Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng từ 200 từ đến 250 từ) Trình bày cảm xúc của em về bài thơ Mưa
MƯA
“Mưa rơi tí tách
Hạt trước hạt sau
Không xô đẩy nhau
Xếp hàng lần lượt
Mưa vẽ trên sân
Mưa dàn trên lá
Mưa rơi trắng xóa
Bong bóng phập phồng
Mưa nâng cánh hoa
Mưa gọi chồi biếc
Mưa rửa sạch bụi
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
Như em lau nhà.
Mưa rơi, mưa rơi
Mưa là bạn tôi
Mưa là nốt nhạc
Tôi hát thành lời…”
(Trích, Thư viện thơ -Kho tàng bài thơ hay nhất về thiếu nhi, ngày 25/12/2019)
Dàn ý chi tiết
1. Mở đoạn
- Giới thiệu khái quát về bài thơ “Mưa” (nguồn gốc, tác giả, cảm hứng chủ đạo).
- Nêu cảm xúc chung của em về bài thơ — ví dụ: Bài thơ đem đến cho em những cảm nhận thật trong trẻo, hồn nhiên về cơn mưa và tâm hồn trẻ thơ yêu thiên nhiên.
2. Thân đoạn
a. Cảm nhận về nội dung
- Bài thơ miêu tả cơn mưa qua cái nhìn ngộ nghĩnh, trong sáng của một đứa trẻ.
- Tác giả nhân hóa và ví von mưa như một người bạn hiền hòa, đáng yêu.
- Mưa được thể hiện qua nhiều hình ảnh gần gũi: “hạt trước hạt sau”, “mưa vẽ trên sân”, “mưa gọi chồi biếc”… → thể hiện sự quan sát tinh tế, hồn nhiên.
- Mưa không chỉ mang lại vẻ đẹp cho thiên nhiên mà còn đem đến niềm vui, âm nhạc cho tâm hồn trẻ nhỏ.
- Qua đó, bài thơ bộc lộ tình yêu thiên nhiên, tình cảm gắn bó của con người với thế giới quanh mình.
b. Cảm nhận về nghệ thuật
- Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi.
- Nhiều hình ảnh nhân hóa, so sánh gợi hình, gợi cảm (“mưa rửa sạch bụi như em lau nhà”).
- Nhịp thơ đều đặn, nhẹ nhàng, tạo âm hưởng như tiếng mưa rơi tí tách, rất tự nhiên và dễ thuộc.
c. Cảm xúc, suy nghĩ của người viết
- Cảm thấy yêu thích cơn mưa hơn, nhận ra vẻ đẹp dịu dàng và ý nghĩa của những điều bình dị quanh mình.
- Thấy được tâm hồn trẻ thơ trong bài thơ – hồn nhiên, tinh tế, biết yêu và biết rung động trước thiên nhiên.
3. Kết đoạn
- Khẳng định lại tình cảm, ấn tượng sâu sắc của em về bài thơ “Mưa”.
- Liên hệ bản thân: học được cách nhìn thiên nhiên bằng đôi mắt trong sáng, biết trân trọng vẻ đẹp nhỏ bé, bình thường của cuộc sống.
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
