Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Con học từ tiếng mẹ
HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN
BƯỚC 1: TÌM Ý:
– Thể thơ: 5 chữ
– Giọng thơ: Nhẹ nhàng, trìu mến, sâu lắng, tha thiết.
|
– Vần: Vần chân, vần liền
– Nhịp: 2/3 hoặc 3/2
|
a. Khổ thơ 1, 2:
Y Nội dung chính: Ghi nhận công ơn của mẹ trong việc khai mở thế giới và dạy dỗ những bài học đầu tiên cho con.
Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: Xúc động, biết ơn sâu sắc trước tình yêu thương vô bờ bến và những đóng góp to lớn của mẹ trong việc hình thành nhân cách và tri thức ban đầu cho con.
Mẹ cho con trời đất
Gợi ý quà tặng 20/10 cho những người thân yêu
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
Mẹ cho con cỏ hoa Mẹ cho con tất cả Từ lời ru thiết tha.
Mẹ cho con tập nói Mẹ cho con tập đi Mai này con học chữ Chữ chung đường con đi.
|
« Hình ảnh
– “Trời đất, cỏ hoa”: Những hình ảnh rộng lớn, tươi đẹp của thiên nhiên, biểu trưng cho thế giới bao la mà mẹ đã mở ra cho con. – “Lời ru thiết tha”: Âm thanh của tình mẫu tử, là khởi nguồn của mọi sự dạy dỗ và yêu thương. – con “tập nói, tập đi, học chữ”: Những hành trình đầu đời, những bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của con người, đều có bóng dáng và sự dìu dắt của mẹ.
|
« Từ ngữ
– “Tất cả”: Khẳng định sự vĩ đại của tình mẹ, mẹ đã trao cho con mọi điều tốt đẹp nhất. – “Thiết tha”: Diễn tả tình cảm nồng nàn, sâu nặng của mẹ trong lời ru. – “Chung đường”: Gợi mở sự đồng hành, dẫn lối của mẹ trên con đường học tập và trưởng thành của con.
|
|
« Biện pháp tu từ:
Điệp ngữ “Mẹ cho con”: Nhấn mạnh sự ban tặng, hi sinh không ngừng nghỉ của mẹ dành cho con. |
|
a. Khổ thơ 3:
Y Nội dung chính: Khẳng định giá trị bền vững và ý nghĩa sâu sắc của những lời dạy từ mẹ, đó là nền tảng cho tình yêu thương trọn đời của con. Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: Cảm phục, trân trọng những giá trị, tình cảm mà mẹ đã vun đắp, nhận thức được rằng tiếng mẹ là cội nguồn của mọi yêu thương trong cuộc đời.
Mẹ cho con tập nghĩ Cho con biết bao điều Con học từ tiếng mẹ Để suốt đời thương yêu.
|
« Hình ảnh
– Tiếng mẹ”: Không chỉ là âm thanh mà còn là biểu tượng của tình yêu, sự dạy dỗ, là cội nguồn của mọi giá trị sống.
|
« Từ ngữ
– “Tập nghĩ”: Mẹ không chỉ dạy kiến thức mà còn dạy cách tư duy, cách làm người. -“Biết bao điều”: Mẹ là người thầy đầu tiên, dạy con từ những điều nhỏ nhặt đến những lẽ sống lớn lao. – Cụm từ “Để suốt đời thương yêu”: Đúc kết giá trị cốt lõi của những lời mẹ dạy, đó là tình yêu thương.
|
|
« Biện pháp tu từ:
– Điệp ngữ “cho con”: Tiếp tục khẳng định vai trò vĩ đại của mẹ. |
|
? Chủ đề
Tình mẫu tử thiêng liêng, công ơn trời biển của người mẹ trong việc nuôi dưỡng, dạy dỗ và định hình nhân cách cho con cái. |
? Thông điệp
– Bài thơ là lời ngợi ca sâu sắc về tình mẹ, khẳng định vai trò không thể thay thế của mẹ trong cuộc đời mỗi con người. – Gợi nhắc mỗi người con về lòng biết ơn, sự trân trọng đối với công lao và tình yêu của mẹ. |
DÀN Ý CHI TIẾT
I. Mở bài | |
– Giới thiệu tác phẩm, tác giả (1)
– Cảm nghĩ chung của em (2) – Nội dung/ chủ đề của bài thơ/ đoạn thơ (3) |
Bài thơ “Con học từ tiếng mẹ” trong bài thơ cùng tên của nhà thơ Trương Anh Tú đã gieo vào lòng em những rung động sâu xa và niềm kính yêu thiêng liêng trước hình ảnh người mẹ – suối nguồn nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ con trẻ ngay từ thuở đầu đời. |
II. Thân bài | |
1. Cảm xúc về nội dung bài thơ: | |
Khổ thơ 1, 2: | |
(1) Cảm xúc của em + nội dung đoạn thơ:
|
– Đọc hai khổ thơ đầu, em cảm thấy vô cùng xúc động trước bức tranh đầy ắp yêu thương về một người mẹ lặng lẽ trao tặng cả thế giới tươi đẹp cho con từ lời ru dịu dàng đầu tiên. |
(2) Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ® tác dụng:
– Hình ảnh – Từ ngữ đặc sắc – Biện pháp tu từ
|
– Những hình ảnh như “trời đất”, “cỏ hoa”, “lời ru thiết tha” không chỉ gợi mở vẻ đẹp của tự nhiên mà còn biểu tượng cho sự sống, sự dịu ngọt và sự khởi đầu đầy yêu thương mà mẹ đã đem lại cho cuộc đời con.
– Hai từ “tất cả” và cụm từ “thiết tha” đã cho thấy tình cảm bao la, chan chứa mà mẹ trao tặng cho con từ thuở đầu đời. – Điệp ngữ “Mẹ cho con” được lặp lại như lời thủ thỉ nhấn mạnh vai trò vĩ đại và không thể thay thế của mẹ – người đã cẩn trọng nâng đỡ từng bước đi đầu tiên của con bằng trái tim yêu thương không giới hạn. |
(3) Chốt nội dung:
|
Những vần thơ ấy khiến em hiểu rằng: từ tiếng ru, bước chân, lời nói, đến từng con chữ đầu đời – tất cả đều được mẹ dìu dắt, định hướng bằng trái tim lặng lẽ nhưng bền bỉ. |
Khổ thơ 3: | |
(1) Cảm xúc của em + nội dung đoạn thơ:
“Trích thơ” |
Khổ thơ cuối đã thực sự chạm đến trái tim em bởi những điều cao cả, ý nghĩa mẹ trao truyền cho con. |
(2) Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ® tác dụng:
– Hình ảnh – Từ ngữ đặc sắc – Biện pháp tu từ
|
– Hình ảnh “tiếng mẹ” trong bài thơ không đơn thuần là âm thanh của lời nói, mà trở thành biểu tượng của nguồn cội, của mái nhà yêu thương và của nền tảng tư tưởng – nơi con khởi đầu và luôn quay về.
– Cụm từ “biết bao điều”, “suốt đời thương yêu” gợi lên một chân lý giản dị mà sâu sắc: lời mẹ dạy là hành trang cho con suốt cuộc đời – hành trang của yêu thương, của nhân hậu, của trí tuệ và đạo lý. – Biện pháp điệp ngữ “cho con” được tác giả sử dụng khéo léo như lời thầm thì nâng niu, nhấn mạnh sự dâng hiến vô điều kiện của mẹ, âm thầm mà mãnh liệt, lặng lẽ nhưng bền bỉ theo năm tháng. |
(3) Chốt nội dung:
|
– Từ những vần thơ bình dị nhưng lắng đọng, em thấm thía rằng: mẹ không chỉ dạy con cách nói năng mà còn dạy con biết yêu thương, biết suy nghĩ, biết sống tử tế với đời. |
2. Cảm xúc về đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ: | |
Đánh giá đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ:
– Thể thơ – Gieo vần, ngắt nhịp – Giọng thơ – Từ ngữ, hình ảnh – Biện pháp tu từ Þ Góp phần thể hiện chủ đề bài thơ |
Với thể thơ năm chữ dung dị, nhịp thơ 2/3, 3/2, giọng thơ tha thiết, kết hợp cùng những hình ảnh gần gũi, từ ngữ sâu lắng và biện pháp tu từ điệp ngữ, bài thơ đã truyền tải trọn vẹn vẻ đẹp thiêng liêng và bền vững của tình mẫu tử – tình cảm khởi đầu, đồng hành và nâng đỡ con người suốt hành trình cuộc đời. |
3. Cảm xúc về tác giả: | |
– Nhận xét, đánh giá tài năng, tình cảm của tác giả | Phải là người mang trái tim nhạy cảm và giàu lòng biết ơn với mẹ, nhà thơ Trương Anh Tú mới có thể viết nên những câu thơ giản dị mà xúc động, giàu hình ảnh mà thiết tha như thế. |
III. Kết bài: | |
– Khẳng định lại cảm xúc của em về bài thơ
– Liên hệ bản thân |
Bài thơ đã giúp em thấu hiểu sâu sắc hơn vai trò vô giá của mẹ trong hành trình hình thành nhân cách và vun đắp tâm hồn, để từ đó em biết sống yêu thương hơn, hiếu kính hơn và trân trọng tiếng mẹ – lời yêu thương suốt một đời con theo. |
Bài tham khảo
Nhà thơ Tố Hữu đã từng khẳng định: “Thơ là tiếng nói của trái tim trước những điều giản dị nhất trong cuộc sống.” Thật vậy, bài thơ “Con học từ tiếng mẹ” của Trương Anh Tú đã gieo vào lòng em những rung động sâu xa và niềm kính yêu thiêng liêng trước hình ảnh người mẹ – suối nguồn nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ con trẻ ngay từ thuở đầu đời. Đọc hai khổ thơ đầu, em cảm thấy vô cùng xúc động trước bức tranh đầy ắp yêu thương về một người mẹ lặng lẽ trao tặng cả thế giới tươi đẹp cho con từ lời ru dịu dàng đầu tiên: “Mẹ cho con trời đất/Mẹ cho con cỏ hoa/Mẹ cho con tất cả/Từ lời ru thiết tha – Mẹ cho con tập nói/Mẹ cho con tập đi/Mai này con học chữ/Chữ chung đường con đi”. Những hình ảnh như “trời đất”, “cỏ hoa”, “lời ru thiết tha” không chỉ gợi mở vẻ đẹp của tự nhiên mà còn biểu tượng cho sự sống, sự dịu ngọt và sự khởi đầu đầy yêu thương mà mẹ đã đem lại cho cuộc đời con. Hai từ “tất cả” và từ láy “thiết tha” đã cho thấy tình cảm bao la, chan chứa mà mẹ trao tặng cho con từ thuở đầu đời. Biện pháp điệp ngữ “Mẹ cho con” được lặp lại như lời thủ thỉ nhấn mạnh vai trò vĩ đại và không thể thay thế của mẹ – người đã cẩn trọng nâng đỡ từng bước đi đầu tiên của con bằng trái tim yêu thương không giới hạn. Những vần thơ ấy khiến em hiểu rằng: từ tiếng ru, bước chân, lời nói, đến từng con chữ đầu đời – tất cả đều được mẹ dìu dắt, định hướng bằng trái tim lặng lẽ nhưng bền bỉ. Khổ thơ cuối đã thực sự chạm đến trái tim em bởi những điều cao cả, ý nghĩa mẹ trao truyền cho con:“Mẹ cho con tập nghĩ/Cho con biết bao điều/Con học từ tiếng mẹ/Để suốt đời thương yêu”. Hình ảnh “tiếng mẹ” trong bài thơ không đơn thuần là âm thanh của lời nói, mà trở thành biểu tượng của nguồn cội, của mái nhà yêu thương và của nền tảng tư tưởng – nơi con khởi đầu và luôn quay về. Cụm từ “biết bao điều”, “suốt đời thương yêu” gợi lên một chân lý giản dị mà sâu sắc: lời mẹ dạy không chỉ nhất thời mà là hành trang cho con suốt cuộc đời – hành trang của yêu thương, của nhân hậu, của trí tuệ và đạo lý. Biện pháp điệp ngữ “cho con” được tác giả sử dụng khéo léo như lời thầm thì nâng niu, nhấn mạnh sự dâng hiến vô điều kiện của mẹ, âm thầm mà mãnh liệt, lặng lẽ nhưng bền bỉ theo năm tháng. Từ những vần thơ bình dị nhưng lắng đọng, em thấm thía rằng: mẹ không chỉ dạy con cách nói năng mà còn dạy con biết yêu thương, biết suy nghĩ, biết sống tử tế với đời. Với thể thơ năm chữ dung dị, nhịp thơ 2/3, 3/2, giọng thơ tha thiết, kết hợp cùng những hình ảnh gần gũi, từ ngữ sâu lắng và biện pháp tu từ điệp ngữ, bài thơ đã truyền tải trọn vẹn vẻ đẹp thiêng liêng và bền vững của tình mẫu tử – tình cảm khởi đầu, đồng hành và nâng đỡ con người suốt hành trình cuộc đời. Phải là người mang trái tim nhạy cảm và giàu lòng biết ơn với mẹ, nhà thơ Trương Anh Tú mới có thể viết nên những câu thơ giản dị mà xúc động, giàu hình ảnh mà thiết tha như thế. Bài thơ đã giúp em thấu hiểu sâu sắc hơn vai trò vô giá của mẹ trong hành trình hình thành nhân cách và vun đắp tâm hồn, để từ đó em biết sống yêu thương hơn, hiếu kính hơn và trân trọng “tiếng mẹ” – lời yêu thương suốt một đời con theo.
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI