Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) Trình bày cảm nhận của em về nhân vật thầy hiệu trưởng trích Trích Những tấm lòng cao cả
THẦY HIỆU TRƯỞNG
Thầy hiệu trưởng của chúng tôi là một người ôn hòa, dễ mến. Dáng người thầy cao, đầu hói, đeo kính, râu pha trộn giữa những sợi đen và những sợi bạc dài xuống ngực. Thầy thường xuyên mặc bộ quần áo màu xám, đóng cúc đến tận cằm, trông người ôn hòa, dễ mến rất trang trọng và nghiêm nghị.
Những bạn vi phạm kỷ luật mà bị gọi vào phòng hiệu trưởng thì rất run sợ nhưng thầy hiệu trưởng không trách mắng họ, chỉ nắm tay họ và nói lần sau không được làm như thế nữa. Thầy còn an ủi, động viên họ sau này phải làm một đứa trẻ ngoan. Lời nói của thầy rất nhẹ nhàng, thái độ rất ôn hòa, mỗi khi bước ra khỏi phòng thầy, mắt các bạn ấy đỏ hoe. Họ cảm thấy xấu hổ vì những chuyện mà mình đã làm.
Sáng nào cũng vậy, thầy hiệu trưởng là người đầu tiên đến trường. Thầy chờ học sinh đến trường, chờ phụ huynh tìm gặp mình nói chuyện. Khi tan học, thầy là người cuối cùng rời khỏi trường. Bởi vì thầy phải đi kiểm tra ở quanh trường xem có học sinh nào đi trên đường không chú ý an toàn hay không, xem có học sinh nghịch ngợm nào mải chơi không về nhà không. Những bạn đùa nghịch trên đường, chỉ cần nhìn thấy dáng người cao lớn của thầy hiệu trưởng là lập tức giải tán ngay. Lúc ấy, thầy hiệu trưởng đứng xa dõi theo họ, ánh mắt buồn nhưng chất chứa tình yêu thương.
Nghe mẹ nói, từ sau khi con trai của thầy hy sinh trên chiến trường, hiếm khi nhìn thấy thầy cười. Bây giờ trên bàn làm việc của thầy vẫn còn tấm ảnh con trai. Khi con trai hy sinh, thầy hiệu trưởng đã muốn từ chức. Ngay cả đơn xin nghỉ cũng viết xong rồi. Chỉ có điều thầy không nỡ rời xa học trò nên không thể hạ quyết tâm được.
Một lần, thầy hiệu trưởng muốn rời khỏi trường. Đúng lúc ấy bố tôi đến trường, bố liền khuyên thầy: “Thầy hiệu trưởng, nếu thầy đi thì thật đáng tiếc. Các em học sinh không thể rời xa thầy được”. Lúc ấy một ông bố dẫn một em bé vào phòng và nói muốn chuyển trường. Thầy hiệu trưởng tỏ ra rất ngạc nhiên, kéo em bé ấy đến bên mình, nâng cằm em ấy, nhìn em ấy một lúc rồi mới nói đồng ý. Sau đó, thầy ghi tên họ để hai bố con họ về còn mình thì chìm vào suy tư. Lúc ấy, bố tôi nói: “Thầy mà từ chức thì trường học sẽ thế nào?”. Thầy hiệu trưởng nghe vậy, liền lấy tờ đơn trong ngăn kéo, xé làm đôi rồi nói: “Sau này tôi không nhắc đến chuyện từ chức nữa”.
(Trích Những tấm lòng cao cả, Ét-môn-đô A-mi-xi*)
*Chú thích: Ét-môn-đơ A-mi-xi (1846 – 1908) là nhà văn Ý. Ông là nhà hoạt động xã hội, nhà văn lỗi lạc, giàu lòng nhân ái. Ông được biết đến với những tác phẩm dành cho thiếu nhi chứa nhiều ý nghĩa, trong đó nổi tiếng trên toàn thế giới là Những tấm lòng cao cả.
Dàn ý chi tiết
* Mở đoạn: Giới thiệu tác phẩm truyện (nhan đề, tác giả) và nêu ý kiến khái quát về tác phẩm
Trong Những tấm lòng cao cả, Ét-môn-đơ A-mi-xi không chỉ kể chuyện học trò và trường lớp, mà còn để lại một bức chân dung thầy giáo đẹp đến thinh lặng. Nhân vật thầy hiệu trưởng hiện lên bằng dáng người cao, bộ áo xám cài cúc đến tận cổ, ánh mắt luôn trĩu xuống vì nỗi đau mất con, nhưng trên tất cả là tấm lòng dành trọn cho học sinh. Có lẽ vì thế, dù ít cười, dù mang trong tim vết thương khó liền, thầy vẫn chọn ở lại ngôi trường ấy, lặng lẽ làm người thắp sáng. Lời thầy từng nói: “Sau này tôi không nhắc đến chuyện từ chức nữa” không đơn thuần là quyết định ở lại, mà là lời hứa với học trò – thứ giữ thầy đứng vững giữa nỗi đau riêng.
– Tác giả:
+ Ét-môn-đơ A-mi-xi (1846 – 1908) là nhà văn Ý.
+ Ông là nhà hoạt động xã hội, nhà văn lỗi lạc, giàu lòng nhân ái.
+ Ông được biết đến với những tác phẩm dành cho thiếu nhi chứa nhiều ý nghĩa, trong đó nổi tiếng trên toàn thế giới là “Những tấm lòng cao cả.”
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
-Tác phẩm “Thầy hiệu trưởng”
– Người thầy có tính cách ôn hòa, thân thiện và gần gũi, tận tâm, hết lòng vì học sinh thân yêu.
* Thân đoạn: Trình bày được một số nét đặc săc về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm
– Phân tích được nội dung câu chuyện, từ đó khái quát được chủ đề của tác phẩm:
– Vẻ đẹp nhân cách:
+ Ngoại hình: Dáng người thầy cao, đầu hói, đeo kính, râu pha trộn giữa những sợi đen và những sợi bạc dài xuống ngực.
Thầy thường xuyên mặc bộ quần áo màu xám, đóng cúc đến tận cằm, trông người ôn hòa, dễ mến rất trang trọng và nghiêm nghị.
+ Tính cách: ôn hòa, gần gũi và thân thiện với học sinh.
->Hình dáng giản dị của thầy vô cùng quen thuộc với học sinh.
Sáng nào cũng vậy, là người đầu tiên đến trường rồi chờ học sinh đến trường, chờ phụ huynh tìm gặp mình nói chuyện. Khi tan học, thầy là người cuối cùng rời khỏi trường.
+ Hành động, việc làm, thái độ, tình cảm :
+ Khi học trò phạm lỗi: không trách mắng họ, chỉ nắm tay họ và nói lần sau không được làm như thế nữa. Thầy còn an ủi, động viên họ sau này phải làm một đứa trẻ ngoan. Lời nói của thầy rất nhẹ nhàng, thái độ rất ôn hòa, mỗi khi bước ra khỏi phòng thầy, mắt các bạn ấy đỏ hoe.
+ Tận tụy trong công việc: Buổi sáng thầy đến sớm nhất, khi tan học, thầy là người cuối cùng rời khỏi trường , luôn mong muốn được lắng nghe những chia sẻ của học sinh, của phụ huynh, quan tâm xem có học sinh nào đi trên đường không chú ý an toàn hay không, xem có học sinh nghịch ngợm nào mải chơi không về nhà không
+ Luôn chăm lo và mong muốn được đồng hành cùng phụ huynh trong việc dạy dỗ, giáo dục con cái.
->Đúng phong cách của một nhà giáo dục chân chính.
->Dùng tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, lời động viên, khích lệ để cảm hóa học trò
– Hàn cảnh đặc biệt: Con trai hi sinh nơi chiến trường. ->Chịu nỗi đau, mất mát khó có thể vượt qua được
– lấy tờ đơn trong ngăn kéo, xé làm đôi rồi nói: “Sau này tôi không nhắc đến chuyện từ chức nữa”.
->Vì học sinh, vì sự nghiệp trồng người, thầy buộc phải vượt lên nỗi đau của chính mình, bình ổn tâm trạng, tiếp tục công việc của mình.
->Một thầy giáo đã đặt trách nhiệm với sự nghiệp chung, đặt học sinh lên trên bản thân mình.
=>Bức chân dung người thầy đáng kính, đáng trọng
->Ngợi ca những người thầy giản dị, tâm huyết, hết lòng chăm lo cho học sinh. Mặc dù còn nhiều lo toan của cuộc sống gia đình nhưng các thầy cô không quản vất vả, hy sinh để dìu dắt bao thế hệ học trò…:
-Phân tích một số đặc sắc nghệ thuật và hiệu quả thẩm mĩ của nó.
+ Cốt truyện đơn giản nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc, giúp nhân vật bộc lộ tính cách một cách tự nhiên nhất.
+ Nghệ thuật kể chuyện: ngôi kể thứ nhất thể hiện được tâm tư, tình cảm của người kể chuyện, cách kể chuyện nhẹ nhàng nhưng lắng đọng những thông điệp sâu sắc trong lòng người đọc.
+ Nhân vật được khắc họa qua nhiều phương diện ngoại hình, gia cảnh, lời nói, hành động.
+Tình huống truyện éo le “con hi sinh nơi chiến trường để bộc lộ phẩm chất tốt đẹp.”
+ Đề tài tuy quen thuộc nhưng vẫn đem lại sự hấp dẫn bởi các tình tiết, sự việc mới lạ.
Kết bài: Khẳng định được ý nghĩa của câu chuyện và bài học nhận thức.
-Đó là một câu chuyện hay, cảm động về thầy giáo-người lái đò thầm lặng.
-Thể hiện những phẩm chất cao đẹp chỉ có ở người thầy chân chính.
-Ngợi ca, trân trọng, tôn vinh người dạy học.
-Giúp độc giả thêm yêu, trân quý, kính trọng thầy cô của mình hơn.
-Thấu hiểu, sẻ chia với thầy cô, chăm ngoan và luôn phấn đấu để trở thành niềm tự hào của thầy cô.
Câu chuyện khép lại bằng hình ảnh thầy xé lá đơn từ chức, nhưng điều còn lại không phải là giấy vụn mà là phẩm giá của một người thầy sống hết lòng cho lớp trẻ. Thầy không cần lời tôn vinh, cũng chẳng cần danh hiệu, chỉ cần được nhìn học trò trưởng thành và bước ra khỏi lỗi lầm bằng ánh mắt trong sáng hơn. Nhân vật thầy hiệu trưởng khiến người đọc buộc phải lắng lại: có những người lặng lẽ đứng sau cánh cửa phòng hiệu trưởng, chẳng quát mắng, chẳng phạt nặng, chỉ nắm tay học trò và nói khẽ “lần sau đừng làm thế nữa”. Trong hành trình lớn lên của mỗi đứa trẻ, chính sự ôn hòa ấy mới là điều neo lại lâu dài nhất. Và có lẽ, đó cũng là lí do để ta luôn giữ một chỗ trang trọng trong lòng mình cho hai chữ “người thầy”.
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
Chỉ cần chọn 1 lá bài – Vũ trụ sẽ trả lời: Yes, No hay Maybe!
Hàng nghìn người đã trải nghiệm và tìm thấy lời khuyên bất ngờ 💫
