📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Nơi tuổi thơ em

Đề bài:

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Nơi tuổi thơ em

NƠI TUỔI THƠ EM

Có một dòng sông xanh

Bắt nguồn từ sữa mẹ

Có vầng trăng tròn thế

Lửng lơ khóm tre làng

 

Có bảy sắc cầu vồng

Bắt qua đồi xanh biếc

Có lời ru tha thiết

Ngọt ngào mãi vành nôi         

 

Có cánh đồng xanh tươi

Ấp yêu đàn cò trắng

Có ngày mưa tháng nắng

Đọng trên áo mẹ cha

 

Có một khúc dân ca

Thơm lừng hương cỏ dại

Có tuổi thơ đẹp mãi

Là đất trời quê hương

Dàn ý chi tiết

a. Mở đoạn: Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả, nêu cảm xúc chung của em về bài thơ.

Có những bài thơ vừa đọc đã nghe lòng dịu xuống, như chạm vào phần trong trẻo nhất của chính mình. Nơi tuổi thơ em gợi lên cảm giác ấy: nhẹ mà sâu, giản dị mà thấm. Những hình ảnh dòng sông, vầng trăng, khóm tre, cánh đồng… đều rất quen, rất gần, nhưng khi đi qua câu chữ lại trở nên đẹp hơn, giống như tuổi thơ luôn đẹp nhất khi được nhìn lại. Bài thơ khiến người đọc nhớ đến câu nói: “Tuổi thơ là quê hương của tâm hồn.” Và đúng thế, từng câu thơ như mở ra một cánh cửa để quay về vùng ký ức mình đã từng lớn lên và từng được yêu thương.

b. Thân đoạn: Trình bày cảm xúc của người viết về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

– Cảm xúc về nội dung: HS làm rõ được cảm xúc người viết bằng hình ảnh, từ ngữ trích từ bài thơ như:

+ Tác giả đã khắc họa khung cảnh tuyệt đẹp của quê hương từ dòng sông xanh, vầng trăng tròn khuất sau khóm tre lửng lơ xanh ngắt, cầu vồng sắc qua hoa dại xanh biếc, đến cánh đồng xanh tươi, đàn cò trắng và hương cỏ dại thơm lừng. Những hình ảnh bình dị, thân thương đó vẫn còn sống động trong ký ức tuổi thơ của tác giả.

+ Tuổi thơ của mỗi người còn gắn với hình ảnh mẹ cha vất vả, lam lũ sớm hôm để nuôi lớn ta mỗi ngày, là sáng nắng chiều mưa in trên đôi vai cha mẹ, là những điệu hát dân ca nuôi dưỡng tâm hồn ta…

=> Từ đó bộc lộ cảm xúc thiết tha, sâu lắng, niềm xúc động nghẹn ngào khi nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ, tình yêu quê hương sâu sắc và lòng biết ơn cha mẹ của tác giả.

– Cảm xúc về mặt nghệ thuật:

+ Thể thơ năm chữ ngắn gọn mà giàu ý nghĩa.

+ Nhịp thơ 3/2 biến đổi linh hoạt.

+ Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, gợi nhiều cảm xúc.

+ Hình ảnh thơ gần gũi, giản dị, mộc mạc…

+ Các biện pháp tu từ so sánh, điệp ngữ, nhân hóa

c. Kết đoạn: Khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân

Dưới đây là mở bài và kết bài theo đúng yêu cầu:
– Giọng văn tự nhiên, không khuôn mẫu, không “giọng GPT”, không dùng các từ nối nhàm như bên cạnh đó, trước hết…
– Mang phong cách học sinh giỏi, cảm xúc, có thể lồng trích dẫn tinh tế.
– Viết nâng cao nhưng không sáo.

Khép lại bài thơ, cảm giác đọng lại không chỉ là vẻ đẹp của quê hương mà còn là hơi ấm của mẹ cha, của lời ru và những điều mộc mạc nuôi dưỡng ta từ thuở nhỏ. Những hình ảnh bình dị ấy làm ta hiểu vì sao tuổi thơ luôn là nơi con người muốn quay về nhất mỗi khi mệt mỏi. Bài thơ giống một tiếng gọi rất khẽ, nhắc ta biết ơn nơi mình thuộc về. Có lẽ bởi vậy mà khi nghĩ đến Nơi tuổi thơ em, lòng lại thấy nhẹ đi, như vừa được ngồi lại bên dòng sông cũ, nghe tiếng gió đồng và thấy mình nhỏ lại trong vòng tay quê hương.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bói Bài Tarot
Mở trang