📘 Tải 100+ tài liệu nghị luận văn học, 100+ đề thi học sinh giỏi ... chỉ 1 Click

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Ước mơ của em

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Ước mơ của em

HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN

BƯỚC 1: TÌM Ý:

– Thể thơ: Lục bát

 

– Giọng thơ: Vui tươi, hồn nhiên, trong sáng và đầy hy vọng.

– Vần: Vần chân, vần lưng

 

– Nhịp: Nhịp thơ chủ yếu là 2/2/2 (Cánh diều / của tuổi thơ / em), nhịp 2/4 (Nâng em lên / những bến bờ / khát khao) hoặc 3/3 (Không còn / tiếng khóc / ngậm ngùi) kết hợp nhịp 4/4 (Lời thày cô / dạy ươm từng / ước mơ), tạo sự uyển chuyển, nhịp nhàng.

 

a. Khổ thơ 1, 2

Y Nội dung chính: Diễn tả ước mơ bay cao, bay xa của tuổi thơ, được nâng đỡ để vươn tới những điều tốt đẹp.

 

Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: Hồn nhiên, vui sướng, phấn chấn và tràn đầy hy vọng. Cảm giác tuổi thơ thật đẹp, thật hạnh phúc.

 

Cánh diều của tuổi thơ em

Liệng chao vọng tiếng sáo vào không trung

Ước mơ em, ước mơ chung

Trời xanh thăm thẳm của cùng tuổi thơ

 

Cô Tiên liệng cánh nghiêng chờ

Nâng em lên những bến bờ khát khao

Em vui hạnh phúc tuôn trào

Tuổi thơ bốn biển nhà nào cũng vui!

« Hình ảnh

– “Cánh diều của tuổi thơ”: Hình ảnh quen thuộc, gần gũi, là biểu tượng cho những ước mơ trong sáng, tự do và khát vọng bay bổng của trẻ thơ. *

– “Trời xanh thăm thẳm”: Không gian rộng lớn, bao la, thể hiện sự vô tận của những ước mơ.

« Từ ngữ

–  “Liệng chao”: Gợi tả chuyển động nhịp nhàng, uyển chuyển của cánh diều, của ước mơ.

–  “Vọng”: Tiếng sáo diều vang xa, lan tỏa, tượng trưng cho ước mơ được lan truyền, được sẻ chia.

–  “Thăm thẳm”: Nhấn mạnh sự rộng lớn, sâu thẳm của bầu trời, cũng là độ sâu của những khát khao trong lòng trẻ thơ.

–  “Tuôn trào”: Từ ngữ gợi tả cảm xúc bộc phát mạnh mẽ, mãnh liệt, không thể kìm nén của niềm vui và hạnh phúc.

 

« Biện pháp tu từ:

–  Nhân hóa: “Cô Tiên liệng cánh nghiêng chờ”. Tác dụng là biến ước mơ thành một thực thể sống động, gần gũi, như có người bạn đồng hành cổ vũ.

–  Điệp ngữ: “ước mơ em, ước mơ chung” nhấn mạnh ước mơ không chỉ của riêng một người mà là của tất cả trẻ thơ.

 

a. Khổ thơ 3:

Y Nội dung chính: Ước mơ về một cuộc sống tươi sáng, tốt đẹp, không còn vất vả, khó khăn, nơi trẻ em được đến trường học tập.

 

 

Y Cảm xúc của em về đoạn thơ: Xúc động, xót xa trước hiện thực, nhưng lại tràn đầy niềm tin và hy vọng vào tương lai.

 

Không còn tiếng khóc ngậm ngùi

Không còn theo mẹ trên gùi sau lưng

Trường vui tiếng trống tưng bừng

Lời thày cô dạy ươm từng ước mơ!

 

 

 

« Hình ảnh

– “tiếng khóc ngậm ngùi”“gùi sau lưng”: Hình ảnh đối lập, gợi lên những khó khăn, vất vả của cuộc sống nghèo đói mà trẻ thơ đã từng phải trải qua.

– “Trường vui tiếng trống tưng bừng”: Hình ảnh đối lập với những nỗi buồn, tượng trưng cho niềm vui được học hành, được đến trường.

« Từ ngữ

–  “Ươm”: mang ý nghĩa gieo mầm, chăm sóc, nuôi dưỡng. Hình ảnh ẩn dụ này cho thấy vai trò của thầy cô trong việc giáo dục, bồi đắp tâm hồn và hoài bão cho học trò.

« Biện pháp tu từ:

–  Điệp ngữ: “Không còn” được lặp lại nhằm nhấn mạnh sự biến mất của những nỗi buồn, những khó khăn trong quá khứ.

–  Ẩn dụ: “ươm từng ước mơ”. Tác dụng là thể hiện một cách sâu sắc, tinh tế vai trò của giáo dục, của thầy cô như những người làm vườn, cần mẫn vun trồng những hạt mầm ước mơ cho thế hệ tương lai.

 ? Chủ đề

Bài thơ thể hiện tình cảm, khát vọng của trẻ em về một cuộc sống no đủ, hạnh phúc và được học tập, được bay cao cùng những ước mơ trong sáng, đẹp đẽ.

 

? Thông điệp

Hãy trân trọng và nuôi dưỡng những ước mơ của tuổi thơ. Đồng thời, bài thơ cũng gửi gắm mong muốn một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả trẻ em, nơi mà mọi trẻ em đều được đến trường và được chắp cánh cho những hoài bão của mình.

 

DÀN Ý CHI TIẾT

I. Mở bài
– Giới thiệu tác phẩm, tác giả (1)

– Cảm nghĩ chung của em (2)

– Nội dung/ chủ đề của bài thơ/ đoạn thơ (3)

Bài thơ “Ước mơ của em” của Đào Quốc Vịnh đã ngân lên một bản nhạc trong trẻo, gieo vào lòng em niềm hân hoan và khát vọng về những ước mơ tinh khôi của tuổi thơ.
II. Thân bài
1. Cảm xúc về nội dung bài thơ:
Khổ thơ 1, 2:
(1) Cảm xúc của em  + nội dung đoạn thơ:

“Trích thơ”

Ngay từ những câu mở đầu, hình ảnh cánh diều chao liệng dưới trời xanh đã đưa em trở về miền ký ức êm đềm, nơi tiếng sáo vi vu chở đầy mơ mộng.
(2)  Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ® tác dụng:

– Hình ảnh

– Từ ngữ đặc sắc

– Biện pháp tu từ

 

– Hình ảnh “Cánh diều của tuổi thơ” cùng “trời xanh thăm thẳm” không chỉ khắc họa bầu trời bao la, mà còn là biểu tượng của khát vọng tự do, được vươn cao, vươn xa tới những chân trời mới.

– Các từ ngữ “liệng chao”, “vọng”, “thăm thẳm” góp phần làm sống dậy từng khoảnh khắc bồng bềnh của cánh diều, vang vọng âm thanh dìu dặt và mở ra độ sâu của những giấc mơ tuổi nhỏ.

– Biện pháp nhân hóa “Cô Tiên liệng cánh nghiêng chờ” và điệp ngữ “ước mơ em, ước mơ chung” khiến ước mơ như có hình hài, như người bạn đồng hành dịu dàng, đồng thời nhấn mạnh đó là khát vọng của muôn vạn trẻ thơ.

(3) Chốt nội dung:

 

Tất cả đã dệt nên bức tranh tuổi thơ hồn nhiên, ấm áp, chan chứa niềm tin yêu và hy vọng.
Khổ thơ 3:
(1) Cảm xúc của em  + nội dung đoạn thơ:

“Trích thơ”

Bước sang khổ thơ cuối, những câu chữ mộc mạc mà lay động đã khắc họa ước mơ dung dị nhưng cao quý: một tuổi thơ không còn vương bóng khó nghèo, lam lũ.
(2)  Cảm nhận một số nét đặc sắc về nghệ thuật ®  tác dụng:

– Hình ảnh

– Từ ngữ đặc sắc

– Biện pháp tu từ

 

– Hình ảnh “không còn tiếng khóc ngậm ngùi”, “không còn theo mẹ trên gùi sau lưng” khiến em như nghe lại những nhịp đời nhọc nhằn, thấm đẫm mồ hôi và nước mắt.

– Trái ngược với quá khứ ấy là “trường vui tiếng trống tưng bừng” và “lời thầy cô dạy ươm từng ước mơ” – bức tranh rực sáng của tri thức, tình thương và hy vọng.

– Từ láy “ngậm ngùi”, “tưng bừng” cùng ẩn dụ “ươm từng ước mơ” vừa khắc họa sự chuyển mình diệu kỳ của cuộc sống, vừa tôn vinh bàn tay thầy cô như người làm vườn kiên nhẫn gieo trồng hạt giống tương lai.

(3) Chốt nội dung:

 

– Từ những vần thơ dung dị mà sâu sắc ấy, em hiểu rằng mọi trẻ em đều xứng đáng được học tập, vui chơi và nuôi dưỡng hoài bão của riêng mình.
2. Cảm xúc về đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ:
Đánh giá đặc sắc nghệ thuật + chủ đề bài thơ:

– Thể thơ

– Gieo vần, ngắt nhịp

– Giọng thơ

– Từ ngữ, hình ảnh

– Biện pháp tu từ

Þ Góp phần thể hiện chủ đề bài thơ

Với thể thơ lục bát mềm mại, cách gieo vần hài hòa, ngắt nhịp linh hoạt (2/2/2, 2/4, 3/3, 4/4), giọng thơ vui tươi, hồn nhiên, kết hợp với hệ thống hình ảnh gần gũi, từ ngữ giàu sức gợi và những biện pháp tu từ nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ, tác giả đã truyền tải trọn vẹn khát vọng trong sáng của tuổi thơ về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ và được chắp cánh ước mơ.
3. Cảm xúc về tác giả:
– Nhận xét, đánh giá tài năng, tình cảm của tác giả Phải là một tâm hồn giàu yêu thương, một trái tim tha thiết với trẻ thơ, Đào Quốc Vịnh mới có thể viết nên những câu thơ ngọt ngào mà lay động lòng người đến vậy.
III. Kết bài:
– Khẳng định lại cảm xúc của em về bài thơ

– Liên hệ bản thân

Bài thơ đã để lại trong em dư âm ngọt lành của tuổi thơ, tiếp thêm niềm tin và thôi thúc em gìn giữ những ước mơ đẹp, kiên trì học tập để một ngày biến chúng thành đôi cánh đưa em đến bến bờ hạnh phúc.

Bài tham khảo

Xuân Diệu từng nói: “Thơ ca là phép màu biến những điều bình thường thành kỳ diệu.” Phép màu ấy hiện lên rõ nét trong bài “Ước mơ của em” của Đào Quốc Vịnh, ngân lên một bản nhạc trong trẻo, gieo vào lòng em niềm hân hoan và khát vọng về những ước mơ tinh khôi của tuổi thơ. Ngay từ những câu mở đầu, hình ảnh cánh diều chao liệng dưới trời xanh đã đưa em trở về miền ký ức êm đềm, nơi tiếng sáo vi vu chở đầy mơ mộng: “Cánh diều của tuổi thơ em/ Liệng chao vọng tiếng sáo vào không trung/ Ước mơ em, ước mơ chung/ Trời xanh thăm thẳm của cùng tuổi thơ”. Hình ảnh “cánh diều của tuổi thơ” cùng “trời xanh thăm thẳm” không chỉ khắc họa bầu trời bao la, mà còn là biểu tượng của khát vọng tự do, được vươn cao, vươn xa tới những chân trời mới. Các từ ngữ “liệng chao”, “vọng”, “thăm thẳm” góp phần làm sống dậy từng khoảnh khắc bồng bềnh của cánh diều, vang vọng âm thanh dìu dặt và mở ra độ sâu của những giấc mơ tuổi nhỏ. Biện pháp nhân hóa “Cô Tiên liệng cánh nghiêng chờ” và điệp ngữ “ước mơ em, ước mơ chung” khiến ước mơ như có hình hài, như người bạn đồng hành dịu dàng, đồng thời nhấn mạnh đó là khát vọng của muôn vạn trẻ thơ. Tất cả đã dệt nên bức tranh tuổi thơ hồn nhiên, ấm áp, chan chứa niềm tin yêu và hy vọng. Bước sang khổ thơ cuối, những câu chữ mộc mạc mà lay động đã khắc họa ước mơ dung dị nhưng cao quý: một tuổi thơ không còn vương bóng khó nghèo, lam lũ. “Không còn tiếng khóc ngậm ngùi/ Không còn theo mẹ trên gùi sau lưng/ Trường vui tiếng trống tưng bừng/ Lời thầy cô dạy ươm từng ước mơ”. Hình ảnh “không còn tiếng khóc ngậm ngùi”, “không còn theo mẹ trên gùi sau lưng” khiến em như nghe lại những nhịp đời nhọc nhằn, thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Trái ngược với quá khứ ấy là “trường vui tiếng trống tưng bừng” và “lời thầy cô dạy ươm từng ước mơ” – bức tranh rực sáng của tri thức, tình thương và hy vọng. Từ láy “ngậm ngùi”, “tưng bừng” cùng ẩn dụ “ươm từng ước mơ” vừa khắc họa sự chuyển mình diệu kỳ của cuộc sống, vừa tôn vinh bàn tay thầy cô như người làm vườn kiên nhẫn gieo trồng hạt giống tương lai. Từ những vần thơ dung dị mà sâu sắc, em hiểu rằng mọi trẻ em đều xứng đáng được học tập, vui chơi và nuôi dưỡng hoài bão của riêng mình. Với thể thơ lục bát mềm mại, cách gieo vần hài hòa, ngắt nhịp linh hoạt (2/2/2, 2/4, 3/3, 4/4), giọng thơ vui tươi, hồn nhiên, kết hợp với hệ thống hình ảnh gần gũi, từ ngữ giàu sức gợi và những biện pháp tu từ nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ, tác giả đã truyền tải trọn vẹn khát vọng trong sáng của tuổi thơ về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ và được chắp cánh ước mơ. Phải là một tâm hồn giàu yêu thương, một trái tim tha thiết với trẻ thơ, Đào Quốc Vịnh mới có thể viết nên những câu thơ ngọt ngào mà lay động lòng người đến vậy. Bài thơ đã để lại trong em dư âm ngọt lành của tuổi thơ, tiếp thêm niềm tin và thôi thúc em gìn giữ những ước mơ đẹp, kiên trì học tập để một ngày biến chúng thành đôi cánh đưa em đến bến bờ hạnh phúc

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *