( Tóm lược:Tiểu thuyết Mưa đỏ của Chu Lai tái hiện khốc liệt 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Nhân vật trung tâm là Cường, một chiến sĩ trẻ quả cảm, đại diện cho cả thế hệ thanh niên Việt Nam dấn thân vào chiến tranh với niềm tin son sắt vào Tổ quốc. Cùng đồng đội như Tạ,Bình, Tấn, Hải, …, Cường chiến đấu giữa mưa bom bão đạn, chịu đựng đói khát, thương tích và mất mát. Bên cạnh những trận đánh dữ dội là tình đồng đội sâu nặng, tình yêu trong sáng giữa Cường và Hồng, cô gái dũng cảm làm công tác cứu thương. Kết thúc tiểu thuyết là cảnh hai người mẹ của hai nhân vật chính ở hai chiến tuyến cùng trở lại Thành cổ viếng mộ con, họ tình cờ gặp nhau, cùng thắp nén hương lên hai ngôi mộ. Đoạn trích sau đây kể về cảnh bác sĩ Lê và cô gái Hồng phẫu thuật cho một người lính bị thương nặng ở chiến trường.
(…) Mùi hôi thối nồng nặc xộc ra từ hầm phẫu.
Bác sĩ Lê đang chuẩn bị cưa khúc chân bị hoại tử thối rữa của một người lính còn rất trẻ. Anh càu nhàu:
– Hết bố nó đồ gây tê rồi, thằng em ráng chịu đau, đừng kêu mất sức!
Nói rồi, anh ngáng một thanh gỗ vào giữa hai hàm răng người thương binh, nhờ hai chiến sĩ bị thương nhẹ đứng gần đấy giữ chặt chân tay đầu cổ cho. Không blouse, không khẩu trang, không mũ y tế, anh bắt đầu cưa. Máu phọt lên mặt, phọt cả lên trần nhà. Người thương binh quằn người lên, răng nghiến vào thanh gỗ ken két như tiếng mọt gặm trong đêm, mồ hôi vã ra, vẻ đau đớn tột cùng. Lưỡi cưa đẫm máu vẫn nghiến xoèn xoẹt vào xương người, thỉnh thoảng lại vấp cái cục! Lại quằn lên, căng giật, thanh gỗ ngáng miệng văng ra để bật lên một tiếng thét man dại: “Con chết mất mẹ ơi!…” Lưỡi cưa đành dừng lại. Máu từ đó chảy xuống thành vũng dưới nền xi măng.
Vừa lúc Hồng chạy từ ngoài vào. Nước da trắng hồng ngày nào đã chuyển màu xanh sạm, khuôn mặt gầy đi rất nhiều, đôi mắt không còn long lanh như cũ nhưng lại cháy sáng một đốm lửa bên trong như không thể dập tắt. Tiếng nói của cô cũng trầm hơn, thoáng mệt mỏi:
-Báo cáo, thuyền chở thương bổ sung đã đến ạ!
-Tốt! – Bác sĩ Lê không nhìn lên.
– Giờ cô ngồi xuống đây, hát một bài gì đó đi, hát thật ngọt vào, hát thay cho thuốc mê.
Hiểu ra, sau một chút ngập ngừng, cô đưa tay áo lau nhanh giọt mồ hôi trên má rồi khẽ ngồi xuống cạnh người thương binh, cầm lấy bàn tay run bắn của anh, vỗ nhè nhẹ, ánh mắt tỏa ra vẻ xót xa, rất đỗi dịu dàng của người mẹ, người chị, người em. Và cô hát. Hát một làn điệu dân ca thao thiết, thăm thẳm buồn của vùng đất Quảng Trị. Lời hát bay lên, lan tỏa vào tất cả các ngóc ngách chật đặc thương binh, lan sâu vào đôi mắt đang mở to đau đớn của anh. Đôi mắt ấy nhìn lên cô như cái nhìn của một đứa trẻ được mẹ hiện ra vỗ về. Cô vẫn hát. Tiếng hát là lời tâm sự của một người yêu tiễn người yêu đi xa, của một người mẹ cầu mong đứa con ra khơi vượt qua muôn trùng sóng dữ, của những cô gái nón lá chao nghiêng đứng ở triền đê đợi người ấy trở về, của… Lưỡi cưa lại chuyển động. Tiếng kim loại xiết vào xương cốt, trộn vào làn điệu dân ca tạo thành một hợp âm kiêu hãnh, tức tưởi của một thời bom đạn. Người lính thiếp dần, thiếp dần và ngất đi. Nước mắt cô cũng trào ra nhỏ từng giọt xuống tóc người thương binh…
( Trích tiểu thuyết Mưa đỏ, Chu Lai,NXB Văn học, 2019, tr 161,162)
Chú thích: Đại tá, nhà văn Chu Lai tên khai sinh là Chu Văn Lai, sinh ngày 5 tháng 2 năm 1946 tại xã Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông là một chiến sĩ đặc công hoạt động trong vùng Sài Gòn. Sự trui rèn qua khói lửa chiến tranh cùng với cảm hứng lãng mạn cách mạng, ông đã viết nên những tác phẩm đồ sộ, vạm vỡ về chiến tranh và người lính. Mưa đỏ giành giả A cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016 và giải A – Giải thưởng của Bộ quốc phòng.
Anh, chị hãy viết bài văn ( khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong đoạn trích trên của tiểu thuyết Mưa đỏ ( Chu Lai).
Bài văn đáp ứng được các yêu cầu sau:
a. Yêu cầu chung: xác định đúng vấn đề nghị luận; bảo đảm yêu cầu về dung lượng và sử dụng bằng chứng
Gợi ý quà tặng 20/10 cho những người thân yêu
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
-Vấn đề nghị luận: chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong đoạn trích… – Dung lượng: khoảng 600 chữ. – Bằng chứng: văn bản ở phần Đọc hiểu. |
1,0
|
b. Yêu cầu cụ thể: thí sinh triển khai bài viết theo trình tự hợp lí và sử dụng đúng các kĩ năng nghị luận.
b1. Viết được mở bài và kết bài cho bài văn nghị luận văn học -Mở bài: giới thiệu được vấn đề nghị luận. -Kết bài: khẳng định được vấn đề nghị luận. b2. Phân tích, đánh giá chủ đề và thông điệp của đoạn trích *Chủ đề chính: Đoạn trích thể hiện chủ đề lớn của tiểu thuyết: sự khốc liệt, bi tráng của chiến tranh và sức mạnh tinh thần, tình đồng đội, tình người giúp con người vượt lên đau đớn, mất mát. *Phân tích chủ đề: -Chiến tranh khốc liệt, thiếu thốn đến tận cùng +Mùi hôi thối, “hết bố nó đồ gây tê rồi” gợi hiện thực y tế chiến trường thiếu thốn nghiêm trọng. +Bác sĩ Lê phải “ngáng một thanh gỗ vào miệng” thay cho gây mê cho thấy nỗi đau thể xác tột cùng. +“Máu phọt lên mặt, phọt cả lên trần nhà” là hình ảnh dữ dội, hiện thực trần trụi. -Tinh thần quả cảm của người lính +Dù đau đớn, người thương binh vẫn chịu đựng, chỉ bật lên tiếng kêu “Con chết mất mẹ ơi!”. Đó là tiếng kêu gợi xót xa, làm nổi bật nghị lực phi thường. +Nỗi đau không chỉ của riêng cá nhân mà là nỗi đau chung của cả dân tộc. -Tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường của người lính + Cô gái Hồng hát thay thuốc mê, nắm tay thương binh, ánh mắt dịu dàng “như người mẹ, người chị, người em”. Lời hát dân ca vừa xoa dịu nỗi đau, vừa tiếp thêm sức mạnh tinh thần. +Sự kết hợp giữa tiếng cưa nghiến xương và tiếng hát dân ca tạo thành “một hợp âm kiêu hãnh, tức tưởi của một thời bom đạn”. +Dù hoàn cảnh tột cùng bi thương, người lính vẫn “thiếp dần, ngất đi” trong vòng tay, tiếng hát đầy nhân ái. Sức mạnh tinh thần chiến thắng cả nỗi đau thể xác. -Thông điệp: +Hãy trân trọng hòa bình hôm nay, bởi nó được đánh đổi bằng máu, nước mắt và tình thương trong khói lửa. +Trong hoàn cảnh khốc liệt nhất, tình người vẫn là sức mạnh lớn nhất giúp con người vượt qua và chiến thắng. b3. Phân tích, chứng minh được những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật *Cốt truyện -Đơn giản, tập trung vào một tình huống phẫu thuật trên chiến trường. -Theo trình tự thời gian: từ lúc chuẩn bị cưa chân đến cảnh Hồng xuất hiện, cất tiếng hát rồi người lính ngất đi. Cách kể tuyến tính nhưng tạo kịch tính, căng thẳng đến cao trào rồi lắng xuống. *Cách trần thuật -Ngôi kể thứ ba, người kể chuyện giấu mình nhưng quan sát chi tiết, miêu tả sinh động. -Giọng văn kết hợp hiện thực khốc liệt (“máu phọt lên”, “lưỡi cưa đẫm máu”) với chất trữ tình, lãng mạn (“tiếng hát lan tỏa”, “ánh mắt dịu dàng của người mẹ”). -Thủ pháp đối lập: tiếng cưa xương dữ dội với làn điệu dân ca dịu ngọt khắc họa tính chất bi tráng. *Xây dựng nhân vật -Bác sĩ Lê: nghiêm khắc nhưng nhân hậu, trách nhiệm với thương binh. -Người lính trẻ: hiện thân cho thế hệ thanh niên, dũng cảm, chịu đựng hy sinh. – Cô gái Hồng: giàu lòng nhân ái, vừa là cô gái trẻ trung vừa là biểu tượng của tình người trong chiến tranh. Nhân vật được khắc họa qua hành động, lời thoại, chi tiết gợi tả tâm lý. *Ngôn ngữ và hình ảnh -Ngôn ngữ chân thực, khốc liệt: “cưa”, “máu phọt”, “lưỡi cưa đẫm máu” phản ánh sự tàn khốc của chiến tranh. -Đồng thời giàu tính gợi cảm, chất thơ: “tiếng hát là lời tiễn người yêu đi xa, của những cô gái nón lá chao nghiêng…” gợi chất trữ tình, nhân văn. b4. Đánh giá được vấn đề nghị luận *Thái độ, tình cảm của tác giả: -Chu Lai bày tỏ niềm kính trọng, tri ân với những chiến sĩ đã hy sinh ở Thành cổ Quảng Trị. -Ông không tô hồng hiện thực, mà viết chân thực, dữ dội, nhưng ẩn chứa lòng nhân ái, niềm tin vào con người. *Phong cách nghệ thuật của Chu Lai: -Hiện thực dữ dội nhưng không bi lụy. -Giàu chất lãng mạn, nhân văn, đề cao tình người. -Văn phong đậm chất lính: ngang tàng, bộc trực, kết hợp với cảm hứng anh hùng ca. b5. Sáng tạo -Có những ý đột phá, vượt ra ngoài Đáp án nhưng có sức thuyết phục. -Có cách diễn đạt tinh tế, độc đáo. |
3,0
0,5
0,5
1,0
0,5
0,5 |
HƯỚNG DẪN CHẤM
a.Đối với yêu cầu chung: 1,0 điểm – Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0,25 điểm – Bảo đảm yêu cầu về dung lượng 600 ± 200 chữ: 0,25 điểm – Bảo đảm yêu cầu về bằng chứng: + Thuyết phục, bao quát các khía cạnh của vấn đề nghị luận: 0,25 điểm + Sử dụng bằng chứng từ văn bản trích trong tiểu thuyết: 0,25 điểm b. Đối với yêu cầu cụ thể: 3,0 điểm Giám khảo xem xét và chấm điểm bài làm của thí sinh theo các yêu cầu mà Đáp án đã nêu. Số điểm trong mỗi ý bao gồm cả yêu cầu về diễn đạt, trình bày. Cụ thể như sau: b1: 0,5 điểm – Biết mở bài: 0,25 điểm – Biết kết bài: 0,25 điểm b2: 1,0 điểm – Nêu được chủ đề: 0,25 điểm; – Phân tích 2 trong 3 ý để làm rõ chủ đề: 0,5 điểm. – Rút ra thông điệp: 0,25 điểm b3: 0,5 điểm – Làm rõ được 2 ý về nghệ thuật: 0,25 điểm; – Làm rõ được 3-4 ý về nghệ thuật: 0,5 điểm; b4: 0,5 điểm – Đánh giá thái độ, tình cảm của tác giả: 0,25 điểm; trả lời được 1 ý vẫn chấm 0,25 điểm – Rút ra phong cách nghệ thuật: 0,25 điểm; trả lời được 1 ý vẫn chấm 0,25 điểm b5: 0,5 điểm – Ý mới có sức thuyết phục: 0,25 điểm – Diễn đạt tinh tế, độc đáo: 0,25 điểm Lưu ý: Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt, chính tả, dùng từ và viết câu): – Trừ 0,5 điểm nếu bài văn mắc từ 6 – 8 lỗi; – Trừ 1,0 điểm nếu bài văn mắc từ 9 – 12 lỗi; -Không chấm quá 2,0 điểm của cả câu nếu bài văn mắc trên 12 lỗi. |
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI