Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ sau:
CHUYỆN VỀ NHỮNG DÒNG NƯỚC
(XUÂN QUỲNH)
Cơn mưa từ trên ngàn Đổ xuống muôn tán lá Lá trút xuống chân rừng Thành ngọn nguồn đoàn tụ Nguồn nghe lời của gió Kể chuyện về biển khơi: Những khao khát khôn nguôi Những nhớ mong không dứt Những đại dương bão táp Những quần đảo cô đơn Ngôi sao biển chiều hôm Trên bãi hà hoang vắng… Nước cồn cào thương nước Nguồn khát tìm biển khơi Băng qua trăm núi dài Băng qua nghìn rừng thẳm… Nghe nước tìm về biển Ngàn đá cũng đi theo Những phù sa rong rêu Cũng đi theo cùng nước Qua cánh rừng thứ nhất Những tảng đá đầu tiên Chợt dừng lại nằm yên Đá xin nguồn ở lại Vì con đường xa ngái Biết là đâu đến đâu Mà biển ở phương nào Tìm bao giờ cho thấy! Nước cứ đi, đi mãi Qua cánh rừng thứ hai – Hãy dừng lại đây thôi (Tiếng kêu những hòn cuội) Chúng tôi xin ở lại Không còn sức nữa đâu Hỡi dòng nước thân yêu Cho gửi lòng đến biển |
Nước lại đi mải miết Qua cánh rừng thứ ba Qua cánh rừng thứ tư Thứ năm rồi thứ sáu… Những rong rêu trụ lại Trong các ngách các khe Những cành củi theo đi Trôi giạt vào rìa nước… Không bao giờ thấy mệt Là những hạt phù sa Cứ cùng nước trôi đi Làm những làng những bãi. Nước cứ đi, đi mãi 1973 |
DÀN Ý.
- Mở đoạn:
– Giới thiệu tác giả và bài thơ: Xuân Quỳnh là nhà thơ tiêu biểu của thơ ca Việt Nam (nổi tiếng với những bài thơ mang đậm tâm tư và cảm xúc). Bài thơ “Chuyện về những dòng nước” khắc họa hành trình tìm kiếm của dòng nước, thể hiện khao khát mãnh liệt về tự do và tình yêu.
– Khái quát ấn tượng và cảm xúc: Bài thơ để lại trong em những cảm xúc sâu sắc về cuộc sống, tình yêu và khát vọng vươn tới chân trời mới, đầy lạc quan và mạnh mẽ.
- Thân đoạn:
– Câu chuyện được kể: Bài thơ kể về hành trình của dòng nước từ nguồn chảy về biển, mô tả cuộc tìm kiếm đầy gian nan và ý nghĩa của nó.
– Ấn tượng và cảm xúc:
+ Em cảm nhận được sự vĩ đại và bền bỉ của dòng nước.
+ Các hình ảnh miêu tả, tự sự: “Băng qua trăm núi dài/ Băng qua nghìn rừng thẳm”; “Những tảng đá đầu tiên”, hình ảnh “ cánh rừng thứ nhất”, “cánh rừng thứ hai”, “cánh rừng thứ ba”….vừa gợi những khó khăn trở ngại mà nươc phải vượt qua, vừa gợi khát khao mãnh liệt và ý chí bền bỉ của dòng nước.
– Nghệ thuật kể chuyện và miêu tả: Xuân Quỳnh sử dụng biện pháp nhân hóa dòng nước, tạo nên một câu chuyện sinh động và gần gũi. Hình ảnh và âm thanh trong thơ rất phong phú: tiếng kêu của cuội đá, rong rêu đi cùng, rong rêu ở lại càng làm nổi bật sự sống động xung quanh nước và hành trình không ngừng nghỉ của nước.
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
– Tác dụng của việc kết hợp tự sự và miêu tả:Yếu tố tự sự và miêu tả vừa mang đến cho người đọc một câu chuyện thú vị về hành trình của dòng nước vừa gợi cảm xúc sâu lắng về khát vọng vươn tới, vươn xa của con người.
- Kết đoạn:
– Khái quát điều em tâm đắc về bài thơ: Bài thơ “Chuyện về những dòng nước” đã để lại cho em những suy tư về hành trình cuộc sống, về sự kiên trì và khao khát không bao giờ nguôi.
– Đặc điểm nghệ thuật riêng của bài thơ: Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố tự sự và miêu tả, cùng với hình ảnh sinh động, tạo nên một câu chuyện được kể bằng thơ đầy sức hút.
BÀI VIẾT THAM KHẢO.
Xuân Quỳnh là nhà thơ tiêu biểu của thơ ca Việt Nam. Bài thơ “Chuyện Về Những Dòng Nước”của bà đã khắc họa hành trình tìm kiếm của dòng nước, thể hiện khao khát mãnh liệt về tự do và tình yêu. Bài thơ để lại trong em những cảm xúc sâu sắc về cuộc sống, tình yêu và khát vọng vươn tới chân trời mới, đầy lạc quan và mạnh mẽ.Bài thơ kể về hành trình của dòng nước từ nguồn chảy về biển, mô tả cuộc tìm kiếm đầy gian nan và ý nghĩa của nó qua những hình ảnh miêu tả sinh động: “Băng qua trăm núi dài/ Băng qua nghìn rừng thẳm”, những cánh rừng nối tiếp nhau “cánh rừng thứ nhất”, “cánh rừng thứ hai”…. Những hình ảnh này không chỉ gợi lên những khó khăn mà dòng nước phải vượt qua, mà còn thể hiện khát khao mãnh liệt và ý chí kiên cường của nó. Xuân Quỳnh đã khéo léo sử dụng biện pháp nhân hóa: nước biết nghe, biết đi, biết thương, biết nhớ…tạo nên một câu chuyện sinh động và gần gũi được kể bằng thơ. Âm thanh trong thơ cũng rất phong phú: tiếng kêu của cuội đá, rong rêu đi cùng, và sự hiện diện của rong rêu ở lại càng làm nổi bật sự sống động xung quanh nước và hành trình không ngừng nghỉ của nó. Sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và miêu tả không chỉ mang đến cho người đọc một câu chuyện thú vị về hành trình của dòng nước mà còn gợi cảm xúc sâu lắng về khát vọng vươn tới, vươn xa của con người.Điều này đã tạo sức hút cho tác phẩm.
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI