📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ

VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ

Mở đoạn:

  • Trực tiếp:

Mẫu 1: Đọc bài thơ “…(tên bài thơ)…” của tác giả…(tên tác giả).., em vô cùng xúc động trước những vần thơ năm/ bốn chữ giản dị, mộc mạc về…………. (Nội dung của văn bản)….

Ví dụ: Đọc bài thơ “Gặp lá cơm nếp” của tác giả Thanh Thảo, em vô cùng xúc động trước những vần thơ năm chữ giản dị mộc mạc diễn tả một cách sâu lắng nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ hiền của người lính khi gặp mùi thơm của lá cơm nếp ở núi rừng Trường Sơn.

  • Gián tiếp:

Mẫu 2: Em đã đọc được rất nhiều bài thơ viết về …(đề tài)… Trong đó, bài thơ “…(tên bài thơ)..” của tác giả …(tên tác giả)… đã để lại trong em bao nhiêu cảm xúc trước những vần thơ viết về …. (Nội dung của văn bản)…..

Ví dụ: Em đã đọc được rất nhiều bài thơ viết về người lính. Trong đó, bài thơ “Gặp lá cơm nếp” của nhà thơ Thanh Thảo đã để lại trong em bao nhiêu cảm xúc trước những vần thơ viết về nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ hiền của người lính khi gặp mùi thơm của lá cơm nếp ở núi rừng Trường Sơn.

Mẫu 3: Nếu phải tìm bản nhạc hay nhất, có lẽ tôi sẽ chọn văn chương. Bởi chỉ khi đến với văn chương, người nghệ sĩ mới được tự do để trái tim dẫn dắt, được thể hiện quan niệm của chính mình và rồi mang đến cho người đọc biết bao giai điệu cảm xúc với nhiều cung bậc. Và bài thơ “…(tên bài thơ)..” của tác giả …(tên tác giả)… đã để lại trong em bao nhiêu cảm xúc trước những vần thơ viết về …. (Nội dung của văn bản)…..

Ví dụ: Nếu phải tìm bản nhạc hay nhất, có lẽ tôi sẽ chọn văn chương. Bởi chỉ khi đến với văn chương, người nghệ sĩ mới được tự do để trái tim dẫn dắt, được thể hiện quan niệm của chính mình và rồi mang đến cho người đọc biết bao giai điệu cảm xúc với nhiều cung bậc. Và bài thơ “Gặp lá cơm nếp” của nhà thơ Thanh Thảo đã để lại trong em bao nhiêu cảm xúc trước những vần thơ viết về nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ hiền của người lính khi gặp mùi thơm của lá cơm nếp ở núi rừng Trường Sơn.

Mẫu 4: Nhà phê bình văn học Chu Văn Sơn từng viết: “Câu thơ hay là câu thơ có khả năng đánh thức bao ấn tượng vốn ngủ quên trong kí ức của con người”. Và bài thơ “…” của tác giả…. đã đánh thức trong em bao cảm xúc về hình ảnh …..

 

Ví dụ: Nhà phê bình văn học Chu Văn Sơn từng viết: “Câu thơ hay là câu thơ có khả năng đánh thức bao ấn tượng vốn ngủ quên trong kí ức của con người”. Và bài thơ “Gặp lá cơm nếp” của nhà thơ Thanh Thảo đã đánh thức trong em bao cảm xúc về nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ hiền của người lính khi gặp mùi thơm của lá cơm nếp ở núi rừng Trường Sơn.

 

Mẫu 5: Xuân Diệu quan niệm: “Thơ là hiện thực, thơ là cuộc đời, thơ còn là thơ nữa”. Nhà thơ…(tên tác giả)… đã đem hiện thực ấy vào trong trang viết của mình một cách tự nhiên, đồng thời …(tên tác giả)…. cũng khiến trái tim em tan chảy khi suy ngẫm về …..(nội dung của VB)….. trong bài thơ …(tên bài thơ)…….

 

Ví dụ: Xuân Diệu quan niệm: “Thơ là hiện thực, thơ là cuộc đời, thơ còn là thơ nữa”. Nhà thơ Thanh Thảo đã đem hiện thực ấy vào trong trang viết của mình một cách tự nhiên, đồng thời nhà thơ cũng khiến trái tim em tan chảy khi suy ngẫm về nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ hiền của người lính khi gặp mùi thơm của lá cơm nếp ở núi rừng Trường Sơn trong bài thơ “Gặp lá cơm nếp”.

Thân đoạn:

  • Cảm xúc về cái hay của nội dung:

Bằng thể thơ năm chữ/ bốn chữ, tác giả như thủ thỉ kể cho ta nghe về câu chuyện nhỏ: (Trích đoạn thơ đầu).

Ví dụ: Bằng thể thơ năm chữ, tác giả như thủ thỉ kể cho ta nghe về câu chuyện nhỏ: “Sáng nay mùa thu sang/cha đưa con đi học”

Bức tranh thiên nhiên mùa thu được miêu tả qua những hình ảnh quen thuộc như sương đọng, nắng lên, hạt ngọc… tạo nên một khung cảnh đẹp đẽ, thơ mộng. Tiếp theo, bài thơ miêu tả tâm trạng của đứa trẻ khi lần đầu tiên đến trường. Đứa trẻ nhìn cảnh vật xung quanh và cảm thấy bỡ ngỡ, không biết trường học ở đâu. Nỗi bỡ ngỡ ấy thể hiện sự non nớt, thơ ngây của đứa trẻ. Cuối cùng, bài thơ thể hiện niềm vui sướng của người cha khi con mình đã tìm được trường. Hương lúa tỏa bao la như hương thơm của đất nước. Người cha muốn con mình cảm nhận được hương thơm ấy và biết yêu quê hương, đất nước. Trường học hiện ra trước mắt đứa trẻ như một thế giới mới đầy ắp điều kỳ diệu.

Bài thơ đã giúp em hiểu thêm về…, bồi đắp trong em tình cảm…….

  • Cảm xúc về đặc sắc nghệ thuật:

Đọc bài thơ, em vô cùng ấn tượng về hình ảnh thơ….

Bài thơ gieo vần chân/liền/ cách (chỉ các từ được gieo vần) tạo cho lời thơ sự kết dính âm vang đầy ấn tượng; làm cho thơ dễ thuộc, dễ nhớ hơn.

Việc ngắt nhịp … (2/2, 2/3, 3/2)….. tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu của bài thơ, đồng thời cũng góp phần biểu đạt nội dung của …….(tên văn bản)……..

(Phân tích các biện pháp tu từ, từ ngữ đặc biệt, thán từ, vần nhịp trong bài thơ)

  • Đánh giá tác giả:

Bằng việc lựa chọn hình ảnh thơ chân thực, giàu sức gợi; sử dụng thể thơ 5 chữ/ 4 chữ như lời kể tâm tình thủ thỉ với nhịp điệu chậm rãi, sâu lắng; từ ngữ giàu sức gợi cùng cách dùng nghệ thuật so sánh/ nhân hóa/ ẩn dụ/ hoán dụ tài tình; nhà thơ đã bày tỏ một cách xúc động về …..(nội dung, tư tưởng, chủ đề của bài thơ)………..

Kết đoạn:

  • Rút ra bài học cho bản thân

Đọc bài thơ, em thấy bản thân mình cần phải….

  • Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ:

Mẫu 1: Như vậy, …(tên bài thơ)…… là một bài thơ giàu cảm xúc. Bài thơ đã cho thấy (tình yêu gia đình/tình yêu đất nước/thiên nhiên…) vô cùng thiêng liêng đồng thời bài thơ cũng để lại trong em những dấu ấn khó phai.

Ví dụ: Như vậy, “Gặp lá cơm nếp” là một bài thơ giàu cảm xúc. Bài thơ đã cho thấy tình yêu gia đình và tình yêu đất nước vô cùng thiêng liêng, đồng thời bài thơ cũng để lại trong em những dấu ấn khó phai.

Mẫu 2: Bài thơ ngắn gọn, ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, nhịp thơ nhanh giúp người đọc hình dung một cách đầy đủ và chân thực về (tình yêu gia đình/tình yêu đất nước/thiên nhiên/quê hương…) của chủ thể trữ tình đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc trong lòng em.

Ví dụ: Bài thơ ngắn gọn, ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, nhịp thơ nhanh giúp người đọc hình dung một cách đầy đủ và chân thực về tình yêu gia đình và tình yêu đất nước của chủ thể chữ tình đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc trong lòng em.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *