Đề bài: Viết bài văn (khoảng 600 chữ) Phân tích vẻ đẹp của đoạn thơ trích chương I Lời chào (Nguyễn Khoa Điềm)
Ta đã đi qua những năm tháng không ngờ
Vô tư quá để bây giờ xao xuyến
Bèo lục bình mênh mang màu mực tím
Nét chữ thiếu thời trôi nhanh như dòng sông…
Ta lớn lên bối rồi một sắc hồng
Phượng cứ nở hoài như đếm tuổi
Như chiều nay, một buổi chiều dữ dội
Ta nhận ra mình đang lớn khôn…
(Trích chương I Lời chào, trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, NXB Văn nghệ giải phóng, 1974)
*. Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ Việt Nam có phong cách sáng tạo riêng. Ông được xem như nhà thơ của Huế bởi ông viết nhiều, viết hay về Huế và để lại sự trân trọng, yêu quý trong lòng độc giả. Thơ Nguyễn Khoa Điềm trầm lặng, kín đáo, ẩn bên trong con chữ, hình tượng là những dự báo, bùng nổ tình cảm và tư tưởng bất ngờ. Bài thơ Lời chào của ông gắn với những kỷ niệm vui buồn, ân nghĩa cùng cảnh vật và con người Huế. Những kỷ niệm ấy chìm khuất trong ký ức tuổi thơ hồn nhiên, nhưng sâu nặng, để khi nhắc đến nó bừng tỉnh, khiến lòng người bùi ngùi, xao xuyến về những tháng năm đã xa.
Dàn ý chi tiết
| 1. MB:Giới thiệu nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm cùng trường ca “Mặt đường khát vọng”, vị trí đoạn thơ. |
| 2.TB:Trình bày cảm nghĩ về nét độc đáo của đoạn thơ về cả nội dung và nghệ thuật:
– Xác định chủ đề/ nội dung chính đoạn thơ: Đoạn trích thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình: xao xuyến, bồi hồi và tiếc nuối về những tháng ngày thơ ấu đẹp đẽ; đồng thời cũng thể hiện niềm trân trọng đối với những điều bình dị, thân thuộc quanh mình và lòng biết ơn về công lao sinh thành của mẹ. – Nêu cảm nghĩ về một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của đoạn thơ (phù hợp với đặc trưng thơ tự do: + Chủ thể trữ tình: Xuất hiện trực tiếp qua đại từ nhân xưng “ta” + Từ ngữ: sử dụng các từ ngữ bộc lộ tình cảm trực tiếp: vô tư, xao xuyến, mênh mang, bối rối, biết ơn, quý yêu,… + Hình ảnh gần gũi, thân thuộc về những năm tháng niên thiếu tươi đẹp: màu mực tím, bèo lục bình, nét chữ thiếu thời, hoa phượng, những cánh sẻ nâu, cánh diều thơ nhỏ, sắc trời xanh, … + Các phép tu từ: ẩn dụ nét chữ thiếu thời trôi nhanh; so sánh (Nét chữ thiếu thời trôi nhanh như dòng sông; Phượng cứ nở hoài như đếm tuổi, … ), điệp ngữ biết ơn,… + Giọng điệu trữ tình nhẹ nhàng, lắng sâu, chiêm nghiệm. ✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
– Nêu tác dụng của thể thơ tự do: Thể thơ tự do với vần, nhịp linh hoạt giúp nhà thơ thể hiện sâu sắc nỗi nhớ tuổi niên thiếu da diết – một tuổi thơ êm đềm, bình yên và lòng biết ơn đối với những điều giản dị quanh mình. |
| 3. KB: Nêu khái quát cảm nghĩ về bài thơ: Đoạn thơ của Nguyễn Khoa Điềm đã gieo cho ta những chiêm nghiệm, để từ đó thêm biết ơn và trân trọng những điều bé nhỏ, giản dị quanh mình, thêm yêu quê hương, đất nước hơn. |
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
Chỉ cần chọn 1 lá bài – Vũ trụ sẽ trả lời: Yes, No hay Maybe!
Hàng nghìn người đã trải nghiệm và tìm thấy lời khuyên bất ngờ 💫
