📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

Trình bày cảm nhận về cách xây dựng tình huống truyện trong Câu chuyện về những hạt muối

Đề bài: Em hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) Trình bày cảm nhận về cách xây dựng tình huống truyện trong Câu chuyện về những hạt muối

CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG HẠT MUỐI

Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan và chỉ thích phàn nàn. Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị.

Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.

– Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi.

Lập tức, chàng trai làm theo.

– Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời.

Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước:

– Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi.

– Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào – Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.

Người thầy chậm rãi nói:

– Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.

(Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2007)

(Theo “Câu chuyện về những hạt muối”- vietnamnet.vn, 17/06/2015)

Dàn ý chi tiết

*. Mở đoạn:

Giới thiệu tác phẩm và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: Cách xây dựng tình huống truyện.

*. Thân đoạn

– Tình huống truyện là linh hồn, là  một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của tác phẩm truyện ngắn.

– Trong truyện, tác giả xây dựng hai tình huống truyện:

+ Khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy yêu cầu anh cho một thìa muối thật đầy vào một cốc nước nhỏ rồi uống thử, cốc nước mặn chát.

+ Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước rồi yêu cầu anh nếm thử nước trong hồ, nước không mặn chút nào.

– Cách xây dựng tình huống ngắn gọn, đơn giản nhưng sáng tạo, độc đáo tạo nên sự hấp dẫn, góp phần thể hiện chủ đề tư tưởng, làm nên giá trị tác phẩm.

– Qua tình huống truyện, giúp nhân vật chàng trai trẻ nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống: sống tích cực, lạc quan, vui vẻ, yêu đời,…

*. Kết đoạn:

Khẳng định lại vấn đề nghị luận.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bói Bài Tarot
Mở trang