📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình về bài thơ Tiếng hát nảy mầm

Bài tập 1: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình về bài thơ sau:

Văn bản: Tiếng hạt nảy mầm

 

Mắt sáng, nhìn lên bảng

Lớp mươi nụ môi hồng

Đôi tay cô cụp mở

Báo tưng bừng thanh âm.

 

Cánh sẻ vụt qua song

Hót nắng vàng ánh ỏi

Các bé vẫn lặng chăm

Nhìn theo cô mấp máy.

 

Sau ngón tay cô đấy

Là tiếng hạt nảy mầm

Tiếng lá động trong vườn

Tiếng sớm mai mẹ gọi.

 

Tiếng cuộc đời sâu vợi

Con tàu biển buông neo

Ngôi sao mọc rừng chiều

Vỏ ngựa ran vách đá.

 

Bao nghĩ suy vất vả

Trong mắt người lo toan

Để từng âm có nghĩa

Bật lên từ môi em.

 

Nghe cánh vỗ chim non

Trước diệu kì tiếng hót

Giữa hồn nhiên lớp học

Ai nụ cười rưng rưng.

(Tô Hà)

Dàn ý chi tiết

  1. Mở đoạn:

– Giới thiệu tác giả và bài thơ, khái quát nội dung chính cùng cảm xúc ban đầu.

– Ví dụ: “Tiếng hạt nảy mầm” là một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Tô Hà, ghi lại bầu không khí ấm áp trong lớp học, sự ngây thơ của các em học sinh và tình yêu nghề của cô giáo. Bài thơ khơi gợi trong em nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc về những khoảnh khắc giản dị trong cuộc sống.

  1. Thân đoạn:

– Cảm xúc về nội dung:

+ Cảm xúc đầu tiên khi đọc: cảm xúc khi thấy hình ảnh cô giáo tận tụy và sự chăm chú của học trò.

Ví dụ: Hình ảnh “mươi nụ môi hồng” và “Đôi tay cô cụp mở” gợi lên cảnh lớp học đầy ấm áp, khiến em càng thêm yêu sự ngây thơ trong trẻo của những năm tháng học trò.

+ Cảm nhận về các hình ảnh trong bài thơ: cảm nhận về những từ ngữ, hình ảnh gợi tả như “hương thơm nếp mới” hay “cánh sẻ vụt qua song” – một không gian giản dị nhưng đong đầy tình cảm giữa cô và trò.

Ví dụ: Hình ảnh “cánh sẻ vụt qua song” không chỉ diễn tả một khoảnh khắc thoáng qua mà còn tượng trưng cho sự tự do, hồn nhiên của học sinh.

– Cảm xúc về nghệ thuật:

+ Thể thơ và ngôn ngữ: Bài thơ sử dụng thành công thể thơ năm chữ, lời thơ giản dị mà chân thành, góp phần làm tăng sức truyền tải cảm xúc mãnh liệt.

Ví dụ: Lời thơ quen thuộc và hình ảnh gần gũi khiến mỗi câu thơ đều như nhịp điệu của cuộc sống đời thường.

+  Qua cách diễn đạt giản dị, bài thơ khơi gợi những tình cảm chân thật về mối quan hệ gắn bó giữa cô và trò.

Ví dụ: Chính sự mộc mạc ấy đã làm nên tình cảm sâu sắc, dễ đi vào lòng người đọc.

  1. Kết đoạn:

– Khái quát lại cảm xúc chung và bài học rút ra từ bài thơ.

+ Ví dụ: Bài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” không chỉ khắc họa vẻ đẹp của việc học mà còn nhắc nhở em về vai trò của những người thầy, người cô trong việc vun đắp mầm non tương lai.

Đoạn văn tham khảo:

“Tiếng hạt nảy mầm” là một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Tô Hà, ghi lại bầu không khí ấm áp trong lớp học, sự ngây thơ của các em học sinh và tình yêu nghề của cô giáo. Bài thơ khơi gợi trong em nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc về những khoảnh khắc giản dị trong cuộc sống. Ngay từ hình ảnh“mươi nụ môi hồng” và “Đôi tay cô cụp mở”, em cảm nhận được sự gần gũi, thân thương của những năm tháng học trò đầy trong trẻo. Từng câu thơ vang lên nhẹ nhàng, làm sống dậy hình ảnh lớp học đơn sơ, nhưng đong đầy cảm xúc, trong đó “cánh sẻ vụt qua song” tượng trưng cho sự hồn nhiên, tự do của tuổi thơ bên sự kiên nhẫn, chu đáo của cô giáo. Thể thơ năm chữ và ngôn ngữ giản dị nhưng mộc mạc giúp bài thơ dễ dàng đi vào lòng người, mang nhịp điệu như cuộc sống đời thường, nơi từng thanh âm, từng lời giảng đều là tiếng hạt giống nảy mầm yêu thương trong lòng học sinh. Chính nét mộc mạc ấy khơi gợi những tình cảm sâu sắc, khó quên về tình cảm gắn bó thiêng liêng giữa cô và trò. “Tiếng hạt nảy mầm” không chỉ là khúc ca đẹp về lòng yêu nghề của người thầy mà còn là lời nhắc nhở em về vai trò cao quý của cô thầy, những người đã tận tâm vun đắp những mầm non, tương lai của đất nước.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *