📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

Tổng hợp các mẫu mở bài chung nghị luận văn học

TỔNG HỢP NHỮNG MỞ BÀI HAY ÁP DỤNG CHO NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

 

1. Mở bài về thơ ca

a)

Có ai đó đã từng nói rằng: “Biển cả là nơi mà tất cả các nguồn nước trên thế gian này đều đi ra từ đó nhưng nó không vơi, và nó cũng là nơi đón nhận tất cả các nguồn nước nhưng nó không đầy”. Văn học cũng như những nguồn nước, đều đi ra từ biển cả cuộc đời. Ngày ngày, tiếng sóng thủy triều vẫn luôn âm vang chuyên chở sóng biển đời thường đến với trang thơ. Những sự chuyên chở ấy có bao giờ ngừng nghỉ, cũng như mảnh đất hiện thực có bao giờ vơi đi, khi người nghệ sĩ đến đó để chở nắng gió cuộc đời tưới mát muôn cây. Bởi lẽ vậy thơ ca phải gắn mình vào nguồn mạch cuộc sống, phản ánh cuộc đời thông qua sáng tạo nghệ thuật song sự phản ánh ấy không phải là ghi chép máy móc mà là quá trình trải nghiệm, chọn lọc, hư cấu của người nghệ sĩ. …. đến với thơ ca cũng vậy, …. trải qua biết bao “nắng gió cuộc đời” để góp nhặt vào trang thơ …

b)

“Thơ khởi phát từ lòng người ta”, chứa đựng biết bao nhiêu rung cảm, trăn trở nơi người cầm bút. Một tác phẩm thơ chân chính, muốn vượt lên sức mạnh của thời gian, của lòng người, ẩn chứa trong đó những tình cảm thật, suy nghĩ thật và phải được viết lên từ mồ hôi và nước mắt của nhà thơ. Với (tác    , tác giả …. đã gửi tới người đọc một thông điệp đầy ý nghĩa về ….(nhắc lại thông điệp mà đề bài muốn mình phân tích hoặc rút ra thông điệp từ tác phẩm)

c)

“Thơ là âm nhạc của tâm hồn, nhất là những tâm hồn cao cả, đa cảm”. (Voltaire) Thơ ca chỉ bật ra khi trong tim người nghệ sĩ đang rung lên những nhịp đập thổn thức, đang ngân lên những điệu ngân của tâm hồn. Chính bởi vậy, mỗi vần thơ dù ngắn gọn nhưng lại có sức truyền tải lớn tới người đọc. Và có những bài thơ đã ra đời cách chúng ta hàng chục năm nhưng tới nay vẫn còn nguyên giá trị. “ Tácpham” của (tacgia)…là một thi phẩm như vậy. Trong bài thơ có những vần thơ ngân lên khiến người đọc không khỏi ngậm ngùi: (Trích dẫn thơ)

d)

“Những trang sách suốt đời đi vẫn nhớ. Như đám mây ngũ sắc ngủ trên đầu”. Có những tác phẩm ra đời để rồi lãng quên ngay sau đó, nhưng có những tác phẩm lại như những dòng sông đỏ nặng phù sa in dấu ấn chạm khắc trong tâm khảm. Những tác phẩm ấy đã trờ thành “ những bài ca đi cùng năm tháng” và để lại trong tâm hồn bạn đọc những ấn tượng không bao giờ quên. Một trong số đó phải kể tới (tácpham)… của…(tacgia)….. Trong bài thơ có những vần thơ thật hay và ý nghĩa: (Trích dẫn thơ)

2. Mở bài cho văn học về chủ đề chiến tranh

a)

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã góp thêm những trang vàng vào lịch sử dân tộc. Đã có rất nhiều văn nghệ sẽ đã có được cảm hứng sáng tác từ đề tài này. Chính vì vậy đây cũng là giai đoạn văn học có nhiều thành công góp phần làm rạng rỡ nền văn học nước nhà. ”…….” Của nhà văn/ nhà thơ ……… là một trong những đóng góp như vậy. Hình ảnh của những người lính quả cảm, kiên cường, ngày đêm chiến đấu bảo vệ đất nước/ Nhân vật chính trong tác phẩm …đã thật sự để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc

b)

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những dư vang dư hình của nó thì vẫn luôn còn đó, sống mãi bên đời. Người ta sẽ chẳng thể quên “có cái chết đã hóa thành bất tử” khi gặp ở trang thơ Tố Hữu, càng không thể quên hình ảnh người chiến sĩ “đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới” đã in sâu trong thơ Chính Hữu. Tự bao giờ, người lính đã trở thành những tượng đài bất tử như thế trong thơ? Đi qua gian khó, bước tới vinh quang, hình ảnh những người lính (hoặc hình ảnh nhân vật….) trong tác phẩm (tên)… của nhà văn (tên)…. vẫn còn sống mãi. Ngày nay, ta vẫn bùi ngùi xúc động trước vẻ đẹp ….. (vấn đề nghị luận)

3. Mở bài chung cho một tác phẩm văn học

a)

Đức Chúa Jê – su chịu đóng đinh trên thập tự giá để gánh bớt những ô nhục của kiếp người đày đoạ nơi trần gian, và Ngài hứa sẽ trở lại vào ngày tận thế để cứu vớt những công dân của Ngài, bởi lẽ: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng con người không có chỗ tựa đầu”. Người nghệ sĩ cũng vậy, sứ mệnh của anh ta giờ đây chẳng khác nào một nhà địa chất tâm hồn, khai khoáng từng mảng nỗi đau của nhân loại, biết yêu thương và nâng niu biết bao tâm hồn sứt mẻ. Tôi bỗng nhớ đến những trang văn thấm đẫm tình người của nhà văn … (tên nhà văn) trong thiên truyện … (tên tác phẩm). Đặc biệt qua trích đoạn… đã làm nổi bật hình tượng nhân vật… (tên nhân vật), từ đó giúp ta thấy được… (câu hỏi phụ)

b)

Văn chương kim cổ luôn là những hồi quang trung thực của đời sống như đại thi hào nước Nga – puskin từng tâm sự “Thơ ca là tiếng vọng của đời”. Nghệ thuật tựa như loài thảo mộc vậy, xanh tươi hay tàn úa, ngọt ngào hay chua chát, tuổi thọ ngắn hay dài… đều ít nhiều phụ thuộc vào mảnh đất hiện thực của đời. Bởi vậy thiên truyện/bài thơ A của nhà văn/nhà thơ B ra đời như một lẽ hiển nhiên để khẳng định cho chân lí nghệ thuật muôn đời ấy. Đặc biệt qua trích đoạn C đã cho ta thấy D.

c)

Pautopxki – một nhà văn người Nga từng nhận xét rằng “An-đéc-xen đã lượm lặt những hạt trơ trên luống đất của những người dân cày, ấp ủ chúng nơi trái tim ông rồi gieo vào những túp lều, từ đó lớn lên và nảy nở những đóa hoa thơ đẹp, chúng an ủi trái tim của những người cùng khổ”. Ở Việt Nam tôi đã bắt gặp một An-đéc-xen như thế, ông cũng lượm lặt cẩn thận, tỉ mỉ từ đời sống mà “góp lên trang”. Đó không ai khác ngoài (Tên tác giả). Một người (phong cách sáng tác). Và trên những trang văn của tác phẩm (Tên tác phẩm) + Yêu cầu chính + phụ của đề bài.

d)

Puskin từng viết: ‘’Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút’’. Và nhà thơ( nhà văn) đã cất lên tiếng lòng của mình qua tác ‘’…’’->…

 

4. Mở bài dùng lí luận văn học

𝑴𝒐̂́𝒊 𝒒𝒖𝒂𝒏 𝒉𝒆̣̂ 𝒈𝒊𝒖̛̃𝒂 𝒗𝒂̆𝒏 𝒉𝒐̣𝒄 𝒗𝒂̀ 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒏 𝒕𝒉𝒖̛̣𝒄 𝒄𝒖𝒐̣̂𝒄 𝒔𝒐̂́𝒏𝒈

Mở bài 1

Có ai yêu một loài hoa không sắc không hương? Có ai quyến luyến những vần thơ khô khan không cảm xúc? Văn chương phản ánh hiện thực nhưng nó không phải là một tấm hình khô cứng và vô hồn, mà đó là tiếng lòng thổn thức từ những câu chuyện của cuộc đời – câu chuyện được ngân vang trên ngọn đồi tuyết phủ trắng trời, thấp thoáng những đóa sơn trà e ấp trong làn sương giăng mờ ảo. Chính hiện thực cuộc sống luôn là cảm hứng cho sáng tác văn học, là cội nguồn gọi thức con chữ, là cầu nối tâm hồn đồng điệu của người nghệ sĩ với độc giả. Chính vì vậy, … đã khẳng định: …

Mở bài 2

“Anh đi qua trái đất để lại chừng thơ ấy

Hãy thương anh! Anh nào có chi nhiều

Một chút nắng tàn, một dòng nước chảy

Trái tim nghèo, nhưng cũng đã tin yêu”.

Nếu hội họa dùng đường nét và màu sắc để phác họa nên bức tranh cuộc sống, âm nhạc dùng ca từ và giai điệu để tạo nên những tiếng ca thì văn học dùng ngôn ngữ và hình ảnh để làm chất liệu cho sáng tác. Hiện thực đời sống luôn là nguồn cảm hứng vô tận sáng tạo nên văn chương, người nghệ sĩ phải đứng vững trên mảnh đất đời sống, lấy đó làm điểm tựa, điểm xuất phát thì mới mong tạo ra được thứ gì đó để đời. Nói như …:

𝑪𝒉𝒖̛́𝒄 𝒏𝒂̆𝒏𝒈 𝒈𝒊𝒂́𝒐 𝒅𝒖̣𝒄 𝒄𝒖̉𝒂 𝒗𝒂̆𝒏 𝒉𝒐̣𝒄

Mở bài 1

Như bông cúc nhỏ sinh ra để luôn tự hát về vùng đất mênh mang nắng gió; như ánh mặt trời sinh ra để thiêu đốt đi cái lạnh giá vĩnh cửu của mùa đông, văn học sinh ra để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho những con người bị đẩy vào cùng đường, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn đến chân tường. Nói như …:

Mở bài 2

Sáng tác văn học được ví như công việc của một người chèo thuyền trên sông. Nước chảy thuyền trôi … Con thuyền đi qua mọi bến bờ của thời gian, không gian và ở một nơi xa nào đó trên bờ hoang vắng đầy cỏ dại, nó đã cập bến, mang theo những khuôn hàng để trao tay đến độc giả những bài học, những cảm xúc và suy nghĩ của nhà văn trong suốt chặng đường lênh đênh sóng nước. Một tác phẩm chân chính phải có chức năng hàng đầu là giáo dục và hướng con người đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Nói như …:

𝑮𝒊𝒂́ 𝒕𝒓𝒊̣ 𝒕𝒉𝒂̂̉𝒎 𝒎𝒊̃ 𝒄𝒖̉𝒂 𝒗𝒂̆𝒏 𝒉𝒐̣𝒄

Mở bài 1

Ta say đắm trước áng mây hồng của buổi sớm mai bình minh hay áng mây buồn khi chiều tàn khuất lối? Ta rung động trước đóa hoa đẹp lung linh dưới ánh mặt trời hay những cánh đồng đã úa tàn không còn sinh khí? Cuộc đời là hành trình đi tìm cái đẹp và luôn vì cái đẹp mà tồn tại. Xuất phát từ đặc trưng của văn học, đã là văn chương thì phải đẹp, đẹp là chức năng hàng đầu, cũng là đạo đức của văn chương. Chính vì vậy, … đã khẳng định:

Mở bài 2

Nếu phải chọn một loài hoa đẹp nhất, tôi sẽ chọn lấy một cành hồng còn e ấp trong sương đêm. Nếu phải chọn một thanh âm cao nhất, tôi sẽ chọn lấy tiếng hót thiết tha của loài chim họa mi. Nếu phải chọn một bản nhạc hay nhất, có lẽ tôi sẽ chọn văn chương. Tiếng ca từ văn chương bao giờ cũng vui tươi và rạo rực, giai điệu của văn chương bao giờ cũng đằm thắm và ngọt ngào. Khi những cung bậc cảm xúc ấy được cất lên, chúng giống như một nốt nhạc du dương va chạm với tâm hồn người đọc. Từ đó, văn chương sẽ giúp con người có những nhận thức mới mẻ và cảm nhận sâu sắc hơn về cái đẹp của cuộc đời, cái đẹp trong từng trang thơ. Nói như …:

𝑻𝒊́𝒏𝒉 𝒔𝒂́𝒏𝒈 𝒕𝒂̣𝒐 𝒄𝒖̉𝒂 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒏𝒈𝒉𝒆̣̂ 𝒔𝒊̃

Mở bài 1

Ai đó đã nó rằng hoa hồng ở lại giữa đời nhờ hương thơm say đắm, không nồng nàn như hoa cúc hay ngọt ngào như ngọc lan. Loài chim sơn ca ở lại giữa đời bởi tiếng hót thiết tha vút lên giữa dàn đồng ca của núi rừng. Câu chuyện ấy gợi nhắc chúng ta nỗi băn khoăn: Có phải điều còn lại với mỗi nhà văn chính là giọng điệu riêng của mình?

Mở bài 2

Có ai đó đã từng ví, mỗi nhà văn như một loài hoa, một thứ chim trong cánh rừng đại ngàn văn học. Mỗi loài hoa tỏa một hương thơm riêng cũng như mỗi thứ chim cất lên một giọng hót riêng. Mỗi nhà văn sẽ chỉ sống được trong lịch sử văn học, trong tâm hồn người đọc khi anh ta tạo ra một giọng hát, một hương thơm của riêng mình. Nói như …:

Mở bài 3

Đã bao lần tôi băn khoăn tự hỏi: Điều gì khiến mỗi tác phẩm mang hình hài một chiếc lá, thả mình theo dòng chảy miên viễn của thời gian? Một cốt truyện li kì hấp dẫn? Một vần thơ sâu thẳm tự tâm hồn? Văn học bật ra từ những cơn mê tỉnh của người nghệ sĩ, từ cõi lòng tinh tế đến nhạy cảm mong manh, để rồi nhìn thấu nỗi đau thực tại, để rồi một đời trăn trở, một đời băn khoăn. Văn học vốn dĩ nặng nợ thế gian, cũng như nỗi niềm muôn đời của người nghệ sĩ đối với văn chương, để rồi từ đó anh cất lên những vấn thơ, những câu chữ say đắm lòng người. Nói như…:…

TẢI FILE

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *