Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày cảm nhận của anh/chị về hình ảnh bàn tay trong bài thơ “Hơi ấm bàn tay” của Lưu Quang Vũ. Từ đó, rút ra nhận xét về cấu tứ của bài thơ.
Hơi ấm bàn tay
Lưu Quang Vũ
Phút đưa nhau ta chỉ nắm tay mình
Điều chưa nói thì bàn tay đã nói
Mình đi rồi hơi ấm còn ở lại
Còn bồi hồi trong những ngón tay ta.
Như hai dòng sông gặp gỡ đổi phù sa
Nhập luồng nước, hoà nhau màu sắc
Trao cảm thương hai bàn tay nắm chặt
Nghe máu mẹ cha chuyển giữa mỗi tay mình.
[…]
Bàn tay ta trên ngực lớn cuộc đời
Ấm hơi ấm ở tay mình lưu luyến
Và ở tận đầu kia trận tuyến
Bàn tay mình mang ánh nắng tay ta.
Khi đàn chim bay tới rợp trời trưa
Cồn mây về mang cơn mưa đầu hạ
Hai vì sao đổi ngôi trong đêm gió…
Đó chính tay mình đang vượt khoảng xa
Tìm đến nơi này âu yếm nắm tay ta.
(Lưu Quang Vũ – Tác phẩm chọn lọc, Lưu Khánh Thơ giới thiệu và tuyển chọn, NXB Giáo dục Việt Nam, 2009, tr.29 – 30)
Chú thích: Lưu Quang Vũ (17/4/1948 – 29/8/1988) quê gốc ở Đà Nẵng, sinh tại Phú Thọ, mất trong một tai nạn giao thông trên đường 5. Anh làm thơ từ thuở học cấp ba, rời ghế trường trung học, vào bộ đội anh viết nhiều hơn và bắt đầu đăng báo. Năm 1968, hai mươi bài thơ đầu tay chọn in chung vào tập Hương cây – Bếp lửa giới thiệu một hồn thơ trong trẻo, đắm đuối mơ mộng và cũng còn nhiều dấu vết của sách vở nhà trường. Đắm đuối là đặc điểm suốt đời thơ Lưu Quang Vũ. Đặc điểm ấy ít thấy ở các nhà thơ khác cùng thời với anh. Hình như từ sau cách mạng tháng 8-1945, thơ chúng ta chuộng sự tỉnh táo với những thi liệu lấy từ thực tế cuộc sống. Vào những năm 60, một vài nhà thơ có uy tín đã kêu lên: thơ cần mê hơn… Lưu Quang Vũ mới đến đã đáp ứng được yêu cầu đó. Tìm ra những yếu tố tạo nên sự mê đắm…
Dàn ý cảm nhận về hình ảnh bàn tay trong bài thơ “Hơi ấm bàn tay” của Lưu Quang Vũ. Từ đó, rút ra nhận xét về cấu tứ của bài thơ.
* Cảm nhận về hình ảnh bàn tay trong bài thơ:
– Nội dung:
+ Hình ảnh bàn tay xuất hiện từ trong nhan đề, gắn liền với hơi ấm thể hiện giá trị, ý nghĩa về phương diện tình cảm;
+ Hình ảnh bàn tay gắn với hành động nắm tay thể hiện sự lưu luyến, trao gửi tình cảm, để lại nhiều cảm xúc lòng người; bộc lộ cảm nhận sâu sắc của nhân vật trữ tình về sự giao hòa, gắn bó chân thành; tạo nên động lực, niềm tin cho con người;
+ Hình ảnh bàn tay gắn liền với những rung động trước sự giao hòa, đoàn tụ của thiên nhiên, vạn vật; khơi gợi ý thức sâu sắc về tình cảm con người vượt lên mọi sự ngăn cách về không gian…
– Nghệ thuật:
+ Hình ảnh bàn tay được thể hiện bằng giọng thơ chân thành, tha thiết;
+ Sử dụng thành công các biện pháp tu từ giàu giá trị biểu cảm; hình ảnh đẹp, trong sáng, đa nghĩa…
* Nhận xét về cấu tứ của bài thơ:
– Cấu tứ của bài thơ: Bài thơ tổ chức theo sự giao hòa, gắn kết giữa “ta và mình” trong tình yêu đôi lứa.
– Cấu tứ bài thơ được thể hiện ngay từ nhan đề, hình ảnh bàn tay xuyên suốt toàn bài; sự vận động mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình.