Đề bài: Phân tích truyện Đôi bàn tay yêu thương của Trương Thị Thúy
ĐÔI BÀN TAY YÊU THƯƠNG
Một chàng trai vừa tốt nghiệp đại học thuộc loại xuất sắc. Anh tự tin dự tuyển vào vị trí quản lý tại một công ty lớn. Anh vượt qua các vòng đầu tiên và đến vòng cuối cùng, đích thân giám đốc phỏng vấn anh để đưa ra quyết định tuyển dụng.
Khi xem qua hồ sơ xin việc của chàng trai, vị giám đốc nhận thấy trong suốt các năm học, anh luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Từ trường trung học cho đến khi vào đại học và thi tốt nghiệp, không năm nào chàng trai này không đạt danh hiệu xuất sắc.
Vị giám đốc hỏi:
– Trong bốn năm đại học, anh có đi làm thêm không?.
– Dạ không thưa ông – chàng trai trả lời.
– Vậy là cha anh đã trả toàn bộ học phí cho anh phải không?
– Cha tôi mất từ năm tôi một tuổi, vì vậy toàn bộ tiền học phí là do mẹ tôi gánh vác.
– Mẹ anh đang làm công việc gì?
– Mẹ tôi giặt quần áo thuê cho người ta.
Vị giám đốc nghe vậy bèn đề nghị chàng trai trẻ đưa bàn tay ra cho ông xem. Hai bàn tay của anh khá đẹp và mềm mại. Ông hỏi
– Anh đã bao giờ giúp đỡ mẹ trong việc giặt quần áo chưa?.
– Chưa bao giờ, chàng trai thẳng thắn đáp. – Tôi cần tập trung học cho thật tốt. Hơn nữa, mẹ tôi giặt thì nhanh hơn tôi chứ.
Nghe vậy, vị giám đốc nói,
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
– Tôi có một yêu cầu nhỏ. Hôm nay về nhà, anh hãy rửa hai bàn tay cho mẹ. Rồi sáng hôm sau anh đến đây gặp tôi.
Chàng trai trẻ cảm giác cơ hội trúng tuyển của mình rất cao. Anh vui vẻ về nhà gặp mẹ và đề nghị rửa tay cho mẹ. Người mẹ cảm thấy khó hiểu trước yêu cầu của con trai nhưng vẫn đưa hai tay ra cho con rửa. Chàng trai chầm chậm rửa sạch bàn tay của mẹ mình. Từng giọt nước mắt của anh rơi xuống khi anh rửa tay cho mẹ. Lần đầu tiên, anh nhận ra đôi bàn tay của mẹ không chỉ nhăn nheo, mà còn chẳng chịt những vết sẹo và chai sạn. Những vết sẹo này hẳn là rất đau đớn vì anh cảm nhận được mẹ khẽ rùng mình mỗi khi anh nhúng tay mẹ vào nước.
Đó cũng là lần đầu tiên chàng trai nhận ra chính đôi bàn tay này đã ngày ngày cần mẫn giặt quần áo để có thể trang trải tiền học phí cho anh. Những vết sẹo trên đôi bàn tay mẹ cũng là cái giá cho những bảng điểm xuất sắc của anh.
Sau khi rửa sạch đôi bàn tay mẹ, chàng trai trẻ lặng lẽ giặt nốt chỗ quần áo còn lại trong ngày. Tối hôm đó, mẹ con anh đã trò chuyện với nhau rất lâu. Sáng hôm sau, chàng trai quay lại công ty.
Vừa nhìn thấy anh, vị giám đốc hỏi,
– Anh có thể cho tôi biết anh đã làm gì và học được gì trong ngày hôm qua không?
– Tôi đã rửa tay cho mẹ và cũng giặt nốt chỗ quần áo còn lại.
– Cảm giác của anh như thế nào? Vị giám đốc hỏi.
Chàng trai trả lời trong nước mắt:
– Thứ nhất, tôi hiểu rằng nhờ có mẹ mà tôi mới có được ngày hôm nay.
– Thứ hai, tôi hiểu kiếm tiền vất vả thế nào.
– Và thứ ba, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình”.
Vị giám đốc nói “Đó cũng chính là điều tôi cần tìm ở một quản lý. Tôi muốn tìm những ứng viên biết ơn khi được người khác giúp đỡ, thấu hiểu công sức lao động của người khác và không xem tiền bạc là mục đích sống duy nhất. Anh đã hiểu được những điều đó, vì vậy chào mừng anh gia nhập công ty chúng tôi”.
(Trương Thị Thuý – đăng trên báo Lao động).
Dàn ý chi tiết
| * Mở bài:
– Giới thiệu tên truyện, tên tác giả: “Đôi tay yêu thương” của tác giả Trương Thị Thúy – Nêu ý kiến khái quát của người viết về tác phẩm: Đây là một câu chuyện có dung lượng ngắn nhưng giàu ý nghĩa, dạy chúng ta biết yêu thương, tri ân đấng sinh thành và những người tốt xung quanh ta. * Thân bài – Nêu nội dung chính của tác phẩm: Truyện “Đôi bàn tay yêu thương” kể về một chàng trai vừa tốt nghiệp đại học thuộc loại xuất sắc. Anh rất tự tin dự tuyển vào vị trí quản lý của của một công ty lớn. Anh dễ dàng vượt qua các vòng đầu nhưng đến vòng cuối cùng đích thân vị giám đốc đã phỏng vấn anh. Thay vì đặt những câu hỏi liên quan đến chuyên môn, vị giám đốc đã hỏi anh về gia đình, về mẹ anh và công việc của mẹ anh. Vị giám đốc đa đưa ra yêu cầu: hôm đó, chàng trai về rửa tay cho mẹ. Chàng trai đã làm theo. Và nhờ việc rửa tay cho mẹ, chàng trai mới nhận ra sự sự vất vả, đau đớn mà mẹ mình đã phải trải qua. Chàng trai đã khóc vì ân hận, vì sự vô tâm của mình. Anh đã rút ra được nhiều bài học đáng quý cho bản thân từ việc rửa tay cho mẹ – việc tưởng như nhỏ bé ấy. Cuối cùng, chàng trai đã được tuyển dụng không chỉ vì tài năng, sự tự tin của mình mà còn nhờ lòng biết ơn, sự thấu hiểu ấu hiểu công sức lao động của người khác và không xem tiền bạc là mục đích sống duy nhất. – Nêu chủ đề của tác phẩm: Truyện ngắn đã thể hiện được cách ứng xử nhân văn của mỗi con người trong cuộc sống; từ đó, biết trân trọng, yêu thương những người đã hi sinh tạo dựng cuộc sống của chúng ta hôm nay. + Thái độ, cách ứng xử của vị giám đốc đối với anh sinh viên vừa tốt nghiệp. + Chàng sinh viên trong câu chuyện là người có học vấn xuất sắc, thông qua tình huống thử thách của vị giám đốc, anh đã nhận thức sâu sắc được đức hi sinh thầm lặng của người mẹ và cảm thấy ăn năn, hối lỗi khi đã vô tình với mẹ trong suốt thời gian ăn học. – Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. + Thành công của truyện được tạo nên bởi việc sử dụng thành công cốt truyện đơn tuyến. Với tình huống truyện thú vị, tạo nên sự hấp dẫn với người đọc. + Sử dụng các lời thoại ngắn để làm nổi bật tính cách nhân vật. + Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Nhân vật chính – chàng trai – được khắc họa chủ yếu qua thái độ, suy nghĩ, lời nói và việc làm. ./ Khi mới dự ứng tuyển: tự tin vào khả năng của bản thân, không thấu hiểu những vất vả, nhọc nhằn và cả đớn đau mà mẹ đã phải trải qua để nuôi mình khôn lớn, thành tài. ./ Khi rửa tay cho mẹ theo yêu cầu của vị giám đốc: Bất ngờ trước bàn tay chai sạn, “chằng chịt những vết sẹo” của mẹ, ân hận trước sự vô tâm của bản thân; thương mẹ, thấu hiểu những vất vả, nhọc nhằn, hi sinh mà mẹ đã trải qua,… + Cách đặt nhan đề “Đôi bàn tay yêu thương” cũng góp phần thể hiện rõ chủ để của truyện. * Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. Truyện “Đôi bàn tay yêu thương” đã mang đến cho người đọc những bài học dung dị mà thấm thía về lòng biết ơn; thấu hiểu công sức lao động của người khác và không xem tiền bạc là mục đích sống duy nhất. Đồng thời, truyện còn giúp ta thêm trân quý tình cảm gia đình thiêng liêng,… |
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI
Chỉ cần chọn 1 lá bài – Vũ trụ sẽ trả lời: Yes, No hay Maybe!
Hàng nghìn người đã trải nghiệm và tìm thấy lời khuyên bất ngờ 💫
