Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầu trời
HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN
BƯỚC 1: TÌM Ý:
– Thể thơ: Thơ 5 chữ.
– Giọng thơ: + Ban đầu: Trong trẻo, ngây thơ, đối thoại, pha chút ngạc nhiên và cả sự tự tin (của chim én và ốc sên). + Cuối bài: Giọng điệu suy tư, triết lý nhẹ nhàng. |
– Vần: Vần chân, vần liền
– Nhịp: 2/3 hoặc 3/2
|
a. Đoạn thơ 1:
Y Nội dung chính: Chim én kể về những vùng trời bao la, đầy mộng mơ như Bắc Cực, đại dương, nhưng bị sên con bác bỏ vì “không nhìn thấy” – sên chỉ tin vào thế giới nhỏ bé quanh mình. Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: ngạc nhiên, thú vị Chim én say sưa kể
Gợi ý quà tặng 20/10 cho những người thân yêu
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
Những chân trời mộng mơ Tuyết trắng vùng Bắc Cực Sóng đại dương xô bờ… Sên con chừng không hiểu Cười bò lăn ra vườn: – Làm gì có tuyết trắng – Làm gì có đại dương? Đó chỉ là sương sớm Long lanh vật cỏ tươi Đại dương đầy bí ẩn Cái ao tròn đấy thôi! |
« Hình ảnh
– “Chim én say sưa kể”: Gợi hình ảnh chú chim nhỏ bé nhưng giàu trải nghiệm, say mê chia sẻ. – “Những chân trời mộng mơ”: Hình ảnh ước lệ, gợi không gian bao la, khơi gợi trí tưởng tượng về một thế giới rộng lớn, không giới hạn. – “Sên con chừng không hiểu / Cười bò lăn ra vườn”: Hình ảnh ngộ nghĩnh, hài hước, thể hiện sự bất ngờ, không thể tin nổi của ốc sên trước những điều xa lạ. – “sương sớm / Long lanh vật cỏ tươi”: Hình ảnh gần gũi, nhỏ bé, trong trẻo, đặc trưng cho thế giới quen thuộc, hữu hạn của ốc sên. – “Cái ao tròn đấy thôi!”: Hình ảnh cụ thể, quen thuộc, biểu tượng rõ nét nhất cho không gian sống hạn hẹp và nhận thức giới hạn của ốc sên. |
« Từ ngữ | |
« Biện pháp tu từ:
Nhân hóa: “Chim én say sưa kể”, “Sên con chừng không hiểu / Cười bò lăn ra vườn” khiến chim én và sên có cảm xúc, hành động như con người, khiến câu chuyện trở nên gần gũi, sinh động. |
|
a. Đoạn thơ 2:
Y Nội dung chính: Chim én nhận ra: sên có lý, vì mỗi loài đều có “bầu trời riêng”, giới hạn bởi nhận thức và trải nghiệm của mình. Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: khâm phục sự tỉnh táo, khiêm nhường của chim én và thấm thía bài học về sự thấu hiểu, tôn trọng thế giới riêng của người khác. Chim én liền ngẫm nghĩ Sên có lí cũng nên Vì bầu trời chim én Đâu phải trời của sên? |
« Hình ảnh
– “Chim én liền ngẫm nghĩ”: Hành động mang tính tư duy, suy luận, thể hiện sự trưởng thành trong nhận thức của chim én. – “bầu trời chim én / trời của sên”: Hình ảnh ẩn dụ cho thế giới quan, góc nhìn, trải nghiệm sống của mỗi cá thể. |
« Từ ngữ
|
|
« Biện pháp tu từ:
– Ẩn dụ: “Bầu trời” – Ẩn dụ cho thế giới quan, nhận thức, kinh nghiệm sống của mỗi cá thể. Tác dụng làm cho bài thơ trở nên sâu sắc, mang ý nghĩa triết lý. |
|
? Chủ đề
– Sự khác biệt trong nhận thức, thế giới quan và kinh nghiệm sống của mỗi cá thể. Bài thơ khám phá cách mà những cá thể khác nhau nhìn nhận và hiểu về thế giới xung quanh. |
? Thông điệp
– Mỗi người, mỗi loài vật đều có một thế giới quan, một cách nhìn nhận cuộc sống dựa trên những trải nghiệm và môi trường sống của mình. Vì vậy, chúng ta cần học cách tôn trọng sự khác biệt, không nên áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác và hiểu rằng thế giới này vô cùng rộng lớn, đa dạng hơn những gì chúng ta có thể hình dung được. |
✨ KHO TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO GEN Z HỌC ĐỈNH ✨
- 💡 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỰC ĐỈNH
- 📘 TRỌN BỘ CÁC KHÁI NIỆM LÝ LUẬN VĂN HỌC
- 📝 BÍ KÍP VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN 600 CHỮ ĐẠT ĐIỂM 10
- 🌷 GHI NHỚ CÔNG THỨC MỞ BÀI CHO MỌI ĐỀ THƠ, TRUYỆN
- 🎯 CÁCH ĐƯA LÍ LUẬN VĂN HỌC VÀO BÀI NGHỊ LUẬN
- 💬 CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN THEO CÁC DẠNG CẤU TRÚC
- 🎓 300 TÀI LIỆU NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CHO HỌC SINH GIỎI