Viết bài văn nghị luận (600 chữ) với chủ đề: Lý tưởng sống cao đẹp là ngọn lửa soi đường cho tuổi trẻ trên hành trình xây dựng và bảo vệ đất nước.
Bài văn đáp ứng được các yêu cầu sau:
a. Yêu cầu chung: xác định đúng vấn đề nghị luận; bảo đảm yêu cầu về dung lượng và sử dụng bằng chứng -Vấn đề nghị luận: Lý tưởng sống cao đẹp là ngọn lửa soi đường cho tuổi trẻ trên hành trình xây dựng và bảo vệ đất nước. – Dung lượng: khoảng 600 chữ. – Bằng chứng: thực tế đời sống và văn bản ở phần Đọc hiểu. |
1,0
|
b. Yêu cầu cụ thể: thí sinh triển khai bài viết theo trình tự hợp lí và sử dụng đúng các kĩ năng nghị luận.
b1. Viết được mở bài và kết bài cho bài văn nghị luận …. -Mở bài: giới thiệu được vấn đề nghị luận. -Kết bài: khẳng định được vấn đề nghị luận. b2. Giải thích được vấn đề nghị luận –Lí tưởng sống: mục tiêu cao đẹp, giá trị thiêng liêng mà con người hướng đến để cống hiến. –Ngọn lửa soi đường: biểu tượng cho ánh sáng, niềm tin, sức mạnh định hướng, giúp tuổi trẻ vượt qua bóng tối của sự hoang mang, vô định. – Khẳng định: Lí tưởng sống cao đẹp giúp tuổi trẻ tìm thấy ý nghĩa, khát vọng và trách nhiệm với quê hương, đất nước. b3. Phân tích, chứng minh được vấn đề nghị luận
Gợi ý quà tặng 20/10 cho những người thân yêu
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
-Phân tích, chứng minh được vì sao lí tưởng sống cao đẹp là ngọn lửa soi đường: +Định hướng cho hành động, tránh sự mơ hồ, vô định: Người có lí tưởng biết sống vì điều gì, không lạc lối, không hoang phí tuổi trẻ vào lối sống ích kỉ, buông thả. +Khơi dậy khát vọng và ý chí lớn lao: Lí tưởng thôi thúc người trẻ vượt qua thử thách, dám ước mơ, dám cống hiến, như Trần Quang Long từng coi trái tim và thơ ca là vũ khí chiến đấu. +Biến ước mơ thành hành động cụ thể: Khi lí tưởng dẫn dắt, mỗi việc làm nhỏ đều góp phần vào mục tiêu chung, biến khát vọng thành hiện thực. -Phân tích, chứng minh được ý nghĩa của vấn đề nghị luận: +Đối với đất nước: Tập hợp sức mạnh từ mỗi cá nhân, mỗi thế hệ, biến thành động lực chung để bảo vệ và phát triển Tổ quốc; tạo nên một xã hội tiến bộ, nhân văn, nuôi dưỡng khát vọng độc lập, tự do, thịnh vượng. +Đối với thế hệ trẻ: Mở rộng không gian phát triển, giúp mỗi người tìm thấy ý nghĩa của sự tồn tại, có niềm tin và động lực sống mạnh mẽ; khi sống có lí tưởng, tuổi trẻ được tôi luyện trong gian khó, trưởng thành hơn, tự hào hơn về những cống hiến của mình. b4. Mở rộng, nâng cao được vấn đề nghị luận và rút ra bài học – Mở rộng, nâng cao vấn đề nghị luận: +Lí tưởng sống không phải lúc nào cũng giống nhau, có thể thay đổi theo hoàn cảnh lịch sử, xã hội, nhưng đều hướng về giá trị tốt đẹp chung. +Phê phán lối sống thực dụng, vô cảm, chỉ chạy theo hưởng thụ vật chất, quên đi trách nhiệm với cộng đồng. -Rút ra bài học: +Mỗi cá nhân cần nuôi dưỡng lí tưởng cao đẹp, sống có trách nhiệm với gia đình, quê hương, đất nước. +Biết biến lí tưởng thành hành động thiết thực: học tập chăm chỉ, rèn luyện ý chí, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng Tổ quốc. b5. Sáng tạo -Có những ý đột phá, vượt ra ngoài Đáp án nhưng có sức thuyết phục. -Có cách diễn đạt tinh tế, độc đáo. |
3,0
0,5
0,5
1,0
0,5
0,5 |
HƯỚNG DẪN CHẤM
a.Đối với yêu cầu chung: 1,0 điểm – Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0,25 điểm – Bảo đảm yêu cầu về dung lượng 600 ± 200 chữ: 0,25 điểm – Bảo đảm yêu cầu về bằng chứng: + Thuyết phục, bao quát các khía cạnh của vấn đề nghị luận: 0,25 điểm + Sử dụng bằng chứng từ thực tế đời sống và văn bản ở phần Đọc hiểu.: 0,25 điểm b. Đối với yêu cầu cụ thể: 3,0 điểm Giám khảo xem xét và chấm điểm bài làm của thí sinh theo các yêu cầu mà Đáp án đã nêu. Số điểm trong mỗi ý bao gồm cả yêu cầu về diễn đạt, trình bày. Cụ thể như sau: b1: 0,5 điểm – Biết mở bài: 0,25 điểm – Biết kết bài: 0,25 điểm b2: 0,5 điểm – Giải thích được 2 cụm từ: 0,25 điểm; giải thích được 1 cụm từ vẫn chấm 0,25 điểm. – Giải thích khái quát vấn đề nghị luận: 0,25 điểm b3: 1,0 điểm – Làm rõ được 2 nguyên nhân “vì sao”: 0,5 điểm; làm rõ được 1 nguyên nhân vẫn chấm 0,25 điểm – Phân tích, chứng minh được ý nghĩa: 0,5 điểm + Phân tích được ý nghĩa đối với cá nhân: 0,25 điểm; phân tích được 1 ý vẫn chấm 0,25 điểm + Phân tích được ý nghĩa đối với xã hội: 0,25 điểm b4: 0,5 điểm – Mở rộng nâng cao được vấn đề nghị luận: 0,25 điểm; trả lời được 1 ý vẫn chấm 0,25 điểm – Rút ra được bài học: 0,25 điểm; trả lời được 1 ý vẫn chấm 0,25 điểm b5: 0,5 điểm – Ý mới có sức thuyết phục: 0,25 điểm – Diễn đạt tinh tế, độc đáo: 0,25 điểm Lưu ý: Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt, chính tả, dùng từ và viết câu): – Trừ 0,5 điểm nếu bài văn mắc từ 6 – 8 lỗi; – Trừ 1,0 điểm nếu bài văn mắc từ 9 – 12 lỗi; -Không chấm quá 2,0 điểm của cả câu nếu bài văn mắc trên 12 lỗi. |
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI