Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Hình hài tổ quốc em yêu
HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN
BƯỚC 1: TÌM Ý:
– Thể thơ: Lục bát.
– Giọng thơ: Vui tươi, tự hào, trang nghiêm và sâu lắng. |
– Vần: Vần lưng (cao – sao), vần chân (ngời – cười), vần cách (ngoan – mang, màu – đầu, hàng – quàng, trời – tôi, yêu).
– Nhịp: Nhịp 2/2/2 và 4/4 trong câu lục, nhịp 4/4 hoặc 2/2/2/2 trong câu bát.
|
a. Mười hai câu đầu:
Y Nội dung chính: Cảnh lễ chào cờ trang nghiêm và thiêng liêng tại sân trường, cùng với hình ảnh Tổ quốc Việt Nam thân thương, gần gũi.
Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: Tình yêu, sự tự hào và xúc động khi chứng kiến khoảnh khắc lá cờ Tổ quốc bay cao. Sự kính trọng, biết ơn đối với Bác Hồ và các thế hệ đi trước.
Gợi ý quà tặng 20/10 cho những người thân yêu
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
Lá cờ Tổ quốc Việt Nam Trước sân trường của chúng em vẫy chào Màu cờ đỏ thắm bay cao Hùng thiêng khí phách vàng sao chói ngời Khán đài hình Bác mỉm cười Bác quàng khăn đỏ cho người trò ngoan Trên cao hàng chữ mênh mang ” Lễ… văn” lấp lánh xanh…” thân thiện” màu Hàng tuần một tiết ngày đầu Đến giờ lớp lớp trước sau thẳng hàng Sân trường rợp bóng khăn quàng Quốc ca đồng nhịp dồn vang khung trời
|
« Hình ảnh
– Lá cờ Tổ quốc Việt Nam: Màu đỏ thắm, ngôi sao vàng chói ngời, bay cao, tượng trưng cho linh hồn của dân tộc. – Khán đài hình Bác mỉm cười: Hình ảnh Bác Hồ hiền từ, gần gũi, là nguồn động lực và niềm tin cho các em học sinh. – Sân trường rợp bóng khăn quàng: Hình ảnh đẹp, trong sáng, tràn đầy sức sống của thế hệ măng non đất nước.
|
« Từ ngữ
– “đỏ thắm”: Màu sắc ấm áp, rực rỡ, tượng trưng cho lý tưởng cách mạng và máu của các anh hùng. – “hùng thiêng khí phách”: Khí thế mạnh mẽ, oai hùng, thiêng liêng, thể hiện tinh thần dân tộc bất khuất. – “mỉm cười”: Nét mặt hiền hậu, trìu mến của Bác, thể hiện tình yêu thương bao la dành cho thiếu nhi. – “đồng nhịp dồn vang”: Âm thanh hùng tráng, lan tỏa khắp không gian, tạo nên sự đồng lòng, thống nhất. |
|
« Biện pháp tu từ:
– Điệp ngữ “Hàng”: “Hàng tuần”, “Hàng chữ”, “Hàng lớp lớp” giúp nhấn mạnh tính đều đặn, trang nghiêm, kỷ luật của nghi thức chào cờ. |
|
b. Hai câu cuối:
Y Nội dung chính: Khẳng định ý nghĩa của nghi thức chào cờ trong việc bồi dưỡng tình yêu Tổ quốc và lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.
Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: – Sự nhận thức sâu sắc về vai trò của nghi thức chào cờ. – Lời hứa chân thành, sâu lắng về tình yêu Tổ quốc sẽ tồn tại mãi mãi.
Chào cờ nghi thức luyện tôi Hình hài Tổ quốc trọn đời em yêu.
|
« Hình ảnh
“Hình hài Tổ quốc”: Hình ảnh trừu tượng được cụ thể hóa, cảm nhận bằng trái tim và khối óc, không chỉ là lãnh thổ mà còn là những giá trị văn hóa, tinh thần. |
« Từ ngữ
“nghi thức luyện tôi”: “Luyện” ở đây không chỉ là rèn luyện thể chất mà còn là rèn luyện tinh thần, ý thức, bồi đắp nhân cách và lòng yêu nước. – “trọn đời em yêu”: Tình cảm bền chặt, thủy chung, không phai nhạt theo thời gian. |
|
« Biện pháp tu từ:
|
|
? Chủ đề
Tình yêu và niềm tự hào về Tổ quốc Việt Nam, được thể hiện qua nghi thức chào cờ thiêng liêng, trang trọng tại trường học.
|
? Thông điệp
Nghi thức chào cờ không chỉ là hoạt động sinh hoạt ngoại khóa mà còn là cách để mỗi học sinh rèn luyện, bồi đắp tình yêu Tổ quốc, để tình yêu đó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời. |
DÀN Ý CHI TIẾT
I. Mở bài | |
– Giới thiệu tác phẩm, tác giả (1)
– Cảm nghĩ chung của em (2) – Nội dung/ chủ đề của bài thơ/ đoạn thơ (3) |
Bài thơ “Hình hài Tổ quốc em yêu” của tác giả Văn Diên đã gieo vào lòng em niềm xúc động thiêng liêng về nghi thức chào cờ – một nghi lễ giản dị mà đầy ý nghĩa bồi đắp tình yêu nước. |
II. Thân bài | |
1. Cảm xúc về nội dung bài thơ: | |
a. Mười hai câu đầu: | |
(1) Cảm xúc của em + nội dung đoạn thơ:
“Trích thơ” |
– Đọc khổ thơ đầu, em cảm thấy vô cùng tự hào và xúc động khi chứng kiến hình ảnh lá cờ đỏ thắm tung bay trong gió trước sân trường – biểu tượng thiêng liêng của hồn dân tộc: “Lá cờ Tổ quốc Việt Nam/ Trước sân trường của chúng em vẫy chào”. |
(2) Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ® tác dụng:
– Hình ảnh – Từ ngữ đặc sắc – Biện pháp tu từ
|
– Màu đỏ thắm rực rỡ và ngôi sao vàng chói ngời gợi nhớ máu đào của cha ông và lý tưởng cách mạng sáng soi muôn đời: “Màu cờ đỏ thắm bay cao/ Hùng thiêng khí phách vàng sao chói ngời”.
– Hình ảnh “khán đài hình Bác mỉm cười” vừa gợi nên nét mặt hiền hậu, gần gũi của Bác Hồ, vừa thể hiện sự quan tâm, dõi theo của Người dành cho lớp lớp học sinh. – Cụm từ “Bác quàng khăn đỏ cho người trò ngoan” như một hành động biểu trưng, khiến em liên tưởng đến sự tiếp nối truyền thống cách mạng từ thế hệ cha anh đến thế hệ hôm nay. – Biện pháp điệp ngữ “Hàng chữ… hàng tuần… hàng lớp…” được lặp lại một cách tinh tế, nhấn mạnh sự đều đặn, kỷ luật và trang nghiêm trong buổi lễ chào cờ đầu tuần nơi học đường. |
(3) Chốt nội dung:
|
– Những dòng thơ trên giúp em cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp trang trọng của buổi lễ chào cờ và tình yêu thiêng liêng dành cho Tổ quốc đã được gieo mầm từ những điều bình dị. |
b. Hai câu cuối: | |
(1) Cảm xúc của em + nội dung đoạn thơ:
“Trích thơ” |
– Những câu thơ cuối: “Chào cờ nghi thức luyện tôi/ Hình hài Tổ quốc trọn đời em yêu” thực sự chạm đến trái tim em bởi lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị giáo dục của nghi thức chào cờ. |
(2) Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ® tác dụng:
– Hình ảnh – Từ ngữ đặc sắc – Biện pháp tu từ
|
– Cụm từ “nghi thức luyện tôi” không chỉ nói đến rèn luyện thể chất mà còn là hành trình vun đắp lý tưởng sống, tình yêu quê hương và tinh thần công dân trách nhiệm.
– Hình ảnh “hình hài Tổ quốc” được nhân hóa, khơi gợi nhận thức sâu sắc: Tổ quốc không chỉ là dải đất cong cong hình chữ S, mà còn là những giá trị tinh thần gắn bó trong từng nhịp sống. |
(3) Chốt nội dung:
|
-Từ những vần thơ giàu hình ảnh nhưng rất đỗi dung dị, em nhận ra rằng tình yêu đất nước không phải điều gì to lớn mà bắt đầu từ chính niềm tự hào trong mỗi nghi thức chào cờ. |
2. Cảm xúc về đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ: | |
Đánh giá đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ:
– Thể thơ – Gieo vần, ngắt nhịp – Giọng thơ – Từ ngữ, hình ảnh – Biện pháp tu từ Þ Góp phần thể hiện chủ đề bài thơ |
– Với thể thơ lục bát truyền thống, cách gieo vần linh hoạt, nhịp thơ đều đặn, giọng thơ trang nghiêm xen lẫn tự hào, cùng các từ ngữ giàu tính biểu cảm và biện pháp điệp ngữ, nhân hóa, bài thơ đã truyền tải một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc tình yêu Tổ quốc qua nghi lễ quen thuộc. |
3. Cảm xúc về tác giả: | |
– Nhận xét, đánh giá tài năng, tình cảm của tác giả | – Phải là người có tâm hồn gắn bó tha thiết với quê hương, có sự thấu hiểu sâu sắc về giáo dục và tuổi học trò, tác giả mới viết được những câu thơ chan chứa cảm xúc đến vậy. |
III. Kết bài: | |
– Khẳng định lại cảm xúc của em về bài thơ
– Liên hệ bản thân |
– Cảm ơn nhà thơ Văn Diên đã khắc họa thật đẹp hình ảnh Tổ quốc qua nghi thức chào cờ để em thêm yêu hơn mỗi buổi sáng đầu tuần, thêm trân trọng màu cờ sắc áo thiêng liêng của dân tộc. |
Bài tham khảo
“Thơ là nơi cảm xúc cá nhân hòa quyện cùng những khát vọng nhân văn” (Nguyễn Văn Hạnh) – và bài thơ “Hình hài Tổ quốc em yêu” của Văn Diên đã gieo vào lòng em niềm tự hào xúc động về tình yêu Tổ quốc khởi nguồn từ những điều giản dị như nghi thức chào cờ nơi sân trường thân thuộc. Đọc những câu thơ đầu tiên “Lá cờ Tổ quốc Việt Nam/Trước sân trường của chúng em vẫy chào”, em cảm nhận được vẻ đẹp trang nghiêm, thiêng liêng của lá cờ đỏ thắm – biểu tượng linh hồn của dân tộc Việt. Màu cờ đỏ như máu của cha ông đã ngã xuống, ngôi sao vàng lấp lánh như niềm tin rực sáng dẫn đường cho bao thế hệ học trò: “Màu cờ đỏ thắm bay cao/Hùng thiêng khí phách vàng sao chói ngời”. Hình ảnh “khán đài hình Bác mỉm cười” vừa gần gũi, vừa thiêng liêng, gợi nhớ ánh mắt hiền từ của Bác luôn dõi theo lớp lớp măng non khôn lớn từng ngày. Cụm từ “Bác quàng khăn đỏ cho người trò ngoan” như thắp lên niềm tự hào của em khi được tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước. Điệp từ “Hàng” được sử dụng liên tiếp trong các câu thơ “Trên cao hàng chữ mênh mang/‘Lễ… văn’ lấp lánh xanh… ‘thân thiện’ màu/Hàng tuần một tiết ngày đầu/Đến giờ lớp lớp trước sau thẳng hàng” đã nhấn mạnh sự đều đặn, trật tự và kỷ luật trong nghi thức chào cờ. Hình ảnh “sân trường rợp bóng khăn quàng” kết hợp cùng âm thanh “Quốc ca đồng nhịp dồn vang khung trời” tạo nên bức tranh hừng hực khí thế, giàu sức sống của tuổi thơ Việt Nam. Những dòng thơ trên đã giúp em cảm nhận được vẻ đẹp thiêng liêng, hùng tráng và đầy cảm xúc của một nghi thức quen thuộc – nơi tình yêu Tổ quốc được nuôi dưỡng từ những ngày đầu đến lớp. Những câu thơ kết thúc bài thơ như một lời thầm hứa đầy xúc động: “Chào cờ nghi thức luyện tôi/Hình hài Tổ quốc trọn đời em yêu”. Cụm từ “luyện tôi” vừa gợi sự rèn giũa về thể chất, vừa nói đến quá trình hình thành nhân cách, nuôi dưỡng lý tưởng sống đẹp. Hình ảnh “hình hài Tổ quốc” được nhân hóa đầy xúc động như một người mẹ hiền hiện diện trong từng giây phút của đời sống tinh thần em. Từ những vần thơ giàu hình ảnh mà rất đỗi giản dị, em hiểu rằng tình yêu đất nước không phải là điều gì to lớn xa vời, mà bắt đầu từ những nghi thức quen thuộc mỗi sáng thứ hai đầu tuần. Với thể thơ lục bát quen thuộc, nhịp thơ đều đặn, giọng điệu trang nghiêm kết hợp với các biện pháp tu từ như điệp ngữ, nhân hóa, bài thơ đã truyền tải một cách sâu sắc và nhẹ nhàng tình yêu nước nồng nàn, trong sáng nơi tâm hồn học trò. Cảm ơn nhà thơ Văn Diên đã diễn tả một cách chân thực và giàu cảm xúc về nghi thức chào cờ thiêng liêng để em thấy yêu hơn lá cờ đỏ thắm và hình hài đất nước thân yêu.
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI