Viết bài văn nghị luận với chủ đề: Nhắc lại ký ức đau thương để càng trân quý hòa bình.
Bài văn đáp ứng được các yêu cầu sau:
a. Yêu cầu chung: xác định đúng vấn đề nghị luận; bảo đảm yêu cầu về dung lượng và sử dụng bằng chứng -Vấn đề nghị luận: Nhắc lại ký ức đau thương để càng trân quý hòa bình. – Dung lượng: khoảng 600 chữ. – Bằng chứng: văn bản ở phần Đọc hiểu. |
1,0
|
b. Yêu cầu cụ thể: thí sinh triển khai bài viết theo trình tự hợp lí và sử dụng đúng các kĩ năng nghị luận.
b1. Viết được mở bài và kết bài cho bài văn nghị luận xã hội -Mở bài: giới thiệu được vấn đề nghị luận. -Kết bài: khẳng định được vấn đề nghị luận. b2. Giải thích vấn đề nghị luận -Ký ức đau thương: là những mất mát, hy sinh, hậu quả nặng nề mà chiến tranh để lại cho dân tộc và con người, như máu xương, bệnh tật, nỗi đau tinh thần. -Trân quý hòa bình: là nhận thức sâu sắc về giá trị của độc lập, tự do; từ đó sống biết ơn, giữ gìn, bảo vệ hòa bình. -Khẳng định: Nhắc lại ký ức đau thương không phải để khơi gợi hận thù, mà để nhắc nhở các thế hệ sau trân trọng hiện tại, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. b3. Phân tích, chứng minh vấn đề nghị luận
Gợi ý quà tặng 20/10 cho những người thân yêu
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
-Vì sao phải nhắc lại ký ức đau thương để trân quý hòa bình? +Quá khứ chiến tranh là sự thật không thể phủ nhận; nhắc lại để không ai quên được cái giá của hòa bình. +Sự hy sinh thầm lặng của những người lính, những thương binh, liệt sĩ như ông Nguyễn Tứ Quý là nền tảng để chúng ta có cuộc sống yên bình hôm nay. +Chỉ khi nhớ về đau thương, con người mới nhận ra hòa bình không tự nhiên mà có, cần được bảo vệ và bồi đắp. -Ý nghĩa của việc trân quý hòa bình: +Đối với xã hội: Giúp xã hội củng cố tinh thần đoàn kết, yêu nước, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc; tránh nguy cơ tái diễn chiến tranh, nuôi dưỡng khát vọng hòa bình bền vững; là động lực phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa nhân văn, nhân ái. +Đối với mỗi cá nhân: Giúp mỗi người sống biết ơn, trân trọng giá trị cuộc sống hiện tại; thúc đẩy tinh thần cống hiến, trách nhiệm với cộng đồng, không thờ ơ vô cảm; hình thành lối sống nhân ái, chia sẻ, biết yêu thương và quý trọng từng khoảnh khắc đời thường. b4. Mở rộng, nâng cao vấn đề và rút ra bài học -Mở rộng, nâng cao: +Không phải ai cũng từng trải qua chiến tranh, nhưng ký ức tập thể của dân tộc cần được truyền lại qua giáo dục, văn học, di tích, ký sự. +Nhắc lại ký ức đau thương không phải để khơi gợi hằn thù, mà để giáo dục con người hướng tới hòa bình, nhân văn. +Cần phê phán thái độ lãng quên lịch sử, sống vô cảm, thờ ơ trước sự hy sinh của thế hệ cha anh. -Bài học nhận thức và hành động: +Mỗi người cần nuôi dưỡng tinh thần sống biết ơn, học tập và rèn luyện để xứng đáng với máu xương cha ông. +Góp phần xây dựng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc bằng hành động cụ thể: sống đoàn kết, nhân ái, giữ gìn trật tự, bảo vệ môi trường, cống hiến cho đất nước. +Trân trọng hòa bình không chỉ bằng lời nói, mà bằng ý thức sống đẹp, tránh bạo lực, ích kỷ, hưởng thụ. b5. Sáng tạo -Có những ý đột phá, vượt ra ngoài Đáp án nhưng có sức thuyết phục. -Có cách diễn đạt tinh tế, độc đáo. |
3,0
0,5
0,5
1,0
0,5
0,5 |
HƯỚNG DẪN CHẤM
a.Đối với yêu cầu chung: 1,0 điểm – Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0,25 điểm – Bảo đảm yêu cầu về dung lượng 600 ± 200 chữ: 0,25 điểm – Bảo đảm yêu cầu về bằng chứng: + Thuyết phục, bao quát các khía cạnh của vấn đề nghị luận: 0,25 điểm + Sử dụng bằng chứng từ văn bản Đọc hiểu và thực tế đời sống: 0,25 điểm b. Đối với yêu cầu cụ thể: 3,0 điểm Giám khảo xem xét và chấm điểm bài làm của thí sinh theo các yêu cầu mà Đáp án đã nêu. Số điểm trong mỗi ý bao gồm cả yêu cầu về diễn đạt, trình bày. Cụ thể như sau: b1: 0,5 điểm – Biết mở bài: 0,25 điểm – Biết kết bài: 0,25 điểm b2: 0,5 điểm – Giải thích được 2 cụm từ: 0,25 điểm; giải thích được 1 cụm từ vẫn chấm 0,25 điểm. – Giải thích khái quát vấn đề nghị luận: 0,25 điểm b3: 1,0 điểm – Làm rõ được 2 nguyên nhân “vì sao”: 0,5 điểm; làm rõ được 1 nguyên nhân vẫn chấm 0,25 điểm – Phân tích, chứng minh được ý nghĩa: 0,5 điểm + Phân tích được ý nghĩa đối với cá nhân: 0,25 điểm; phân tích được 1 ý vẫn chấm 0,25 điểm + Phân tích được ý nghĩa đối với xã hội: 0,25 điểm b4: 0,5 điểm – Mở rộng nâng cao được vấn đề nghị luận: 0,25 điểm; trả lời được 1 ý vẫn chấm 0,25 điểm – Rút ra được bài học: 0,25 điểm; trả lời được 1 ý vẫn chấm 0,25 điểm b5: 0,5 điểm – Ý mới có sức thuyết phục: 0,25 điểm – Diễn đạt tinh tế, độc đáo: 0,25 điểm Lưu ý: Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt, chính tả, dùng từ và viết câu): – Trừ 0,5 điểm nếu bài văn mắc từ 6 – 8 lỗi; – Trừ 1,0 điểm nếu bài văn mắc từ 9 – 12 lỗi; -Không chấm quá 2,0 điểm của cả câu nếu bài văn mắc trên 12 lỗi. |
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI