📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Em yêu nhà em

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Em yêu nhà em

HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN

BƯỚC 1: TÌM Ý:

– Thể thơ: Lục bát

 

– Giọng thơ: Nhẹ nhàng, trìu mến, hồn nhiên, trong sáng, tha thiết.

 

– Vần: Vần chân, vần liền

– Nhịp: Chủ yếu là nhịp chẵn: 2/2/2 (Chẳng đâu / bằng chính / nhà em), 4/2 (Có đàn chim sẻ / bên thềm), 2/4 (líu lo), 3/3 (Có ông ngô bắp / râu hồng như tơ), 4/4 (Ếch con học nhạc / dế mèn ngâm thơ).

a. 8 câu thơ đầu

Y Nội dung chính: vẻ đẹp và sự sống động của ngôi nhà với những hình ảnh thân thuộc, gần gũi.

 

Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: Yêu mến, vui thích, tự hào, cảm thấy ngôi nhà thật bình yên và tràn đầy sức sống.

 

 

Chẳng đâu bằng chính nhà em

Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Có ông ngô bắp râu hồng như tơ

Có ao muỗng với cá cờ

Em là chị Tấm đợi chờ Bống lên

Có đám ngào ngạt hoa sen

Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ

« Hình ảnh

“Đàn chim sẻ bên thềm líu lo”: Gợi không gian tràn ngập âm thanh vui tươi, báo hiệu sự bình yên và sống động của ngôi nhà.

« Từ ngữ

“líu lo”: Từ láy gợi tả âm thanh trong trẻo, vui tai, làm không gian thêm rộn ràng.

“ngào ngạt”: Từ láy gợi tả hương thơm đậm đà, lan tỏa của hoa sen, kích thích khứu giác, làm không gian thêm quyến rũ.

 

« Biện pháp tu từ:

Điệp ngữ “Có” (5 lần): Tạo nhịp điệu dồn dập, nhấn mạnh sự phong phú, đa dạng của cảnh vật và sự sống trong ngôi nhà, thể hiện niềm vui, sự tự hào của em bé.

Nhân hóa (“Ông ngô bắp”, “Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ”): Hình ảnh nhân hóa độc đáo, biến cây ngô thành người thân hiền lành, ấm áp, đồng thời miêu tả vẻ đẹp chi tiết của bắp ngô chín. Khiến các sự vật, con vật trở nên sống động, gần gũi, có hồn và đáng yêu như những thành viên trong gia đình. Thể hiện cái nhìn hồn nhiên, trong sáng và tình yêu thương vạn vật của trẻ thơ.

“Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ”: Hai hình ảnh nhân hóa đầy chất thơ, biến những con vật nhỏ bé thành “nghệ sĩ”, làm cho ngôi nhà trở thành một sân khấu nghệ thuật tự nhiên, đầy ắp âm thanh vui nhộn và thi vị.

b. 2 câu thơ cuối

Y Nội dung chính: Khẳng định tình yêu và sự gắn bó sâu sắc của em bé với ngôi nhà, coi đây là nơi vui vẻ nhất.

 

 

Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: trân trọng, yêu mến

 

Dù đi xa thật là xa

Chẳng đâu vui được như nhà của em.

 

 

« Hình ảnh

– “Nhà của em”: Hình ảnh trung tâm, khẳng định vị trí đặc biệt và ý nghĩa thiêng liêng của ngôi nhà trong trái tim em bé.

« Từ ngữ

–  “thật là xa”: Cụm từ nhấn mạnh khoảng cách địa lí, làm nổi bật sự gắn bó không gì thay thế với ngôi nhà.

« Biện pháp tu từ:

– So sánh (“Chẳng đâu vui được như nhà của em”): Nâng cao giá trị của ngôi nhà, khẳng định ngôi nhà là nơi duy nhất mang lại niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn nhất cho em bé. Đây là lời khẳng định tình yêu thương mãnh liệt, sâu sắc và không thể thay thế.

? Chủ đề

Tình yêu thương, sự gắn bó sâu sắc của trẻ thơ với ngôi nhà và những sự vật, con người thân thuộc xung quanh.

? Thông điệp

Ngôi nhà là tổ ấm, là nơi bình yên và hạnh phúc nhất đối với mỗi người, đặc biệt là với trẻ thơ. Tình yêu nhà là tình yêu cội nguồn, là nét đẹp trong tâm hồn.

 

DÀN Ý CHI TIẾT

I. Mở bài
– Giới thiệu tác phẩm, tác giả (1)

– Cảm nghĩ chung của em (2)

– Nội dung/ chủ đề của bài thơ/ đoạn thơ (3)

Bài thơ “Em yêu nhà em” của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến đã gieo vào lòng em cảm xúc dịu dàng, trìu mến về mái ấm thân thương – nơi lưu giữ biết bao hình ảnh tuổi thơ hồn nhiên và đẹp đẽ.
II. Thân bài
1. Cảm xúc về nội dung bài thơ:
a. 8 câu thơ đầu:
(1) Cảm xúc của em  + nội dung đoạn thơ:

“Trích thơ”

– Đọc tám câu thơ đầu, em cảm thấy lòng mình như được dẫn vào một thế giới cổ tích tràn ngập yêu thương và âm thanh của sự sống.
(2)  Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ® tác dụng:

– Hình ảnh

– Từ ngữ đặc sắc

– Biện pháp tu từ

 

– Những hình ảnh thân thuộc như đàn chim sẻ líu lo, nàng gà mái hoa mơ, ông ngô bắp râu hồng như tơ, ao muỗng với cá cờ,… đã vẽ nên một bức tranh nông thôn sống động và bình dị.

– Từ láy “líu lo” khiến không gian như ngân vang âm thanh trong trẻo, rộn ràng của cuộc sống yên bình.

– Còn từ “ngào ngạt” lại gợi ra hương thơm thoang thoảng, quyến luyến của hoa sen giữa ngày hè, khiến người đọc như đắm chìm trong thiên nhiên tươi mát.

– Điệp từ “có” xuất hiện liên tiếp ở đầu mỗi dòng thơ tạo nên nhịp điệu dồn dập, góp phần thể hiện sự phong phú, sống động và gần gũi của ngôi nhà tuổi thơ.

– Biện pháp nhân hóa như “ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ” đã biến những con vật nhỏ bé thành những nghệ sĩ đáng yêu, cho thấy thế giới quanh em luôn rộn ràng, đáng quý.

(3) Chốt nội dung:

 

– Những vần thơ giản dị ấy khiến em thêm yêu từng điều nhỏ bé quanh mình và trân trọng hơn những khoảnh khắc bình thường bên gia đình.

 

b. 2 câu thơ cuối
(1) Cảm xúc của em  + nội dung đoạn thơ:

“Trích thơ”

Hai câu thơ cuối như lời khẳng định đầy xúc động về tình cảm sâu đậm của em với mái nhà thân yêu, nơi không gì có thể thay thế.
(2)  Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ®  tác dụng:

– Hình ảnh

– Từ ngữ đặc sắc

– Biện pháp tu từ

 

– Cụm từ “thật là xa” gợi khoảng cách không gian, nhưng lại càng làm nổi bật tình yêu sâu nặng, thủy chung dành cho ngôi nhà.

– So sánh “chẳng đâu vui được như nhà của em” như một lời nhắn gửi chân thành rằng: dù đi đâu, về đâu, nhà vẫn là nơi mang lại hạnh phúc trọn vẹn nhất.

(3) Chốt nội dung:

 

Những dòng thơ giản dị mà giàu hình ảnh đã giúp em nhận ra rằng: không đâu có thể mang lại sự ấm áp, yên bình và vui vẻ bằng chính ngôi nhà thân yêu của mình.
2. Cảm xúc về đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ:
Đánh giá đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ:

– Thể thơ

– Gieo vần, ngắt nhịp

– Giọng thơ

– Từ ngữ, hình ảnh

– Biện pháp tu từ

Þ Góp phần thể hiện chủ đề bài thơ

Với thể thơ lục bát ngọt ngào, giọng thơ hồn nhiên, trìu mến, cùng hình ảnh trong sáng và các biện pháp tu từ so sánh , nhân hóa, điệp ngữ, tác giả đã thể hiện thật tinh tế tình yêu của trẻ thơ dành cho tổ ấm.
3. Cảm xúc về tác giả:
– Nhận xét, đánh giá tài năng, tình cảm của tác giả Phải là một người nghệ sĩ giàu cảm xúc, yêu đời và yêu quê hương tha thiết, Đoàn Thị Lam Luyến mới có thể viết nên những vần thơ thấm đẫm chất thơ như vậy.
III. Kết bài:
– Khẳng định lại cảm xúc của em về bài thơ

– Liên hệ bản thân

Bài thơ không chỉ làm em xúc động mà còn giúp em biết yêu hơn mái nhà của mình – nơi em thuộc về, nơi lưu giữ những điều đẹp đẽ nhất của tuổi thơ.

Bài tham khảo

Nhà thơ Nguyễn Đình Thi từng viết: “Thơ không phải là tiếng nói của lý trí, mà là tiếng hát của trái tim.” Thật vậy, bài thơ “Em yêu nhà em” của Đoàn Thị Lam Luyến đã chạm đến trái tim em bằng những thanh âm dịu dàng, những hình ảnh trong trẻo và tình cảm yêu thương sâu sắc dành cho mái nhà thân yêu. Đọc tám câu thơ đầu, em như được sống lại trong thế giới tuổi thơ ngọt ngào, nơi từng góc nhỏ trong nhà đều bừng sáng sự sống. Những hình ảnh như “chim sẻ líu lo”, “gà mái hoa mơ”, “ao muỗng với cá cờ”, “ông ngô bắp râu hồng như tơ” đều gợi nên một không gian vừa gần gũi, vừa sinh động như tranh vẽ. Từ láy “líu lo” vang lên như tiếng nhạc reo vui giữa sân nhà, còn “ngào ngạt” lại lan tỏa hương thơm dịu nhẹ của hoa sen ngày hạ. Điệp từ “có” xuất hiện liên tiếp ở đầu các dòng thơ tạo nên nhịp điệu rộn ràng, góp phần khắc họa sự phong phú và tươi vui trong từng hình ảnh. Hình ảnh “Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ” là nét nhân hóa đáng yêu, biến ngôi nhà em thành một sân khấu nghệ thuật của thiên nhiên. Những dòng thơ ấy khiến em cảm nhận được ngôi nhà không chỉ là chốn ở, mà còn là nơi chất chứa bao yêu thương, ký ức và âm thanh cuộc sống. “Dù đi xa thật là xa/chẳng đâu vui được như nhà của em” – câu thơ kết như một lời khẳng định giản dị mà đầy xúc động. Cụm từ “thật là xa” khiến người đọc hình dung về khoảng cách không gian, nhưng cũng làm sáng rõ sự gắn bó sâu sắc của em với tổ ấm. So sánh “chẳng đâu vui được như nhà của em” đã đề cao giá trị tinh thần thiêng liêng mà chỉ nơi nhà mới có thể mang lại. Những vần thơ ngắn gọn, trong sáng đã giúp em hiểu rằng: mái nhà là nơi bình yên nhất, là nơi lưu giữ tuổi thơ và nuôi dưỡng tâm hồn. Với thể thơ lục bát ngọt ngào, giọng thơ hồn nhiên, trìu mến, cùng hình ảnh trong sáng và các biện pháp tu từ so sánh , nhân hóa, điệp ngữ, tác giả đã thể hiện thật tinh tế tình yêu của trẻ thơ dành cho tổ ấm. Phải là người có tâm hồn tinh tế, giàu cảm xúc và đầy yêu thương, nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến mới viết nên được một bài thơ dung dị mà đậm sâu đến vậy. Bài thơ khiến em biết trân trọng những điều gần gũi quanh mình và yêu hơn mái nhà – nơi em luôn muốn trở về, nơi trái tim em thuộc về mãi mãi.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *