Đề bài: Anh/Chị hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) Phân tích những suy tư của nhân vật trữ tình trong bài thơ Phép chia không có lỗi của Phi Tuyết Ba sau đây:
Con đã học làm phép chia
Con tự tìm ra thương số
Con hãy tin mọi điều trong sách vở
Dẫu ngoài đời không giống thế đâu con
Bầu trời kia lúc đục lúc trong
Con sông quê khi đầy khi cạn
Không có phép chia mưa khi nắng hạn
Không có phép chia đều no ấm yên lành
Nơi con ở hoà bình nơi khác chiến tranh
Phía trước văn minh đằng sau tăm tối
Người sang kẻ hèn người no kẻ đói
Trên trái đất này hạnh phúc chẳng chia đều
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
Lớn lên rồi con sẽ hiểu Tình yêu
Không tìm được dễ dàng
Như phép tìm thương số
Dẫu vậy
Mẹ vẫn muốn con tin vào sách vở
Bởi phép chia không có lỗi đâu con.
(Con lớn lên như thế nào, Phi Tuyết Ba, NXB Hội Nhà văn, 1988)
Chú thích: Nhà thơ Phi Tuyết Ba sinh năm 1946 tại Quảng Bình. Phi Tuyết Ba tốt nghiệp Khoa Toán Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội sau đó dạy ở Trường Đại học Công nghiệp nhẹ rồi Trường Đại học Ngoại ngữ (nay là Đại học Hà Nội). Thơ Phi Tuyết Ba cho thấy tâm hồn rất tinh tế, giàu rung cảm, đa phần đậm tính triết lý, giàu liên tưởng và có sức khái quát cao. Bà đã nhận nhiều giải thưởng danh giá: Giải B cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi của NXB Kim Đồng năm 1987; giải Khuyến khích của Báo Phụ nữ Việt Nam năm 1994; giải Khuyến khích Báo Văn nghệ TP Hồ Chí Minh năm 1997; giải C của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Hội các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2001,…
Dàn ý chi tiết
Mở bài:
* Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.
Thân bài:
* Triển khai vấn đề nghị luận:
– Khái quát vấn đề nghị luận: Suy tư của nhân vật trữ tình trong bài thơ chính là những suy tư của một người mẹ khi dạy cho con mình về phép chia
– Suy tư của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ: Từ phép chia trong sách vở, người mẹ nhắn nhủ con qua những suy tư về phép chia trong cuộc đời:
+ Phép chia trong sách vở lúc nào cũng đúng và con có thể tìm ra
+ Phép chia hiện hữu trong nhân gian biến ảo khôn lường và con cần thấu hiểu nó trên nhiều góc cạnh:
++ Trong tự nhiên
++ Trong cuộc sống con người
+ Phép chia phức tạp dần khi ta trưởng thành và biết tới Tình yêu
+ Chính những suy tư về phép chia cuộc đời đã khiến người mẹ tha thiết mong con bao dung, rộng lượng đón nhận cuộc đời bằng tất cả yêu thương; buông bỏ mọi định kiến về phép chia
=> Qua những suy ngẫm về phép chia, người mẹ trở trăn về những bất công vẫn còn tồn tại trong cuộc sống nhưng mặt khác người mẹ ấy vẫn tràn ngập niềm tin và tình yêu đối với cuộc đời
=> Người mẹ yêu con, nhắn nhủ cho con bao bài học cuộc sống, cũng là mong cho con vững bước trưởng thành
– Những suy tư của người mẹ được gửi gắm qua nghệ thuật đặc sắc:
+ Thể thơ tự do phóng khoáng phù hợp với những suy tư đa chiều của người mẹ
+ Hình tượng thơ đa nghĩa giàu tính biểu tượng
+ Bài thơ có sắc màu tự sự tạo giọng điệu đối thoại tâm tình
+ Tính triết lí đan lồng trong những suy tư tạo độ lắng sâu trong tâm tưởng người đọc
Kết bài:
* Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
