỗi lúc mỗi đông. Thằng bé dẫn chị vào cửa soát vé. Nó cẩn thận đặt tấm vé xem xiếc thẳng thớm vào tay chị rồi nhanh chân chạy lên trước ngay sát cổng vào, đôi bàn tay nhỏ xíu đưa lên vẫy vẫy:

– Mẹ ơi, con ở đây!

Người đàn bà nhón chân, gật gật đầu rồi lách lên phía trước. Chị nghiêm trang chìa tấm vé xem xiếc mà con trai chị được tặng ở trường mầm non. Anh chàng soát vé bật cười, trả tấm vé cho chị:

– Bà khốt ơi, đây là vé của trẻ con. Mà trẻ con cũng phải có người lớn đi kèm thì mới được vào! Người lớn muốn vào thì phải sang kia mua vé. Không biết bà ở đâu ra mà khốt thế không biết?

Anh chàng soát vé đẩy chị ra. Người đàn bà nghe sống lưng lạnh toát, mồ hôi nhễ trong lần áo ngực. Ôi! Con trai bé bỏng của chị, chị biết phải làm sao đây? Chị lần dây rút, kín đáo đếm lại số tiền trong đạy. Những đồng tiền ít ỏi của chị đủ để mua một tấm vé vào xem xiếc. Nhưng còn ngày mai, ngày kia… chị không biết phải xoay xở thế nào cho cuộc sống của hai mẹ con. Người đàn bà đau đớn nhìn đôi mắt trong veo của con trai đang ngước vào phía trong. Chắc nó sốt ruột muốn nhanh lên ngồi ở hàng đầu để nhìn cho rõ… Lấy hết can đảm, người đàn bà cúi xuống sát tai nó, giọng nghẹn lại:

– Bi ơi, mình về thôi con!

Cổ họng chị tắc nghẽn khi nhìn đôi vai buông thõng, khuôn mặt buồn thiu thắt của thằng bé. Không kìm được, chị ghì lấy nó, đôi dòng nước mắt lặng lẽ rơi:

– Mẹ xin lỗi con, thứ lỗi cho mẹ, con nhé!

Thằng bé day mặt về phía chị, chỉ thoáng chốc, một thoáng chốc thôi, khuôn mặt thằng bé đã ở trạng thái bình thường. Nó chạy trước chị một quãng, nói lớn để chị không thể nhận ra giọng nói đã méo xệch của mình, rằng, mẹ ơi, đoàn xiếc này cũng còn non nghề, ai mà thèm xem, nhỉ, mẹ nhỉ!

Người đàn bà cùng thằng con trai sáu tuổi đi về phía con đường có những ánh đèn. Sau lưng hai mẹ con tiếng loa phóng thanh ra rả về buổi xiếc thú chìm dần trong bóng tối.

(Truyện ngắn hay 2015, Tống Phú Sa, NXB Văn học, 2015, trang243 – 258)

Dàn ý chi tiết

Trong văn học, có những nhân vật không cần những biến cố lớn lao vẫn đủ sức lay động lòng người, chỉ bằng một khoảnh khắc rất nhỏ của đời sống. Cậu bé Bi trong truyện ngắn Vé xem xiếc của Tống Phú Sa là một nhân vật như thế. Xuất hiện trong không gian nghèo khó của một người mẹ bán bánh mì rong, Bi mang theo niềm háo hức hồn nhiên của tuổi thơ và cả sự nhạy cảm sớm hơn tuổi đời. Qua câu chuyện về một tấm vé xem xiếc tưởng chừng rất bình thường, tác giả đã khắc họa hình ảnh một đứa trẻ giàu yêu thương, biết nghĩ cho mẹ, biết giấu nỗi buồn vào trong để bảo vệ người mình yêu quý. Nhân vật Bi vì thế không chỉ đại diện cho những đứa trẻ nghèo, mà còn là biểu tượng đẹp đẽ của tình mẫu tử và sự trưởng thành lặng lẽ trong tâm hồn non nớt.

a. Hoàn cảnh:

– Bi là một cậu bé 6 tuổi, sống trong hoàn cảnh nghèo khó, với mẹ là người bán bánh mì rong.

b. Đặc điểm:

– Dẫu vậy, cậu luôn toát lên sự hồn nhiên và giàu tình cảm. Hình ảnh cậu nhảy chân sáo, líu lo khoe tấm vé xem xiếc với mẹ không chỉ thể hiện niềm háo hức trẻ thơ mà còn phản ánh niềm khao khát giản dị của một đứa trẻ đối với thế giới tươi đẹp xung quanh.

– Bên cạnh sự hồn nhiên, Bi còn thể hiện sự nhạy cảm và tình cảm sâu sắc. Lời nói: “Vào cổng rồi mẹ nhớ nắm chặt tay con, mẹ nhé! Con sợ mẹ con mình lạc nhau” cho thấy cậu hiểu được tầm quan trọng của tình mẫu tử, đồng thời biểu đạt sự lo lắng chân thành dành cho mẹ. Đặc biệt, khi không thể vào xem xiếc, Bi dù buồn nhưng vẫn cố gắng che giấu nỗi thất vọng để mẹ không phải đau lòng. Hành động cậu nói lớn: “Mẹ ơi, đoàn xiếc này cũng còn non nghề, ai mà thèm xem, nhỉ, mẹ nhỉ!” làm nổi bật tấm lòng nhân hậu và nghị lực phi thường trong một cậu bé nhỏ tuổi.

c. Nghệ thuật:

– Tác giả đã xây dựng nhân vật Bi thông qua hành động, lời nói, và suy nghĩ được miêu tả tỉ mỉ, giúp nhân vật hiện lên chân thực và cảm động.

– Tình huống truyện giản dị mà cảm động, xoay quanh tấm vé xem xiếc – món quà nhỏ bé nhưng chứa đựng khát khao và niềm vui lớn lao của tuổi thơ, từ đó làm nổi bật những mâu thuẫn nội tâm và tình yêu thương sâu sắc giữa hai mẹ con.

– Ngôn ngữ kể chuyện mộc mạc, giàu tính hình tượng, những chi tiết tinh tế như “đôi bàn tay nhỏ xíu đưa lên vẫy vẫy” gợi lên hình ảnh bé Bi sống động, lay động cảm xúc người đọc

Khép lại truyện ngắn, hình ảnh hai mẹ con Bi lặng lẽ đi về phía con đường có ánh đèn, bỏ lại sau lưng tiếng loa mời gọi buổi xiếc, để lại trong lòng người đọc một khoảng lặng khó quên. Bi không được vào xem xiếc, nhưng em đã thể hiện một vẻ đẹp khác, lặng thầm mà sâu sắc: vẻ đẹp của sự thấu hiểu và hy sinh. Câu nói tưởng như bâng quơ của em: “Đoàn xiếc này cũng còn non nghề” thực chất là một cách nói dối rất trẻ con, nhưng lại chứa đựng tình thương lớn lao dành cho mẹ. Qua nhân vật Bi, Tống Phú Sa nhắc người đọc nhớ rằng: có những đứa trẻ không được lớn lên trong đủ đầy vật chất, nhưng tâm hồn các em lại giàu có đến nao lòng. Và chính từ những khoảnh khắc rất nhỏ ấy, văn chương đã chạm tới điều nhân văn bền bỉ nhất của con người.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bói Bài Tarot
Mở trang