Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Cô giáo lớp em
HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN
BƯỚC 1: TÌM Ý:
– Đọc kĩ bài thơ
– Gạch chân, ghi chú những phân tích bên lề ngữ liệu theo gợi ý sau:
– Thể thơ: Bốn chữ.
– Giọng thơ: Nhẹ nhàng, trìu mến |
– Vần: Vần liền (vần chân)
– Nhịp: Nhịp 2/2.
|
a. Khổ thơ 1:
Y Nội dung chính: tình yêu thương của cô giáo dành cho cả lớp và sự khích lệ của cô đối với những học sinh chăm học. Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: yêu mến, trân trọng
Gợi ý quà tặng 20/10 cho những người thân yêu
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
cô giáo lớp em yêu quý cả lớp hễ ai chăm học cô cho lời khen
|
« Hình ảnh
– “Cô giáo lớp em”: Là hình ảnh trung tâm, gợi lên sự gần gũi, thân thương, là người đồng hành cùng các em trong suốt những năm tháng học trò. Hình ảnh này mở đầu bài thơ, định vị ngay nhân vật chính và mối quan hệ gắn bó. – “Cô cho lời khen”: Đây là hình ảnh cụ thể, diễn tả hành động của cô giáo. Hình ảnh này gợi lên sự quan tâm, động viên kịp thời của cô đối với nỗ lực học tập của học sinh. |
« Từ ngữ
– “yêu quý”: Từ ngữ này thể hiện tình cảm chân thành, sâu sắc của cô giáo, không chỉ là trách nhiệm mà là tình cảm xuất phát từ trái tim. |
|
a. Khổ thơ 2,3:
Y Nội dung chính: những bài học quý giá mà cô giáo dạy dỗ học sinh, từ kiến thức đến đạo đức, đồng thời thể hiện tình cảm yêu mến, kính trọng của học trò dành cho cô giáo.
Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: yêu mến, biết ơn, tự hào
cô giáo lớp em dạy em chữ đẹp dạy em chăm ngoan dạy yêu ông bà dạy yêu bố mẹ
kính trọng thầy cô yêu quý bạn bè em yêu cô giáo người mẹ rất hiền..!
|
« Hình ảnh
– “ông bà”, “bố mẹ”, “thầy cô”, “bạn bè”: Các hình ảnh này không chỉ là những đối tượng cụ thể mà còn đại diện cho những mối quan hệ xã hội quan trọng. Cô giáo đã dạy các em cách yêu thương, kính trọng, gắn bó với những người thân yêu và bạn bè, từ đó hình thành một nhân cách sống có tình nghĩa, biết đối nhân xử thế. – “Người mẹ rất hiền”: khẳng định vai trò và tình cảm của cô giáo. Hình ảnh này gợi lên sự dịu dàng, bao dung, nhân hậu, tình yêu thương vô bờ bến và sự quan tâm chu đáo như một người mẹ thực sự. |
« Từ ngữ
– “kính trọng”, “yêu quý”: Những từ ngữ thể hiện các chuẩn mực đạo đức, hành vi đúng đắn mà cô giáo uốn nắn cho học sinh. |
|
« Biện pháp tu từ:
– Điệp ngữ: Việc lặp lại này không chỉ nhấn mạnh công lao dạy dỗ của cô giáo mà còn thể hiện sự đa dạng, toàn diện trong việc giáo dục của cô. |
|
? Chủ đề
Bài thơ ca ngợi tình cảm yêu mến, kính trọng sâu sắc của học trò dành cho cô giáo và khẳng định công lao dạy dỗ, chăm sóc, định hướng nhân cách cao cả của người cô giáo.
|
? Thông điệp
Bài thơ gửi gắm lời tri ân công lao thầm lặng nhưng vô cùng vĩ đại của những người làm nghề giáo. |
DÀN Ý CHI TIẾT
I. Mở bài | |
– Giới thiệu tác phẩm, tác giả (1)
– Cảm nghĩ chung của em (2) – Nội dung/ chủ đề của bài thơ/ đoạn thơ (3) |
Bài thơ “Cô giáo lớp em” của nhà thơ Đào Quốc Vịnh đã khơi gợi trong em những cảm xúc thật ấm áp và yêu thương về hình ảnh người cô giáo dịu hiền, tận tụy. |
II. Thân bài | |
1. Cảm xúc về nội dung bài thơ: | |
Khổ thơ 1: | |
(1) Cảm xúc của em + nội dung đoạn thơ:
“Trích thơ” |
Khi đọc những dòng thơ đầu, em cảm nhận được một sự ấm áp lan tỏa, như được bao bọc trong tình yêu thương trìu mến mà cô giáo dành cho tất cả học sinh:
“cô giáo lớp em yêu quý cả lớp hễ ai chăm học cô cho lời khen”
|
(2) Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ® tác dụng:
– Hình ảnh – Từ ngữ đặc sắc – Biện pháp tu từ
|
– Hình ảnh “cô giáo lớp em/ yêu quý cả lớp” hiện lên thật gần gũi, thân thương, là người đồng hành đầy yêu mến trong những tháng ngày cắp sách tới trường
– Bên cạnh đó, hình ảnh “cô cho lời khen” đã diễn tả hành động ghi nhận, động viên, khích lệ kịp thời, gieo mầm niềm tin và niềm vui học tập cho mỗi học sinh. – Từ ngữ “yêu quý” đã thể hiện một cách sâu sắc và chân thành tình cảm của cô giáo, vượt lên trên trách nhiệm thông thường để trở thành sự quan tâm xuất phát từ trái tim nhân ái.
|
(3) Chốt nội dung:
|
Những dòng thơ giản dị nhưng chứa chan tình cảm ấy đã giúp em cảm nhận rõ sự bao dung và tấm lòng nhiệt huyết của cô, người luôn dõi theo và tiếp thêm động lực cho từng bước trưởng thành của học trò.
|
Khổ thơ 2, 3: | |
(1) Cảm xúc của em + nội dung đoạn thơ:
“Trích thơ” |
Hai khổ thơ tiếp theo đã thực sự chạm đến trái tim em bởi những bài học quý giá mà cô giáo đã tận tình dạy dỗ, từ kiến thức đến những giá trị đạo đức cao đẹp:
“cô giáo lớp em dạy em chữ đẹp dạy em chăm ngoan dạy yêu ông bà dạy yêu bố mẹ
kính trọng thầy cô yêu quý bạn bè em yêu cô giáo người mẹ rất hiền..!”
|
(2) Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ® tác dụng:
– Hình ảnh – Từ ngữ đặc sắc – Biện pháp tu từ
|
– Các hình ảnh như “ông bà”, “bố mẹ”, “thầy cô”, “bạn bè” không chỉ là những đối tượng cụ thể mà còn đại diện cho những mối quan hệ xã hội quan trọng mà cô giáo đã khéo léo vun đắp, dạy học sinh cách yêu thương, kính trọng, và sống có tình nghĩa.
– Các từ ngữ “kính trọng” và “yêu quý” đã làm nổi bật các chuẩn mực đạo đức, những hành vi đúng đắn mà cô giáo từng bước xây dựng cho tâm hồn thơ ngây của học trò. – Biện pháp điệp ngữ “dạy em” được lặp đi lặp lại một cách nhịp nhàng không chỉ tạo âm hưởng mà còn nhấn mạnh công lao to lớn, bền bỉ của cô giáo trong việc hình thành nhân cách học sinh, đồng thời thể hiện sự đa dạng, toàn diện trong quá trình giáo dục của cô. – Hình ảnh “cô giáo… người mẹ rất hiền” là hình ảnh đắt giá nhất bài thơ, khẳng định vai trò và tình cảm của cô giáo, gợi lên sự dịu dàng, bao dung, nhân hậu, tình yêu thương vô bờ bến và sự quan tâm chu đáo như một người mẹ thực sự, làm cho tình cảm thầy trò trở nên gần gũi, ấm áp và thiêng liêng hơn bao giờ hết. |
(3) Chốt nội dung:
|
Từ những vần thơ tuy giản dị nhưng giàu hình ảnh và cảm xúc, em nhận ra rằng cô giáo không chỉ là người truyền đạt tri thức mà còn là người mẹ hiền thứ hai, ân cần vun đắp tâm hồn, dạy dỗ chúng em biết yêu thương và sống có đạo đức. |
2. Cảm xúc về đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ: | |
Đánh giá đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ:
– Thể thơ – Gieo vần, ngắt nhịp – Giọng thơ – Từ ngữ, hình ảnh – Biện pháp tu từ Þ Góp phần thể hiện chủ đề bài thơ |
Với thể thơ bốn chữ quen thuộc , cách gieo vần liền, vần chân, ngắt nhịp 2/2, cùng giọng thơ nhẹ nhàng, trìu mến, kết hợp những từ ngữ, hình ảnh sinh động và biện pháp điệp ngữ, so sánh đặc sắc, tác giả Đào Quốc Vịnh đã truyền tải một cách tinh tế công lao vĩ đại và tình yêu thương bao la của cô giáo, đồng thời thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của học trò. |
3. Cảm xúc về tác giả: | |
– Nhận xét, đánh giá tài năng, tình cảm của tác giả | Phải là một người có tài năng quan sát tinh tế cùng tình cảm yêu mến, trân trọng đối với nghề giáo và học trò thiết tha lắm, tác giả Đào Quốc Vịnh mới có thể viết nên những vần thơ chân thành, giản dị mà lại giàu cảm xúc đến vậy, chạm đến trái tim người đọc. |
III. Kết bài: | |
– Khẳng định lại cảm xúc của em về bài thơ
– Liên hệ bản thân |
Bài thơ “Cô giáo lớp em” đã giúp em hiểu sâu sắc hơn về công lao thầm lặng nhưng vô cùng vĩ đại của người cô, bồi đắp thêm trong em tình cảm yêu thương, kính trọng đối với các thầy cô giáo; từ đó, em càng thấy mình phải cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để xứng đáng với tình yêu thương và sự dìu dắt quý báu đó. |
Bài tham khảo
“Thơ không phải là tiếng nói của lý trí, mà là tiếng hát của trái tim.” (Nguyễn Đình Thi) – và bài thơ “Cô giáo lớp em” của Đào Quốc Vịnh chính là tiếng hát dịu dàng ấy, khơi dậy trong em những cảm xúc ấm áp, trìu mến về hình ảnh người cô giáo dịu dàng, tận tụy. Ngay từ những dòng thơ đầu, hình ảnh “cô giáo lớp em/ yêu quý cả lớp” hiện lên thật gần gũi, thân thương như người mẹ thứ hai luôn bao bọc, dõi theo học trò nhỏ: “cô giáo lớp em/ yêu quý cả lớp/ hễ ai chăm học/ cô cho lời khen”. Cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khích lệ học sinh bằng những “lời khen” dịu dàng, chân thành. Từ ngữ “yêu quý” thể hiện rõ sự chân thành, dịu dàng và tình cảm xuất phát từ trái tim của người gieo hạt. Tình yêu thương cô dành cho lớp học không phải là trách nhiệm mà xuất phát từ trái tim nhân hậu, biết ươm mầm và nâng đỡ từng bước đi non nớt. Đọc tiếp hai khổ thơ sau, em lặng đi vì xúc động trước những bài học đạo đức thấm thía mà cô trao gửi từng ngày: “cô giáo lớp em/ dạy em chữ đẹp/ dạy em chăm ngoan/ dạy yêu ông bà/ dạy yêu bố mẹ/ kính trọng thầy cô/ yêu quý bạn bè”. Từng hình ảnh quen thuộc như “ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè” gợi lên những mối quan hệ thiêng liêng mà cô nhẹ nhàng vun đắp trong tâm hồn học trò. Điệp ngữ “dạy em” vang lên nhịp nhàng như tiếng chân âm thầm của người cô giáo miệt mài gieo hạt yêu thương trên cánh đồng tri thức. Và rồi, câu thơ “em yêu cô giáo/ người mẹ rất hiền..!” khép lại bằng một hình ảnh, một so sánh đầy cảm xúc, khẳng định vai trò cao quý và tình thương bao la của người cô dành cho học trò không khác gì tình mẹ – âm thầm, bao dung và vô điều kiện. Với thể thơ bốn chữ, nhịp 2/2 đều đặn, vần liền êm ái, giọng thơ dịu dàng như ru, bài thơ gieo vào lòng em sự biết ơn sâu sắc. Ngôn ngữ giản dị, hình ảnh gần gũi, biện pháp điệp và so sánh khéo léo đã làm nổi bật chủ đề tri ân người giáo viên. Qua từng vần thơ, em càng thêm yêu kính người cô – người mẹ hiền thứ hai đã âm thầm thắp sáng những ước mơ. Chính tình cảm tha thiết ấy của tác giả đã chạm tới trái tim em, để lại dư âm lắng đọng mãi không nguôi.Với thể thơ bốn chữ quen thuộc , cách gieo vần liền, vần chân, ngắt nhịp 2/2, cùng giọng thơ nhẹ nhàng, trìu mến, kết hợp những từ ngữ, hình ảnh sinh động và biện pháp điệp ngữ, so sánh đặc sắc, tác giả Đào Quốc Vịnh đã truyền tải một cách tinh tế công lao vĩ đại và tình yêu thương bao la của cô giáo, đồng thời thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của học trò. Phải là một người có tài năng quan sát tinh tế cùng tình cảm yêu mến, trân trọng đối với nghề giáo và học trò, tác giả Đào Quốc Vịnh mới có thể viết nên những vần thơ chân thành, giản dị mà lại giàu cảm xúc đến vậy. Có thể nói, bài thơ “Cô giáo lớp em” đã giúp em hiểu sâu sắc hơn về công lao thầm lặng nhưng vô cùng vĩ đại của người cô, bồi đắp thêm trong em tình cảm yêu thương, kính trọng đối với các thầy cô giáo; từ đó, em càng thấy mình phải cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để xứng đáng với tình yêu thương và sự dìu dắt quý báu đó.
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI